Báo chí đồng hành cùng Mặt trận trong xây dựng, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc

(Mặt trận) - Ngày 29/10, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ tổ chức Lễ công bố và trao Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV, năm 2021-2022. Trước thềm sự kiện quan trọng này, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu, Chủ tịch Hội đồng chung khảo Giải báo chí “Vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV, năm 2021-2022 đã có cuộc trao đổi với báo chí.
Ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam 
PV: Qua 15 lần tổ chức, Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” đã không ngừng được đổi mới và khẳng đinh vị thế trong hệ thống các giải báo chí của cả nước. Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng Chung khảo, ông có thể chia sẻ về những kết quả đã đạt được của Giải báo chí “Vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV.

Ông Lê Tiến Châu: Kể từ lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2003 cho đến nay Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” đã trải qua 15 lần trao giải để vinh danh những đóng góp to lớn của các nhà báo đối sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc. Trải qua gần 20 năm tổ chức, Giải luôn nhận được sự đồng hành, hưởng ứng tích cực của các cơ quan thông tấn báo chí và đội ngũ những người làm báo trong cả nước với số lượng tác phẩm tham dự năm sau nhiều hơn năm trước.

Trong mùa Giải thứ 15, Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” có sự phối hợp tổ chức của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam. Sự đổi mới quan trọng này đã góp phần lan tỏa, huy động được nhiều hơn sự vào cuộc của các nhà báo trong phản ánh các nội dung gắn với chủ đề của Giải.

Sau 2 năm triển khai, tính đến hết ngày 20/9/2022, Ban Tổ chức Giải đã nhận được 2.090 tác phẩm dự thi hợp lệ của 5 loại hình báo chí: báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình và ảnh báo chí của trên 100 cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương. Ban Chỉ đạo, Hội đồng sơ khảo và chung khảo đã rất nghiêm túc, trách nhiệm và công tâm trong quá trình chỉ đạo, tổ chức chấm, thảo luận đi đến thống nhất lựa chọn và đề nghị trao giải cho 80 tác phẩm xuất sắc thuộc 5 loại hình báo chí: báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử và ảnh báo chí.

Trong đó, các tác phẩm báo in, báo điện tử được nhiều hội viên của chi hội báo tích cực tham gia như: Báo Nhân dân, Báo Quân đội Nhân dân, Báo Biên phòng, Báo Công an Nhân dân, Báo Điện tử Đảng Cộng sản, Báo Đại đoàn kết, Báo Quảng Nam, Báo Gia Lai… Nhiều tác phẩm được đầu tư công phu và chất lượng như các tác phẩm: Ánh sáng ở vùng cao; Hành trình đưa người lạc lối trở về; Chung một dòng sông...

Các tác phẩm phát thanh, truyền hình cũng được đầu tư công phu thông qua việc tìm tòi các  nhân vật, vấn đề và phản ánh sâu đậm rõ nét các vấn đề nêu ra. Phần lớn các tác phẩm nêu những gương điển hình về sự hy sinh, cống hiến tận tâm tận lực cho công đồng. Về hình thức thể hiện, với những kịch bản vừa chặt chẽ, logic vừa có tính sáng tạo lại vừa mang đậm những đặc điểm của nghề phát thanh, các tác phẩm được thể hiện như những câu chuyện đã và đang diễn ra trước thính giả, độc giả và có sức hấp dẫn lôi cuốn đến khi kết thúc câu chuyện như: Vượt qua cơn binh lửa; Lá vàng trong mắt; A Tú - Người gieo hạt giống đoàn kết; Kiều bào và hải trình đến Trường Sa và nhà giàn DK1 năm 2022; Như cánh chim không mỏi...

Theo đánh giá của Hội đồng Chung khảo, đây là những tác phẩm ấn tượng, nổi bật bởi những phát hiện, ý tưởng có giá trị, truyền tải tới xã hội, cộng đồng những thông điệp mang tính xây dựng cao, góp phần cổ vũ và phát huy sự đoàn kết, sức sáng tạo trong nhân dân vì mục tiêu chung xây dựng, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Phóng viên: Với những kết quả đạt được trong mùa giải năm nay, ông đánh giá như thế nào về vai trò của đội ngũ những người làm báo trong nhiệm vụ củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 

Ông Lê Tiến Châu: Trong sự nghiệp xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, báo chí có vai trò quan trọng và có đóng góp lớn trên tất cả các lĩnh vực. Báo chí không chỉ là công cụ chỉ đạo sắc bén của Đảng, Nhà nước, các cấp uỷ và chính quyền địa phương; mà còn là công cụ vận động quần chúng của MTTQ Việt Nam và cả hệ thống chính trị. Báo chí với tiếng nói chân tình, sâu sắc và trách nhiệm đã là người bạn đồng hành của MTTQ trong nhiệm vụ củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 

Tham gia tuyên truyền về sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc, báo chí đã bám sát và phản ánh chân thực việc tập hợp khối đại đoàn kết các giai tầng, các dân tộc, tôn giáo, đồng bào ta ở nước ngoài; về các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; về sự quan tâm sát sao của Đảng, Nhà nước, Mặt trận, các cấp, các ngành đối với đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiệt hại do thiên tai gây ra.

Báo chí cũng phản ánh kịp thời, sắc sảo việc thực hiện, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, vai trò đại diện của Mặt trận để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; việc thực hiện nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; từ đí góp phàn nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận các cấp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Đặc biệt trong thời điểm cả nước tay trong tay chống chịu với thiên tai, dịch bệnh, thông qua những tác phẩm báo chí, chúng ta cảm nhận sâu sắc hơn về ý nghĩa truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta, về sự đồng tâm, hiệp lực khi “Ý Đảng hợp với lòng dân”, về giá trị sức mạnh của tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc. Cũng từ đó, thông điệp của tình đoàn kết, yêu thương, lòng nhân ái, truyền thống yêu nước, tình nghĩa đồng bào đã được phát huy, khơi dậy mạnh mẽ để cả đất nước tiếp tục vững bước vượt qua những khó khăn thử thách.

PV: Lễ công bố và trao Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV sẽ diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày Truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2022). Qua sự kiện đầy ý nghĩa này, ông có mong muốn và kỳ vọng gì gửi tới đội ngũ những người làm báo cả nước?

Ông Lê Tiến Châu: Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Đại đoàn kết dân tộc không chỉ là mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu của Đảng mà còn là mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu của cả dân tộc". Đại đoàn kết dân tộc là chủ trương chiến lược, có ý nghĩa sống còn, quyết định sự thành bại của cách mạng, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong đường lối chiến lược cách mạng của Đảng ta từ khi thành lập cho đến nay.

Suốt 92 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, MTTQ Việt Nam đã ra sức hoạt động, khơi dậy tinh thần yêu nước, phát huy sức mạnh vĩ đại của khối đại đoàn kết dân tộc, kết hợp với sức mạnh của thời đại, góp sức đưa con thuyền cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Trong giai đoạn hiện nay, với nhiều hình thức tổ chức và vận động nhân dân, MTTQ Việt Nam đã kề vai sát cánh cùng với Đảng và Nhà nước thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; giải quyết những khó khăn về đời sống, tạo điều kiện thuận lợi để các tầng lớp nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh, khơi dậy khát vọng phát triển, phát huy ý chí, sức mạnh văn hóa và con người Việt Nam.

Để Mặt trận hoàn thành sứ mệnh của mình, mong rằng trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đồng hành đầy trách nhiệm của các cơ quan thông tấn báo chí, những người làm báo đối với công tác Mặt trận và các hoạt động do Đảng đoàn, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động và triển khai, từ đó góp phần củng cố, lan tỏa để mỗi người Việt Nam tiếp tục vun đắp cho sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trân trọng cảm ơn ông!

Lễ công bố và trao Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV, năm 2021-2022 sẽ được truyền hình trực tiếp vào lúc 20h10 ngày 29/10 trên kênh VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam. Đây là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày Truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2022).

Hương Diệp 

 

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều