Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Chính quyền phải lắng nghe dân, sai phải nhận lỗi!

Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết Thường trực Thành ủy đã xây dựng đề án cơ chế tiếp nhận thông tin để xử lý một cách tốt nhất thông tin từ người dân.

 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, chủ trì buổi Thường trực Thành ủy TPHCM gặp gỡ lãnh đạo một số cơ quan báo chí. Ảnh: VIỆT DŨNG

Sáng 17-10, Thường trực Thành ủy TPHCM đã có buổi gặp gỡ lãnh đạo một số cơ quan báo chí để “phát huy vai trò của báo chí cho sự phát triển của TPHCM”.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, chủ trì buổi gặp gỡ. Cùng dự còn có: đồng chí Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; đồng chí Thân Thị Thư, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy; đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy… và lãnh đạo UBND TP cùng giám đốc một số sở ngành.

 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng lãnh đạo các cơ quan báo chí. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh đến vai trò của báo chí, như gắn với hoạt động của chính quyền các cấp, góp phần củng cố niềm tin vào sự phát triển của TPHCM và đất nước. Báo chí còn phản ánh được ý kiến của người dân về tình hình của địa phương, về sự lãnh đạo của chính quyền, cấp ủy và đặc biệt góp phần kiến nghị giải pháp cho TPHCM và đất nước phát triển.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao vai trò về nguồn lực con người trong việc đóng góp trí tuệ, sáng kiến và tham gia giám sát hoạt động của Nhà nước, chính quyền để các cơ quan này hoạt động hiệu quả hơn.

“Vì vậy, chúng tôi mong muốn được lắng nghe các ý kiến đề xuất về việc tuyên truyền đường lối chính sách; đồng thời phát huy trí tuệ của người dân, sự tham gia đánh giá của người dân về hệ thống của chúng ta về vai trò giám sát”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ.

 

Đồng chí Nguyễn Tấn Phong, Tổng Biên tập Báo SGGP, phát biểu trong buổi Thường trực Thành ủy TPHCM gặp gỡ  lãnh đạo một số cơ quan báo chí. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết Thường trực Thành ủy đã xây dựng đề án cơ chế tiếp nhận thông tin để xử lý một cách tốt nhất thông tin từ người dân.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng nhận xét, hiện có 4 cơ quan tiếp thu ý kiến của người dân, gồm HĐND, MTTQ, UBND và cấp ủy thông qua kênh giám sát, tiếp xúc, kênh phản ánh của báo chí và kênh phản ánh ý kiến trực tiếp của người dân. Tuy nhiên, chưa có cơ chế phối hợp thống nhất, phân định trách nhiệm xử lý thông tin của từng cơ quan nên việc xử lý thông tin chưa đồng bộ và việc xử lý chưa tốt.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân dẫn chứng về thông tin báo chí TP phản ánh một sự việc ở địa phương khác có yếu kém, tham nhũng gây thất thoát. “Sự việc này địa phương ấy giải quyết chậm quá nên chúng tôi bàn và mặt trận tác động địa phương thì nửa năm sau sự việc được giải quyết”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân kể và yêu cầu xây dựng cơ chế giữa bốn cơ quan trên để tiếp nhận ý kiến của người dân và phân công theo dõi, xử lý ý kiến người dân.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng chia sẻ hàng ngày đồng chí đọc nhiều thông tin trên báo nhưng bản thân không kiểm chứng hết được. “Bản thân nhà báo chịu trách nhiệm nhưng có cách nào đó giúp chúng tôi sớm khẳng định thông tin đó là đúng sự thật, làm căn cứ xử lý?”, đồng chí đặt vấn đề và đề nghị Hội Nhà báo TPHCM có cơ chế làm rõ các thông tin trên báo.

 

Tổng Giám đốc Đài Truyền hình TPHCM Dương Thanh Tùng phát biểu trong buổi Thường trực Thành ủy TPHCM gặp gỡ lãnh đạo một số cơ quan báo chí. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết một trong những động lực phát triển của TPHCM là lắng nghe tâm tư, suy nghĩ của người dân. Do đó, trong các tháng cuối năm 2017 sẽ có đợt giám sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về thái độ phục vụ của chính quyền. Đồng chí đề nghị Hội Nhà báo TP và các cơ quan báo chí cùng tham gia lấy ý kiến của người dân về sự phục vụ của chính quyền.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân kể lại câu chuyện khi đồng chí ghé thăm một hộ nông dân sản xuất giỏi ở huyện Hóc Môn và hỏi thăm về nhiều vấn đề liên quan đến những khó khăn của người nuôi heo, vợ của người nông dân này phản ánh chồng chị ta được bằng khen nông dân sản xuất giỏi nhưng sắp phá sản!

“Vợ chồng chị này vay 2 tỷ đồng nuôi 1.000 con heo mà giá heo xuống quá rồi, chỉ 28.000 đồng/kg. Chị này nói chị gặp những khó khăn như thế mà không thấy ai xuống cả. Cán bộ không gặp họ, họ băn khoăn lắm. Họ nói họ chỉ mong cán bộ các cấp gặp dân và lắng nghe dân”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thuật lại và bày tỏ rất tâm tư về vấn đề này.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng nêu cuộc gặp với cử tri huyện Củ Chi, cử tri khá bức xúc khi phản ánh dự án Thảo cầm viên (Sài Gòn Safari) đã 13 năm, thu hồi 500ha đất nhưng không làm gì cả. Từ đó, đồng chí cho rằng thông qua nhiều kênh, trong đó có kênh báo chí, giúp phản ánh ý kiến người dân kịp thời, hành động kịp thời hơn. Bên cạnh đó, chính quyền phải nghe dân, chỗ nào chưa đúng phải nhận lỗi với dân.

Bí thư Thành ủy TPHCM cũng đề cập đến câu chuyện bức xúc của bà con tiểu thương chợ An Đông (quận 5). Sau đó, chính quyền quận 5 vào cuộc thì biết rằng một số kiến nghị, bức xúc của tiểu thương chưa được giải quyết, cũng chưa được giải thích kịp thời và có những vấn đề đã làm chưa đúng như lời hứa với tiểu thương.

Đến khi chính quyền quận 5 đến gặp bà con tiểu thương và trao đổi, nhận thiếu sót và thống nhất lộ trình thực hiện thì sự căng thẳng giảm hẳn đi.

“Nghe được dân, thực sự giải thích cho dân. Đúng thì khẳng định, sai thì nhận lỗi”, Bí thư Thành ủy TPHCM đúc kết và cho rằng chính quyền phải lắng nghe dân, chỗ nào làm sai phải nhận lỗi với dân.

Theo Kiều Phong/Báo SGGP

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều