Bản hùng ca của những người chiến sĩ Việt Nam - Lào

(Mặt trận) - Ngày 12/8, trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị chính thức nước CHDCND Lào, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, phu nhân và đoàn công tác cấp cao của UBTƯ MTTQ Việt Nam đã đến dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam tại Đài tưởng niệm liệt sĩ Liên quân Lào - Việt ở bản Cơn, huyện Thoulakhom, tỉnh Viêng Chăn, Lào. Cùng dự lễ có Phó Chủ tịch Mặt trận Lào Xây dựng đất nước Chanthacong Seneamatmontry.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn dâng hương tại Đài tưởng niệm liệt sĩ Liên quân Lào - Việt.

Trong bầu không khí linh thiêng, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, phu nhân và đại diện chính quyền tỉnh Viêng Chăn, huyện Thoulakhom đã lần lượt thành kính vào đặt vòng hoa và dâng hương trước anh linh các liệt sĩ Lào - Việt, những người đã ngã xuống vì nền độc lập của hai dân tộc, vì tình nghĩa keo sơn đặc biệt, sống chết có nhau của hai dân tộc Việt Nam và Lào.

Nằm cách thủ đô Viêng Chăn khoảng 70km về phía Bắc, Đài tưởng niệm liệt sĩ Liên quân Lào - Việt tại bản Keun, do Hội Liên hiệp Cựu chiến binh Lào và Cộng đồng người Việt Nam tại Lào xây dựng năm 2010, để ghi công 28 anh hùng, liệt sĩ liên quân Lào - Việt đã hy sinh trong khi làm nhiệm bảo vệ thủ đô Viêng Chăn vào những ngày đầu năm 1946.

Trong giai đoạn kháng chiến chống Pháp, bản Cơn có Phôn Hè là cứ điểm mạnh nhất của thực dân Pháp. Ngày 22/1/1946, liên quân Lào - Việt Nam đã tấn công tập đoàn cứ điểm bản Cơn. Diệt cứ điểm Phôn Hè - bản Cơn là một chiến thắng có ý nghĩa lịch sử to lớn của liên quân Lào - Việt. Tại nơi này, đã có 28 chiến sĩ hy sinh. Hiện trong khuôn viên của Đài tưởng niệm có tấm bia đá khắc hai thứ tiếng Lào và Việt Nam, ghi tên các liệt sĩ. Trong đó chỉ có 15 liệt sĩ có danh tính. Các liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam đều đã được cất bốc, hồi hương.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn dâng hương ở khu nghĩa trang - nơi đầu tiên chôn cất các liệt sĩ vào năm 1946.

Theo Huyện trưởng huyện Thoulakhom, năm tháng qua đi, trận chiến đấu ác liệt đã trở thành câu chuyện được người dân truyền tai nhau như một bản hùng ca về tinh thần anh dũng hy sinh của những người chiến sĩ Việt Nam - Lào - đánh dấu mốc son cho sự hợp tác Lào - Việt ngay từ những ngày đầu của cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, góp phần bảo toàn lực lượng kháng chiến lâu dài đến thắng lợi hoàn toàn. Dự kiến cuối năm 2017, huyện Thoulakhom sẽ tổ chức lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ tại khu di tích này.

Trân trọng nghĩa cử, tình cảm cao đẹp của người dân Thoulakhom, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã nhắc tới mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, thủy chung giữa hai nước, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cayxon Phomvihan, Chủ tịch Xuphanuvong cùng các nhà lãnh đạo cách mạng tiền bối hai nước dày công vun đắp, được thử thách, tôi luyện.

Trước đông đảo bà con ở Thoulakhom, người đứng đầu MTTQ Việt Nam khẳng định, Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Mặt trận và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, coi đây là tài sản vô giá đối với sự nghiệp cách mạng của hai dân tộc Việt - Lào.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, việc chăm sóc và gìn giữ khu di tích liên quân Lào - Việt là tình cảm chân thành, xuất phát từ trái tim của người dân Thoulakhom đối với những người lính, trong đó có người lính Việt Nam. Hình ảnh này là một trong những biểu tượng sinh động của mối tình đoàn kết, thuỷ chung, son sắt giữa hai dân tộc.

Năm 2017 là năm đặc biệt trong quan hệ hai nước, khi nhân dân Việt Nam và Lào tổ chức các hoạt động kỷ niệm 55 năm Ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962 - 5/9/2017) và 40 năm Ngày hai nước ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác. Theo Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, đây chính là những dịp để hai bên cùng ôn lại truyền thống đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam. “Để hai nước có được nền hòa bình, độc lập, có được mối quan hệ đặc biệt như ngày nay, biết bao anh hùng, liệt sĩ Lào - Việt đã hy sinh xương máu. Vậy mà có hàng ngàn liệt sĩ vẫn chưa xác định được danh tính. Và ngay trong khu di tích này, trong 28 liệt sĩ hy sinh, vẫn còn 13 người chưa có tên”, người đứng đầu MTTQ Việt Nam trăn trở.

Trước anh linh của các anh hùng liệt sĩ, người đứng đầu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng, sự hy sinh to lớn đó dù không thể bù đắp, nhưng đã ươm những mầm xanh của hòa bình và khát vọng tạo nên tình đoàn kết keo sơn Lào - Việt Nam ngày nay. “Thế hệ ngày hôm nay sẽ không ngừng chăm lo, vun đắp cho tình đoàn kết chiến đấu đặc biệt Việt Nam Lào, cùng nhau xây hai đất nước mãi mãi vững bền”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trân trọng hứa trước anh linh các anh hùng liệt sỹ.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng bày tỏ mong muốn, chính quyền tỉnh Viêng Chăn và huyện Thoulakhom sẽ luôn nỗ lực hết mình, không ngừng chăm lo, vun đắp cho tình đoàn kết chiến đấu đặc biệt Việt Nam - Lào, cùng nhau xây dựng hai đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh, tiếp tục chú trọng giáo dục thế hệ trẻ để họ hiểu được trách nhiệm của mình trong việc kế tục tài sản vô giá mà các thế hệ cha ông đã gây dựng nên.

Trước đó, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn và đoàn công tác đã tới thăm quan Thuỷ điện Nậm Ngùm 1 - Thà Lát.

Dạ Yến

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều