Báo chí là cầu nối giữa Quốc hội với cử tri

Chiều 15-6, tại Nhà Quốc hội, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, dự gặp mặt và làm việc với các cơ quan báo chí nhân Kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2021).
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.
Cùng dự gặp mặt có đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; các lãnh đạo cơ quan báo chí T.Ư.

Phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng các cơ quan báo chí nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam; cảm ơn các ý kiến đóng góp mang tính xây dựng rất cao của đại diện các cơ quan báo chí với Quốc hội, hoạt động của Quốc hội.

 Khẳng định báo chí đóng vai trò rất quan trọng với hoạt động của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội là cơ quan dân cử, cơ quan đại diện cao nhất của nhân dân. Báo chí chính là cầu nối giữa Quốc hội với cử tri và nhân dân, là công cụ hữu hiệu, toàn diện cùng đại biểu Quốc hội đưa hơi thở cuộc sống vào nghị trường. Chủ tịch Quốc hội đánh giá, về cơ bản các tin, bài của các cơ quan báo chí từ T.Ư tới địa phương là chính xác, sắc bén, toàn diện, kip thời về các hoạt động của Quốc hội, các ủy ban của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, qua hoạt động của báo chí, không chỉ người dân giám sát hoạt động của Quốc hội mà chính Quốc hội và người dân cũng giám sát lại hoạt động của báo chí.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, với 700 cơ quan báo chí đang có trụ sở hoặc văn phòng đại diện tại Hà Nội, trong đó có 37 cơ quan đại diện của các hãng thông tấn nước ngoài. Bên cạnh đó, các hoạt động của Quốc hội, các cơ quan chuyên môn của Quốc hội là kho tàng thông tin rất phong phú, sinh động, đầy đủ của Đảng, hệ thống chính trị cũng như các hoạt động của mọi lĩnh vực: kinh tế, xã hội, tài chính, ngân sách, quốc phòng, an ninh, đối ngoại.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn thời gian tới báo chí và Quốc hội cần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hai chiều giữa Quốc hội và các cơ quan báo chí.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thống nhất với ý kiến của Tổng Thư ký Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đề nghị thời gian tới, Văn phòng Quốc hội nghiên cứu, xây dựng Chiến lược truyền thông về tổ chức và hoạt động của Quốc hội trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định, làm cơ sở cho việc triển khai các hoạt động thông tin, báo chí đưa tin về các hoạt động của Quốc hội. Sớm ban hành Quy chế tổ chức công tác báo chí đưa tin về hoạt động của Quốc hội. Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa Tổng Thư ký Quốc hội với các cơ quan quản lý báo chí, các cơ quan báo chí và đội ngũ phóng viên báo chí. Tổ chức đa dạng và chủ động hơn nữa các hình thức cung cấp thông tin tới các cơ quan thông tấn, báo chí về hoạt động của Quốc hội. Đổi mới, nâng cao hiệu quả cách thức vận hành cổng Thông tin điện tử Quốc hội. 

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan chức năng, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tham mưu, giúp đỡ nhằm nâng cao năng lực các cơ quan báo chí của Văn phòng Quốc hội.

Về phía các cơ quan báo chí, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn báo chí tiếp tục nâng cao chất lượng tin, bài về hoạt động của Quốc hội. Trong đó, ưu tiên những bài viết mang tính chuyên sâu, phản ánh kịp thời hơn nữa ý kiến kiến nghị của cử tri gửi đến Quốc hội. Đồng thời, đề xuất các kiến nghị, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội. 

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý cần tiếp tục nghiên cứu về thời lượng, dung lượng, thông tin  một cách cân bằng hơn về hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, nhất là khoảng thời gian giữa hai kỳ họp, giữa các phiên họp của Ủy ban Thường  vụ Quốc hội. Nghiên cứu mở thêm các chuyên đề, chuyên mục về hoạt động của Quốc hội. Tiếp tục cử các phóng viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức, giàu kinh nghiệm nhằm tham dự, đưa tin về các kỳ họp Quốc hội, các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

 Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu phát biểu tại buổi làm việc.  
Về Giải báo chí Quốc hội thường niên, Chủ tịch Quốc hội cơ bản đồng tình với các đóng góp, ý kiến từ các cơ quan báo chí. Đồng thời đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội, Văn phòng Quốc hội tiếp tục phối hợp Hội Nhà báo Việt Nam đưa ra được những tiêu chí cụ thể, chi tiết để có thể tổ chức giải báo chí của Quốc hội thường niên. Cách tổ chức giải cần tránh hình thức, trùng lắp với các giải báo chí khác hiện có.

Trước đó, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã báo cáo về việc tổ chức công tác thông tin, báo chí phục vụ hoạt động của Quốc hội.

 Báo cáo khẳng định: Công tác thông tin, báo chí Quốc hội có vị trí, vai trò rất quan trọng đối với hoạt động của Quốc hội, là cầu nối giữa Quốc hội với cử tri, bảo đảm nguyên tắc hoạt động công khai của Quốc hội. Trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV vừa qua, công tác thông tin, báo chí của Quốc hội rất được quan tâm, chú trọng, nội dung công tác báo chí dần được định hình, phù hợp đặc thù của Quốc hội. 

Việc tổ chức để phóng viên báo chí tham dự, đưa tin về các hoạt động của Quốc hội được thực hiện chặt chẽ, vừa bảo đảm phóng viên thuận lợi trong đưa tin, vừa bảo đảm yêu cầu của phiên họp trật tự, trạng nghiêm. Điều kiện làm việc tại Trung tâm báo chí Nhà Quốc hội hiện đại, đáp ứng đầy đủ yêu cầu tác nghiệp báo chí.

Bên cạnh đó, việc đưa tin về hoạt động của Quốc hội của một số cơ quan báo chí còn chủ yếu mang tính đưa tin sự kiện, chưa có nhiều bài viết phân tích sâu sắc về nội dung các vấn đề được Quốc hội, cơ quan Quốc hội thảo luận. 

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng “giật tít, câu view”, phản ánh chưa đầy đủ, chính xác về nội dung hoạt động của Quốc hội. Trong thời gian diễn ra các kỳ họp Quốc hội, một số phóng viên không tập trung phản ánh nội dung kỳ họp mà chủ yếu phỏng vấn, khai thác ý kiến của đại biểu Quốc hội về các vấn đề bên lề, làm nóng một số vấn đề không cần thiết.

 Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh phát biểu tại buổi làm việc.
Tại buổi gặp mặt, đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí cũng đã đưa ra những kiến nghị đề xuất với Chủ tịch Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Văn phòng Quốc hội về một số vấn đề nghiệp vụ báo chí như: Văn phòng Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần chủ động hơn nữa cung cấp thông tin cho báo chí. Tiếp tục đổi mới các phiên chất vấn tại nghị trường, tạo cảm hứng cho cử tri, báo chí trong việc đưa tin phản ánh các hoạt động của các kỳ Quốc hội, các phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 

Nội dung quan trọng khác là quan tâm nâng cấp Cổng thông tin điện tử Quốc hội, xem đây là kênh thông tin cơ bản cung cấp thông tin chính xác, trực tiếp về hoạt động của Quốc hội, nghiên cứu triển khai các nền tảng mạng xã hội khác nhằm cung cấp kịp thời hoạt động Quốc hội. Kiến nghị phương thức, cách thức tổ chức Giải báo chí của Quốc hội thường niên tránh trùng lắp với các giải báo chí hiện có, nâng cao chất lượng tin, bài dự thi…

Theo Báo Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều