Các nghị sĩ quốc tế nói về thành công của APPF-26

Thành công của APPF-26 cũng được thể hiện qua một cam kết mạnh mẽ trong Tuyên bố Hà Nội là “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Ngày 20/1, Hội nghị thường niên Diễn dàn Nghị viện châu Á-TBD lần thứ 26 (APPF-26) kết thúc, với Tuyên bố Hà Nội về tầm nhìn mới cho quan hệ đối tác nghị viện châu Á- Thái Bình Dương. Theo đó, APPF và APEC sẽ tiếp tục song hành, góp phần thúc đẩy vai trò của châu Á - Thái Bình Dương là động lực của tăng trưởng và liên kết kinh tế toàn cầu.

Phía sau những cánh cửa phòng họp, các đại biểu đã có 3 ngày làm việc tích cực, cùng tinh thần trách nhiệm của những người là đại diện của nhân dân. Thành công của Hội nghị đánh một dấu mốc mới của APPF dưới sự chủ trì của Chủ tịch APPF-26, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân.

Chủ tịch APPF-26, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân.

Vậy từ góc độ các đại biểu quốc tế APPF-26 đã thành công như thế nào?

Ghi nhận của PV từ các đại biểu đoàn Fiji- nước đăng cai APPF-25 năm ngoái, thì với cương vị chủ nhà APPF-26 lần này, Việt Nam đã chuẩn bị chu đáo và tổ chức Hội nghị rất chi tiết. Thành công của Hội nghị một phần lớn đến từ chương trình nghị sự phù hợp.

Nghị sĩ D.Karavaki của đoàn Fiji cho rằng: “Mọi nước đều phải đối mặt với những thách thức chung và các những thách thức của riêng mình. Trong khuôn khổ APPF, chúng ta có cơ hội, có môi trường và được khích lệ cả tinh thần để tìm hướng giải quyết cũng như tăng cường hợp tác vì hòa bình, ổn định khu vực châu Á-Thái Bình Dương”.

 

Nghị sĩ D.Karavaki của đoàn Fiji.

Theo ông, chủ đề Việt Nam đưa ra tại APPF-26 là rất phù hợp, bởi vì mọi nghị viện thành viên đều có liên quan và đều có thể tham gia thảo luận. Nước chủ nhà Việt Nam đã tham vấn với rất nhiều thành viên APPF và tham vấn những dự thảo nghị quyết để đưa ra chủ đề “Quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, sáng tạo, tăng trưởng bền vững”.

Bà Jiko Luveni, Chủ tịch Quốc hội Fiji, cũng đã cảm ơn nước chủ nhà Việt Nam vì sự chào đón thân tình và chuẩn bị chu đáo cho Hội nghị.

 

Chủ tịch Quốc hội Fiji, bàJiko Luveni.

Bà Luveni khẳng nhấn mạnh: “Đến Việt Nam lần đầu tiên tôi rất ấn tượng với đất nước và con người Việt Nam. Chúng tôi đã được chào đón nhiệt tình. Tất cả đều cho thấy nước chủ nhà chu đáo từ khâu hậu cần đến nội dung làm việc của APPF-26”.

Trong phiên bế mạc ngày 20/1, các đại biểu quốc tế đã cùng gửi những lời chúc mừng Việt Nam và Quốc hội Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị APPF-26. Các đại biểu tin tưởng những kết quả tại APPF-26 sẽ tiếp nối tinh thần “Biến lời nói thành hành động” được đưa ra tại kỳ họp thành công của Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU-132), tổ chức cách đây 3 năm cũng tại Hà Nội, Việt Nam.

Đặc biệt, Campuchia, nước sẽ tiếp sau Việt Nam đăng cai APPF-27 vào tháng 1/2019, đã đánh giá cao công tác chuẩn bị của Việt Nam cho Hội nghị APPF-26.

 

Trưởng đoàn Campuchia Tep Ngorn (bên trái). Ảnh: Cổng TTDT Quốc hội

Tại phiên Bế mạc, Phó Chủ tịch Thượng viện, Trưởng đoàn Campuchia Tep Ngorn đã có bài diễn văn nhậm chức Chủ tịch tiếp theo của APPF, trong đó khẳng định Hội nghị tại Hà Nội đã diễn ra rất thành công và Việt Nam có sự đóng góp tích cực vào sự ổn định chung của tình hình khu vực.

Cũng theo các đại biểu Campuchia, nước chủ nhà đã có những đề xuất, những sáng kiến sáng tạo và có sự tập trung vào các vấn đề mà cả khu vực cùng quan tâm, để cùng hợp tác giải quyết cũng như đẩy mạnh giải quyết những thách thức mới.

Tham dự APPF-26 với cương vị đặc biệt- khách mời ngoài khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Morocco mang đến thông điệp ủng hộ hòa bình và ổn định quốc tế. Phó Chủ tịch Nghị viện Morocco Mohamed Ouzzine có lời ví von rất hình tượng rằng: “Tôi nhìn thấy xa hơn khi tôi ngồi trên lưng người khổng lồ. Giờ tôi nhìn thấy tầm nhìn của APPF khi các nước thành viên đều trở thành người khổng lồ. APPF đang trở thành một nhóm các nền kinh tế lớn trong các vấn đề phát triển bền vững và đầu tư”.

Theo ông, Quốc hội Morocco đánh giá cao vai trò của APPF trong việc giải quyết các vấn đề nóng của khu vực. Thành công của APPF-26 là minh chứng cho sự hợp tác giữa tất cả các nước tham gia APPF và công tác tổ chức tuyệt vời của Việt Nam.

Bên cạnh đó, còn rất nhiều ý kiến từ các đại biểu của Mexico, New Zeland, Nhật Bản, Philippine… tin tưởng vào thành công của APPF-26, trong đó khẳng định một cam kết mạnh mẽ trong Tuyên bố Hà Nội là “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Đại biểu các khu vực từ Đông Bắc Á, Đông Nam Á đến châu Đại dương và châu Mỹ bên cạnh lời chúc mừng thành công tốt đẹp của APPF-26, cũng gửi lời cảm ơn Việt Nam vì sự tiếp đón chu đáo.

Theo Hoàng Lê/VOV.VN

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều