Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Cần nhìn lại toàn bộ hạ tầng ở các đô thị trong vấn đề thoát nước

Trước hiện tượng “Hà Nội cứ mưa là ngập”, bên hành lang Quốc hội ngày 30/5, Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho rằng: Chúng ta phải phân biệt vấn đề dị thường thời tiết như mưa lớn cực đoan với các vấn đề đầu tư hạ tầng thiếu đồng bộ, thiếu tầm nhìn. Đây là 2 vấn đề có nguy cơ như nhau.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà 

 Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, hiện tượng cứ mưa là ngập ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cho thấy phải nhìn lại toàn bộ hạ tầng ở các đô thị.

“Khi thiết kế các đô thị thì quan trọng nhất là mỗi đô thị mang đặc trưng về địa hình khác nhau, và phải dự báo được tính cực đoan của khí hậu thời tiết, hệ thống đó phải dự báo được số lượng dân cư sử dụng”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Cũng theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, khi dự báo được mức độ cực đoan của khí hậu, dự báo ở tầm dài hạn và đạt được tầm nhìn của thành phố như một huyết mạch của cơ thể con người thì mới giải quyết. Tức là các hệ thống thu nước mưa, thoát nước mưa, xử lý nước thải phải đồng bộ, phải tính toán được mật độ dân cư, cùng với hạ tầng.

“Thậm chí phải dự báo dài hơi, không phải xảy ra hàng năm mà có thể 20, 30, 50 năm mới xảy ra một lần cực đoan nên cũng phải tính đến nhiều phương án. Từ đó có phương án giúp cho khâu thiết kế cơ sở hạ tầng như công trình ngầm, đường giao thông ngầm, đường giao thông bề mặt”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.  

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, cần tính toán đến độ cao của các khu vực và khi thiết kế hệ thống thoát nước ngầm trong quá trình đô thị phát triển, thay đổi tầm nhìn để làm sao khu vực đó phải tự thoát được nước.  

"Tôi cho rằng phải nhìn lại toàn bộ quy hoạch hạ tầng các đô thị và vấn đề thiết kế các đô thị hiện nay. Mỗi một đô thị mang những đặc trưng riêng về địa hình, quan trọng nhất phải một hệ thống dự báo được tính cực đoan của khí hậu và thời tiết", Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Hà Nội cần tăng cường dự báo, cũng như cần một dự án tổng thể; trong đó đánh giá một cách căn cơ và đưa ra những số liệu lịch sử và những số liệu hiện nay của thời tiết cực đoan. Cùng với đó là tính toán một cách kỹ càng trong tiếp cận khi thiết kế đô thị để làm sao đô thị chống chịu được với thời tiết cực đoan.

Theo đó, dự án tiếp cận một cách tổng thể xuất phát từ dự báo, quy hoạch, tính toán để làm hạ tầng có khả năng chống chịu, thích ứng, phù hợp; đồng thời, kết hợp áp dụng các giải pháp mang tính chủ động. Đơn cử, ở các nơi khi lũ lụt lên thì có khu vực để chứa nước như cánh đồng, sân vận động, bể chứa nước..., tạo ra một hệ thống hạ tầng chứa nước ở những khu ngập lụt lớn. Khu vực không tự thoát được nước thì phải sử dụng máy móc thiết bị. Trong trường hợp thời tiết cực đoan thì phải tính toán hệ thống để trữ nước.  

Bộ trưởng Trần Hồng Hà ví dụ như Nhật Bản có khu vực bố trí những đường ngầm ở dưới, gọi là hầm chứa lớn vừa giữ lượng nước để khi hạn hán thì tưới cây... Hoặc bố trí sân vận động, cánh đồng lúa trong trường hợp thấy rằng có thể ngập vào những nơi xung yếu thì điều chỉnh van trong hệ thống để đưa những nơi đó thành nơi chứa nước.  

Tuy nhiên, quan trọng nhất là đặt dự án trong thiết kế tổng thể làm thế nào để xây dựng được những đô thị có khả năng chống chịu được bền vững.

Theo Viết Tôn/Báo Tin tức

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều