Bí thư TP.HCM: Kỷ luật cán bộ sai phạm để tạo lòng tin với nhân dân

Tại cuộc họp báo chiều 6/7, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, việc kỷ luật cán bộ sai phạm là để tạo niềm tin với nhân dân. Còn để tạo động lực cho TP phát triển hơn thì phải tìm cách làm đặc thù, lấy sáng tạo làm động lực phát triển TP.

Chiều 6/7, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì buổi họp báo 30 phút sau khi kết thúc Hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 17.

Theo Bí thư Nhân, Hội nghị Thành ủy lần này bàn nhiều vấn đề, nhưng tổng thể nhất là vấn đề tìm cách làm đặc thù để phát huy hết tiềm lực về mọi mặt của TP.HCM, phát triển tương xứng với một TP đầu tàu của cả nước.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân trả lời báo chí tại buổi họp báo. Ảnh: Hồ Văn

Về vấn đề báo chí quan tâm trong các vụ kỷ luật cán bộ sai phạm, Bí thư Nhân cho rằng: “Việc kỷ luật cán bộ sai phạm trong thời gian vừa qua không hẳn như nhiều người nghĩ là để TP phát triển tốt hơn, mà kỷ luật là để tạo niềm tin với người dân”.

Cũng tại hội nghị Thành ủy TP.HCM chiều nay, Ban chấp hành Đảng bộ TP đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với bà Thái Thị Bích Liên – Thành ủy viên, Chánh văn phòng Thành ủy, Bí thư Đảng ủy cơ quan Văn phòng Thành ủy.

Bà Thái Thị Bích Liên, Chánh Văn phòng Thành ủy TP.HCM bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Kỷ luật hình thức cảnh cáo đối với ông Phạm Văn Thông, nguyên Phó chánh Văn phòng Thành ủy và đề nghị cho thôi giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Công thương (Saigonbank).

Thi hành kỷ luật hình thức cảnh cáo và đề nghị cho thôi giữ chức vụ Đảng ủy viên Đảng ủy cơ quan Văn phòng thành ủy, Trưởng phòng Quản lý đầu tư-  Kinh doanh vốn đối với ông Huỳnh Phước Long.

Những cán bộ lãnh đạo Văn phòng Thành ủy này được phân công phụ trách lĩnh vực quản lý doanh nghiệp của Đảng bộ TP, đã thẩm định, tham mưu, đề xuất chấp thuận cho công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại Dự án khu dân cư Phước Kiển, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè (trong vụ này đã xử lý kỷ luật 5 cán bộ lãnh đạo công ty Tân Thuận - PV) và công ty TNHH MTV Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận hợp tác đầu tư để chuyển nhượng Dự án khu nhà ở, phường An Phú, quận 2 là chưa thực hiện chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy cũng thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 4 đảng viên là lãnh đạo công ty Phú Nhuận, gồm ông Trang Thành Sương, nguyên Bí thư chi bộ, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên, ông Phạm Văn Thắng, Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng xây dựng giá bất động sản kinh doanh công ty, ông Huỳnh Công Tài, Bí thư chi bộ, kế toán trưởng, thành viên Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng xây dựng giá bất động sản kinh doanh công ty và ông Lê Thái Bảo, Phó tổng giám đốc, thành viên Hội đồng xây dựng giá bất động sản kinh doanh công ty.

Văn phòng Thành ủy đã xem xét kỷ luật khiển trách 2 trường hợp cán bộ của công ty Phú Nhuận là ông Hoàng Đình Phí – Phó tổng giám đốc công ty Phú nhuận và ông Huỳnh Thanh Hải, kiểm soát viên.

Lãnh đạo công ty Phú Nhuận đã có vi phạm trong việc tham mưu, đề xuất Văn phòng Thành ủy chấp thuận chủ trương đầu tư để chuyển nhượng dự án khu nhà ở phường An Phú, quận 2 khi chưa đủ điều kiện theo quy định.

Sau khi có chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, công ty Phú Nhuận đã tiến hành hủy hợp đồng với đối tác, chưa gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Bí thư Nhân cũng cho rằng, TP.HCM ngày một phát triển mạnh mẽ hơn, nhưng chưa tương xứng với tiềm năng của một TP đầu tàu. “Để TP phát triển hơn nữa, xứng đáng với tiềm năng đang có thì cần tìm cách làm đặc thù khác với hiện nay. Lấy sáng tạo làm động lực phát triển cho TP, muốn vậy phải khơi dậy tinh thần sáng tạo trong người dân, trong từng cán bộ, đảng viên, phát huy thành phong trào sáng tạo vì TP, có như vậy thì mới đẩy tốc độ phát triển của TP cao hơn”, Bí thư Nhân nói.

Về Nghị quyết 54 cho phép cơ chế đặc thù cho TP, trong đó cho phép tăng thu một số loại phí và phí mới, Bí thư Nhân cho biết: “Tăng thu, hay thu phí mới thì không phải để tăng ngân sách, mà chủ yếu là điều tiết các hành vi xã hội. TP đã chọn một số loại phí để tăng, thu phí mới nhưng chưa triển khai, có thể vào cuối năm nay”.

Riêng về 7 chương trình đột phá của TP, Bí thư Nhân cho rằng không hô hào chung chung, phải cụ thể hơn. Ví dụ như, để giảm kẹt xe, ô nhiễm, ngập nước và ùn tắc giao thông… thì phải biến các chương trình này thành các dự án đầu tư, kêu gọi xã hội hóa từ nguồn lực trong dân, trong doanh nghiệp… Hay như chương trình hạn chế ô nhiễm môi trường từ rác, cần thay đổi cách làm, chọn công nghệ đốt rác biến thành điện năng, giảm chôn lấp như hiện nay.

Theo Hồ Văn/Dân Việt

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều