Cần phát huy vai trò hiệp thương, giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận

(Mặt trận) - Đó là nhấn mạnh của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khi phát biểu kết luận Hội nghị Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ tư, khoá IX, nhiệm kỳ 2019-2024 chiều 21/12, tại Hà Nội.
 Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị. 
Sau một ngày làm việc khẩn trương và trách nhiệm cao, Hội nghị Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ tư, khoá IX đã hoàn thành các nội dung theo chương trình đề ra. Hội nghị đã thống nhất hiệp thương để trình Hội nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ ba, khóa IX gồm: Bổ sung Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam là tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam; Hiệp thương thống nhất một số vị thôi làm Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam; Bổ sung nhân sự Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam.

Từ 20 ý kiến góp ý vào dự thảo các báo cáo chuyên đề trình tại Hội nghị, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, các ý kiến đã khẳng định kết quả tích cực, nổi bật công tác Mặt trận năm 2020, nhất là việc tổ chức vận động toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 đã khơi dậy tình đồng chí, nghĩa đồng bào, huy động được nguồn lực lớn của các tổ chức thành viên, cả thành viên cá nhân và sức mạnh của cả dân tộc vào cuộc.

Mặt trận các cấp cũng có nhiều đổi mới trong triển khai nhiệm vụ. Trong đó, trọng tâm là các hoạt động Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam đã thành công tốt đẹp, tạo được ấn tượng sâu sắc trong lòng nhân dân và Ngày hội Đại đoàn kết ở địa bàn dân cư ngày càng nề nếp và lan tỏa rộng rãi hơn. Đặc biệt là vai trò của Mặt trận được phát huy thông qua việc góp ý kiến có trách nhiệm vào dự thảo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

“Kết quả đó đã góp phần tích cực việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cả nước và mỗi địa phương, được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận và đánh giá cao”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định.

 Đại biểu biểu quyết thông qua nội dung Tờ trình. 
Tuy nhiên, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng nhắc tới những trăn trở của đại biểu khi một số nơi chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò của Mặt trận trong giai đoạn hiện nay; một số nội dung giám sát chưa được thể chế hóa; chế độ, chính sách còn có bất cập; cán bộ Mặt trận ở một số nơi chưa có nhiều kinh nghiệm, trình độ nhằm đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

“Các cụ, các vị, các đồng chí cũng đề nghị Mặt trận cần vào cuộc mạnh mẽ hơn đối với công tác xây dựng Đảng, chính quyền; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân và nội dung giám sát chưa được thể chế hóa hơn nữa”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nêu rõ.

Nhấn mạnh nhiệm vụ của Mặt trận ngày càng yêu cầu cao hơn, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, trong năm 2021, Mặt trận các cấp tiếp tục bám sát sự lãnh đạo của Đảng, yêu cầu thực tiễn của đất nước và triển khai hiệu quả các chương trình hành động đã đề ra tại Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX, từ đó phát huy vai trò của Mặt trận trong các cuộc vận động, các phong trào thi đua; phát huy vai trò người tiêu biểu, uy tín trong đồng bào dân tộc và nâng cao hơn nữa tính tích cực, tự lực vươn lên thoát nghèo của đồng bào; đặc biệt cần tập trung nguồn lực xây dựng nhà ở kiên cố hơn cho nhân dân vùng thường xuyên bị thiên tai, lũ lụt và chăm lo Tết Nguyên đán cho người nghèo trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị Mặt trận các cấp cần tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội, trong đó có công tác cán bộ và đẩy mạnh việc lắng nghe, giải quyết thấu đáo những kiến nghị, đề xuất, bức xúc của nhân dân. Có các giải pháp cụ thể để người dân, địa phương, cơ sở vào cuộc mạnh mẽ hơn đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

“Phải phát huy vai trò hiệp thương, giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận khi tham gia chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn yêu cầu.

Hương Diệp - Kỳ Anh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều