Ban hành Nghị định phải gắn với quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân

(Mặt trận) - Sáng 9/7, tại Hà Nội, Hội đồng tư vấn Khoa học, Giáo dục và Môi trường - Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị góp ý Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 51/2014/NĐ-CP ngày 21/5/2014 của Chính phủ quy định việc giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển. GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu - Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Khoa học, Giáo dục và Môi trường chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, ông Phan Thanh Tuyên, Phó Cục trưởng điều hành Cục Quản lý khai thác biển và hải đảo khẳng định: Biển và hải đảo có vị trí và vai trò hết sức quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, có ý nghĩa chiến lược đặc biệt đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam trong giai đoạn hiện nay cũng như về lâu dài. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa X về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 đã nêu rõ: “Đến năm 2020, phấn đấu đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, bảo đảm vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên biển, đảo, góp phần quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, làm cho đất nước giàu, mạnh.”.

Nhằm góp phần thể chế hoá quan điểm, đường lối của Đảng, ngày 21/6/2012, Quốc hội thông qua Luật Biển Việt Nam, tại Điều 45 của Luật đã quy định về việc giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển và giao Chính phủ quy định chi tiết về vấn đề này. Thực hiện nhiệm vụ Quốc hội giao, ngày 21/5/2014, Chính phủ ban hành Nghị định số 51/2014/NĐ-CP quy định việc giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển.

Sau 4 năm triển khai thi hành Nghị định số 51, công tác quản lý nhà nước về giao khu vực biển, khai thác, sử dụng tài nguyên biển đã có những bước tiến triển nhất định, bước đầu đạt được những kết quả đáng khích lệ. Thành tựu đó đã góp phần tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, các tổ chức và cá nhân trong quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo.

Tuy nhiên, Nghị định 51 vẫn còn bộc lộ một số hạn chế và bất cập. Để khắc phục những hạn chế và kịp thời cập nhật, bổ sung các quy định cho phù hợp với Luật Thuỷ sản, từ đó tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước tổng hợp và thống nhất nhà nước về sử dụng biển, đồng thời từng bước hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực biển và hải đảo, việc xây dựng và ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 51/2014/NĐ-CP ngày 21/5/2014 của Chính phủ quy định việc giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã đưa ra ý kiến đóng góp để Nghị định ban hành phải tạo điều kiện cho người dân tập trung phát triển kinh tế, đảm bảo được đời sống của bà con ngư dân, đảm bảo được chủ quyền lãnh thổ, môi trường an toàn. Đặc biệt, một số đại biểu cho rằng, Mặt trận Tổ quốc với vai trò của mình sẽ tuyên truyền để người dân hiểu rõ được tầm quan trọng của Nghị định.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu tham dự Hội nghị, GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu cho biết, việc sửa đổi, bổ sung của Nghị định cần phải có giải pháp hợp lý để khắc phục những hạn chế.

Theo GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu, những vấn đề liên quan tới nhân dân phải để nhân dân có ý kiến trước khi ban hành. Đặc biệt cơ chế giám sát những vùng được giao khai thác cần phải bảo đảm an ninh chủ quyền quốc gia, an ninh quốc phòng, phải đảm bảo môi trường và quyền lợi nhân dân.

“Không đánh đổi kinh tế lấy môi trường, phải thể hiện được rõ chỉ đạo của Thủ tướng.”, GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu nhấn mạnh.

Cũng theo bà Phạm Thị Trân Châu, điều Hội đồng quan tâm nhiều nhất là khi ban hành Nghị định phải phù hợp với thực tiễn và phải đảm bảo được phân cấp quản lý, công tác giám sát phải đặc biệt lưu ý cấp địa phương và phải có kế hoạch tuyên truyền cho dân hiểu các nghị định của Chính phủ.

Hương Diệp - Ảnh Quốc Anh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều