Báo chí Cuba bày tỏ tiếc thương trước sự ra đi của Chủ tịch Trần Đại Quang

Báo chí Cuba cũng đã dành nhiều bài viết tiếc thương về sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Hội đồng Nhà nước Cuba sáng 22/9 ra thông báo quyết định để quốc tang tưởng niệm Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang – một người bạn lớn của đất nước và người dân Cuba đã từ trần lúc 10h05 ngày 21/9 tại Hà Nội. Báo chí quốc đảo Caribe này cũng đã dành nhiều bài viết tiếc thương về sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang. (Ảnh: KT)

Thông báo của Hội đồng Nhà nước Cuba nêu rõ, nước này sẽ để tang chính thức tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ 6h sáng 22/9 (theo giờ địa phương), tức 17h chiều cùng ngày (theo giờ Hà Nội), tới 24h ngày 23/9 (tức 11h sáng 24/9, giờ Hà Nội); nghi thức quốc tang sẽ diễn ra trong cả ngày 24/9.

Trong thời gian quốc tang, các tòa nhà công và các trụ sở quân sự trên toàn đất nước Cuba sẽ treo cờ rủ, không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng.

Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández cũng đã ngay lập tức gửi lời chia buồn tới nhân dân Việt Nam sau khi nhận được tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời, đồng thời dành một phút mặc niệm nhà lãnh đạo Việt Nam trước khi bắt đầu phiên làm việc tại trụ sở Quốc hội. 

Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo đề cao tình hữu nghị giữa Việt Nam và Cuba, đồng thời nhắc lại chuyến thăm Cuba của Chủ tịch nước Trần Đại Quang vào tháng 11/2016, cũng là thời điểm tòa nhà Quốc hội Cuba Capitolio được khai trương.

Nhiều tờ báo lớn của Cuba như Granma, Prensa Latina, Juventud Rebelde, hãng Thông tấn Nhà nước Cuba (ACN), trang mạng Cubadebate.... cũng đã đồng loạt đưa tin về việc Chủ tịch nước Việt Nam qua đời, với một niềm thương tiếc.

Tờ báo Granma đã đăng tải bài viết có tựa đề: “Cuba sát cánh với Việt Nam trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang”. Bài báo đã giới thiệu tóm tắt tiểu sử và sự nghiệp đóng góp của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đối với quê hương, đất nước Việt Nam.

Không chỉ với người dân Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang còn có 1 vị trí quan trọng trong trái tim mỗi người dân Cuba, với những đóng góp của nhà lãnh đạo Việt Nam trong việc phát triển mối quan hệ gắn bó song phương, dựa trên những nền tảng vững chắc mà lịch sử để lại. Không những thế, Chủ tịch nước Trần Đại Quang còn là vị nguyên thủ nước ngoài cuối cùng mà cố nhà lãnh đạo Cách mạng Cuba Fidel Castro đã gặp trước khi ông qua đời.

Còn tờ Prensa Latina của Cuba cũng đã dẫn lời Đại sứ Cuba tại Việt Nam Lianys Torres cho biết, Chủ tịch nước Trần Đại Quang là người bạn lớn của Cuba, người đã thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ lịch sử của tình anh em giữa hai dân tộc. Dù lâm bệnh nặng, song vài ngày trước, Chủ tịch Trần Đại Quang vẫn dành sự tiếp đón nồng hậu nhất đối với đồng chí Salvador Valdés Mesa, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba khi đến Việt Nam.

Theo Đình Nam/VOV1

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều