Cách ly xã hội không phải là “ngăn sông cấm chợ”

Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, một số địa phương đang hiểu sai về cách ly xã hội dẫn đến tình trạng “ngăn sông cấm chợ”.

Sáng 3/4, tại cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã khẳng định, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện cách ly xã hội trên toàn quốc là rất kịp thời và đúng thời điểm để ngăn chặn các ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. 

Theo ông Long, bản chất của biện pháp này chính là “giãn cách xã hội”, xong một số địa phương chưa hiểu hết về biện pháp này. Thậm chí, có địa phương đã thực hiện sai chỉ thị của Thủ tướng, không cho xe ngoại tỉnh vào TP khiến nhiều xe tải chở hàng hóa quay đầu về. 

Hàng dài xe tải chở hàng trước cửa ngõ vào TP Hải Phòng.Ảnh: VTCNews

“Một số nước áp dụng biện pháp này khi số ca mắc trong ngày khoảng từ 50 trở lên. Nhưng Việt Nam áp dụng khi số ca mắc Covid-19 ở dưới 20 và đây là giải pháp rất kịp thời. Cách ly xã hội bản chất là ngăn chặn triệt để những vấn đề lây nhiễm trong cộng đồng”, Thứ trưởng Bộ Y tế nói. 

Do vậy, Bộ Y tế đã phối hợp, tham mưu cho cấp có thẩm quyền để có văn bản hướng dẫn cụ thể vấn đề này.

Ban chỉ đạo cũng khẳng định, cách ly xã hội không phải là ngăn cấm giao thông, “ngăn sông cấm chợ”, mà vẫn phải duy trì sản xuất, lưu thông hàng hoá an toàn… Các địa phương cần tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu đúng, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội và các biện pháp phòng chống dịch để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trong cộng đồng... 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid1-9 sáng 3/4.

Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu các địa phương phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về tổ chức cách ly y tế, phòng, chống dịch bệnh… đồng thời công bố công khai kết quả xử lý trên truyền thông để lên án các hành vi này.

Về năng lực xét nghiệm của Việt Nam, dù đã nâng lên cao nhưng theo đó cũng có những hạn chế. Khi một phòng xét nghiệm hoạt động quá công suất sẽ dễ gây ra lây nhiễm chéo trong phòng xét nghiệm./.

Theo ​ Thiên Bình/VOV.VN

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều