Cần đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân vùng lũ

(Mặt trận) - Đó là đề nghị của ông Hầu A Lềnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - Trưởng Ban Cứu trợ Trung ương khi trực tiếp đến nắm tình hình khắc phục hậu quả lũ lụt và thăm hỏi, động viên đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Lai Châu ngày 30/6.

Trước tình hình mưa lũ gây thiệt hại nặng ở một số tỉnh miền núi phía Bắc, ngay sau khi tới Lai Châu, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh đã trực tiếp tới thăm hỏi, động viên đồng bào các dân tộc tại bản Hua Cưởm, xã Trung Đồng và bản Tân Muôn, thị trấn Tân Uyên, huyện Tân Uyên.

Thông tin về thiệt hại trên địa bàn, ông Nguyễn Sỹ Cảnh - Chủ tịch UBND huyện Tân Uyên cho biết, từ ngày 23 đến 25/6, trên địa bàn huyện đã xảy ra mưa to và rất to, gây lũ trên các sông suối và gây sạt lở đất với một số điểm sạt và cung sạt lở lớn ảnh hưởng đến nhà ở của các hộ dân tại bản Tân Muôn, thị trấn Tân Uyên và bản Hua Cưởm 1, bản Phiên Phát, xã Trung Đồng.

Tại bản Hua Cưởm 1, xã Trung Đồng, mưa lũ đã làm ảnh hưởng tới hơn 90 hộ dân, 7 căn nhà đã bị sập đổ hoàn toàn, 40 hộ phải di dời người và tài sản tới nơi ở mới.

Còn tại bản Tân Muôn, thị trấn Tân Uyên, mưa lũ kéo dài đã gây ra hàng chục điểm sạt lở, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm ảnh hưởng đến 17 hộ dân phải di dời người và tài sản đến nơi an toàn. Bản Phiêng Phát, xã Trung Đồng, mưa lũ đã ảnh hưởng tới 9 hộ, 2 hộ phải di dời người và tài sản đến nơi ở mới.

Ông Nguyễn Sỹ Cảnh cho biết, để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, huyện Tân Uyên đang khẩn trương chủ động có các biện pháp di dời 123 hộ dân trong khu vực nguy hiểm tới nơi an toàn.

Thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ban Cứu trợ Trung ương, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh gửi lời thăm hỏi, chia sẻ với những khó khăn, mất mát của các gia đình trong đợt lũ lịch sử vừa qua.  

Trao những phần quà tới các hộ gia đình bị thiệt hại, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh mong muốn bà con nỗ lực vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống thường nhật, đồng thời đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương có những giải pháp để kịp thời bố trí chỗ ở cho các hộ bị mất nhà cửa, phải di dời để người dân ổn định cuộc sống.

Trước tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh lưu ý huyện Tân Uyên cần rà soát, chủ động di dời khẩn cấp dân cư ra khỏi các khu vực nguy hiểm có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.  

Ngay sau thăm hỏi, động viên, nắm tình hình thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn huyện Tân Uyên, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Lai Châu để nắm tình hình công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ.

Thông tin về tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn, ông Vũ Văn Hoàn - Phó Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu cho biết, tổng thiệt hại về người là 16 người chết, 9 người mất tích, 15 người bị thương.

Mưa lũ đã khiến 339 ngôi nhà bị đất đá cuốn trôi, sạt lở gây hư hỏng một phần, 104 nhà bị lũ cuốn trôi hoàn toàn, 193 ngôi nhà bị ngập úng cục bộ và 674 ha lúa bị ngập úng, 427 ha ngô và hoa màu bị vùi lấp, cuốn trôi. Ước tổng giá trị thiệt hại về tài sản, cây trồng, vật nuôi, cơ sở hạ tầng trên toàn tỉnh là  338 tỷ đồng.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố chủ động khắc phục thiệt hại theo phương châm “4 tại chỗ”, nghiêm túc trực ban, theo dõi diễn biến mưa lũ để ứng phó, khắc phục thiệt hại.

Tỉnh Lai Châu đã huy động các lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ tìm kiếm người mất tích, đồng thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời các gia đình bị thiệt hại, nhất là các gia đình có người chết, mất tích và bị thương.

Để đảm bảo người dân không bị thiếu đói, tỉnh Lai Châu đã hỗ trợ cho các hộ bị mất nhà 15 kg gạo/người, cùng các nhu yếu phẩm cần thiết để đồng bào yên tâm ổn định đời sống.

Tỉnh cũng thực hiện hỗ trợ cho các hộ bị mất nhà với số tiền 35 triệu đồng/nhà, hỗ trợ hộ phải di chuyển là 30 triệu/nhà, hỗ trợ các hộ có nhà bị hư hỏng 5 triệu đồng/nhà.

“Tỉnh Lai Châu đã khẩn trương rà soát và tổ chức sơ tán khẩn cấp các hộ ở các vị trí có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đến nơi an toàn. Đến thời điểm hiện tại tỉnh đã sơ tán di chuyển được 233 hộ tại các huyện Sìn Hồ, Phong Thổ, Mường Tè, Than Uyên, Nậm Nhùn, Tân Uyên ra khỏi vùng nguy cơ thiên tai đến nơi an toàn.”, ông Vũ Văn Hoàn cho biết.

Để nhanh chóng khắc phục hậu quả đợt mưa lũ vừa qua, chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị cấp uỷ, chính quyền các cấp của tỉnh Lai Châu và các địa phương tiếp tục tổ chức các lực lượng quyết tâm tìm kiếm những người bị mất tích. Bên cạnh đó tỉnh cũng có giải pháp cụ thể hỗ trợ về nhà ở đối với những hộ gia đình có nhà bị lũ cuốn trôi, bị hư hỏng, bị vùi lấp, nhà trong vùng có nguy cơ bị sạt lở cao.

“Đối với những nhà bị hư hỏng, trong vùng có nguy cơ sạt lở, tỉnh cần chỉ đạo, huy động các lực lượng hỗ trợ các hộ gia đình sớm di chuyển tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm đến nơi an toàn” Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cũng lưu ý, tỉnh Lai Châu quan tâm hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất đối với những diện tích lúa, hoa màu bị hư hại, nhanh chóng khắc phục hạ tầng giao thông, khôi phục các công trình thủy lợi, các công trình nước sạch, lập các dự án hỗ trợ di dân khỏi những vùng nguy hiểm để người dân yên tâm, ổn định cuộc sống.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cũng đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lai Châu tiếp tục nắm chắc tình hình mưa lũ gửi về Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam để Ban Cứu trợ Trung ương có phương án hỗ trợ phù hợp, kịp thời tới người dân chịu tác động.

Bên cạnh đó, MTTQ tỉnh cần chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền tổ chức tốt việc tiếp nhận, sử dụng nguồn tiền cứu trợ theo Nghị định 64 của Chính phủ đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng, không để xảy ra sai sót.

Thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ, Ban Cứu trợ Trung ương, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đã trao số tiền 1 tỷ đồng từ Quỹ Cứu trợ Trung ương hỗ trợ tỉnh Lai Châu khắc phục thiệt hại do mưa lũ, trong đó chuyển về Quỹ Cứu trợ tỉnh Lai Châu 800 triệu đồng và 200 triệu đồng cho Quỹ Cứu trợ huyện Tân Uyên.

Trung Hiếu - Ảnh: Quang Vinh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều