Báo chí cách mạng Việt Nam phấn đấu thực hiện tốt sứ mệnh tạo đồng thuận xã hội

(Mặt trận) - Ngày 16/5, tại thành phố Thanh Hóa, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Hội năm 2022. Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Hội nghị.  
Tham dự Hội nghị có các Ủy viên Trung ương Đảng: Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa; ông Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, cùng đại diện một số bộ, ngành liên quan và Hội Nhà báo các tỉnh, thành trong cả nước.

Năm 2021, lực lượng báo chí cách mạng Việt Nam vững vàng vượt qua thách thức, thể hiện rõ vai trò xung kích, dấn thân trên tuyến đầu. Các cấp Hội Nhà báo Việt Nam luôn sát cánh cùng các hội viên, các cơ quan báo chí, có mặt tại các vùng tâm dịch, tuyên truyền mạnh mẽ và hiệu quả các chủ trương, chính sách, lan tỏa những tấm gương sáng, phổ biến những cách làm hay, góp phần to lớn vào thành công chung của đất nước trong việc kiểm soát đại dịch Covid-19. Đây cũng là năm trọng điểm thực hiện công tác quy hoạch báo chí. Việc chấn chỉnh, xử lý sai phạm trong hoạt động báo chí được tăng cường, nhất là những sai phạm trong việc không thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, tình trạng “báo hóa” tạp chí, tư nhân hóa báo chí.

Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin và Truyền thông, tiếp tục triển khai Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, phát triển báo chí theo định hướng của Đại hội XIII của Đảng: “Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”.

 Quang cảnh Hội nghị 
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh: Năm 2021 là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước… nhất là việc toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã phải gồng mình phòng, chống đại dịch COVID-19. Trong bối cảnh đó, báo chí đã trở thành lực lượng xung kích trên mặt trận truyền thông, góp phần quan trọng và sự thành công của các sự kiện chính trị lớn của đất nước. Nhiều nhà báo đã xông pha trên tuyến đầu, kịp thời có mặt tại các khu cách ly trong tâm dịch, trong bệnh viện hay vùng xa xôi, hải đảo, biên giới để cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về dịch bệnh. Các nhà báo đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, bám sát thực tiễn, đã có những tác phẩm báo chí động viên quân và dân ta trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến ghi nhận, cảm ơn, chúc mừng và biểu dương những thành tích của Hội Nhà báo Việt Nam, của các nhà báo đã góp phần vào thành tích chung của đất nước trong thời gian qua.

 Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài dự Hội nghị 
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị Hội Nhà báo Việt Nam tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai sâu rộng Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trong hệ thống tổ chức Hội một cách thực chất, có hiệu quả hơn nữa; đổi mới công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Tập trung triển khai thực hiện Chỉ thị số 43 ngày 8-4-2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới” nhằm tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, quản lý hoạt động báo chí; giữ vững vai trò chỉ đạo, định hướng để báo chí cách mạng thưc hiện tốt sứ mệnh tạo đồng thuận xã hội vì mục tiêu ổn định chính trị, khơi dậy ý thức, quyết tâm, khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

“Hội Nhà báo Việt Nam cần đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng trong cơ quan báo chí, các cấp hội nhà báo. Các cấp hội bằng các hình thức phù hợp tăng cường giáo đạo đức nghề nghiệp, nâng cao bản lĩnh chính trị cho người làm báo, thường xuyên quán triệt, kiểm tra, giám sát để người làm báo cả nước thực hiện tốt các quy định về đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để kịp thời bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người làm báo, đồng thời cũng xử lý nghiêm minh những hội viên vi phạm quy định, quy tắc, vi phạm pháp luật bị cơ quan chức năng xem xét, xử lý”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến gợi mở.

Nhấn mạnh trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, nhất là công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, các cấp hội nhà báo cơ quan báo chí cần phải đẩy mạnh chuyển đổi số; cùng với Đảng, Nhà nước thực hiện có hiệu quả bảo vệ nền tẳng tư tưởng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam mong rằng trong thời gian tới, Hội Nhà báo Việt Nam tiếp tục phát huy tinh thần, trách nhiệm, tích cực, chủ động tuyên truyền các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tích cực tuyên truyền công tác giám sát, phản biện xã hội, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, hoạt động đối ngoại Nhân dân của MTTQ…

Hội Nhà báo Việt Nam tiếp tục phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam có những giải pháp để nâng tầm vị thế và chất lượng Giải báo chí “Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc” và Giải báo chí toàn quốc về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, qua đó phát huy vai trò của báo chí nhằm tạo sức lan toả, nhân lên sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Các ý kiến tham luận tại Hội nghị đã phân tích làm rõ những kết quả đạt được, đồng thời đề xuất kiến nghị với Hội Nhà báo Việt Nam trong việc đổi mới hoạt động nhằm đáp ứng, theo kịp nền báo chí thế giới đang có những thay đổi toàn diện về cách thức làm báo trong kỉ nguyên công nghệ số.

 Ông Lê Quốc Minh phát biểu bế mạc Hội nghị. 
Phát biểu bế mạc Hội nghị, ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh: Hội nghị đã nghiêm túc tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động của các cấp Hội trong năm 2021, biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến, nhân tố mới trong hoạt động của các cấp Hội.

Hội nghị nhìn nhận những ưu điểm, thẳng thắn nêu rõ các hạn chế trong công tác Hội; đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác Hội năm 2022; tập trung thảo luận việc triển khai các Nghị quyết quan trọng của Đảng, triển khai Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 8/4/2020 của Ban Bí thư, hướng dẫn thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam, tiếp tục thực hiện Luật Báo chí năm 2016, 10 điều quy định đạo đức người làm báo Việt Nam và Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam.

Hội nghị nghiêm túc tiếp thu ý các kiến chỉ đạo, các ý kiến đóng góp, các tham luận tâm huyết của các cấp Hội, trên cơ sở đó xây dựng phương hướng, cụ thể hóa nhiệm vụ, sửa đổi, bổ sung và ban hành các quy chế, quy định theo hướng thực chất, hiệu quả hơn; đề ra mục tiêu phấn đấu, gắn việc thực hiện nhiệm vụ công tác Hội, phong trào thi đua yêu nước với thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của các cấp Hội Nhà báo Việt Nam; tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh hoạt động công tác Hội, nhân rộng hiệu quả phong trào thi đua trong năm 2022.

Hương Diệp (tổng hợp)

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều