Cập nhật dịch SARS-CoV-2 ngày 9/3: Gần 110.000 ca mắc, trên 3.000 ca tử vong

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 10h00 ngày 9.3, tình hình dịch SARS-CoV-2 (COVID-19) trên thế giới cụ thể như sau:

 

Tại Việt Nam, tính đến 9.3 ghi nhận 30 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 (COVID-19) tại 10 tỉnh, thành phố. Trong đó:

Giai đoạn từ ngày 17.1 đến ngày 5.3: Ghi nhận 16 trường hợp mắc tại 4 tỉnh, thành phố (Vĩnh Phúc: 11, TP.Hồ Chí Minh: 3, Thanh Hóa: 1, Khánh Hòa: 1). Các trường hợp này đều đã xuất viện. Đến nay, các tỉnh, thành phố này đều không ghi nhận thêm trường hợp mắc mới; tại Vĩnh Phúc, 28 ngày qua không có trường hợp mắc mới (trường hợp mắc cuối cùng ngày 9.2).

Giai đoạn từ ngày 5.3 đến nay: Ghi nhận 14 trường hợp mắc, trong đó có 12 người từ nước ngoài về (3 người Việt, 9 người nước ngoài) và 2 trường hợp lây nhiễm thứ phát:

- 11 trường hợp nhập cảnh nhập cảnh vào Việt Nam ngày 2.3 trên chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines, trong đó có bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 (COVID-19) đầu tiên của Hà Nội.

- 2 người lây nhiễm thứ phát từ bệnh nhân đầu tiên của Hà Nội, cư trú tại số 125 phố Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội.

- 1 trường hợp nhập cảnh từ Daegu, Hàn Quốc vào Việt Nam ngày 4.3.

Chi tiết 14 trường hợp mắc mới:

- Tại Hà Nội: 4 trường hợp (người Việt Nam) tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình. Trong đó 2 người Việt Nam nhập cảnh trên chuyến bay VN0054 và 2 trường hợp khác bị lây nhiễm thứ phát từ bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 đầu tiên của Hà Nội.

- Tại tỉnh Quảng Ninh: 4 trường hợp (3 người Anh, 1 người Ireland) cách ly tại Khách sạn ở thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, nhập cảnh trên chuyến bay VN0054. Chuyển về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương ngày 8.3.

- Tại Đà Nẵng: 2 trường hợp (người Anh) tại khách sạn ở quận Hải Châu, nhập cảnh trên chuyến bay VN0054. Chuyển về Bệnh viện Đà Nẵng ngày 7.3.

- Tại tỉnh Lào Cai: 2 trường hợp (người Anh) tại Khách sạn ở Sapa, tỉnh Lào Cai, nhập cảnh trên chuyến bay VN0054. Chuyển về Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai ngày 7.3.

- Tại tỉnh Thừa Thiên Huế: 1 trường hợp (người Anh) tại Khách sạn ở thành phố Huế, nhập cảnh trên chuyến bay VN0054. Chuyển về Bệnh viện đa khoa Trung ương Huế cơ sở 2 ngày 7.3.

- Tại tỉnh Ninh Bình: 1 trường hợp (người Việt Nam) nhập cảnh từ Daegu, Hàn Quốc, tại khu cách ly Trường Quân sự Quân Đoàn 1 - thành phố Tam Điệp. Chuyển về Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình ngày 7.3.

Cách ly cô gái Quảng Trị tiếp xúc với người nhiễm SARS-CoV-2 ở Đà Nẵng

Cô gái quê Quảng Trị trở về từ TP.Đà Nẵng có tiếp xúc với người nhiễm SARS-CoV-2 đã được cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đưa vào địa điểm cách ly để phòng dịch.

Gần trưa ngày 9.3, chị Nguyễn Thị Thúy H (sinh năm 1996, trú tại xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) đã được đưa vào Bệnh viện chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị để cách ly.


Địa điểm cách ly để điều trị và phòng dịch SARS-CoV-2 tại Bệnh viện chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Hưng Thơ. 

Theo ông Thái Văn Thành – Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh, sau khi nhận được thông tin từ cơ quan chức năng TP.Đà Nẵng, địa phương đã khẩn trương đến nhà riêng của chị H ở thôn Tân Trại Thượng (xã Vĩnh Thành) để áp dụng các biện pháp phòng dịch SARS-CoV-2.

Được biết, chị H làm việc tại TP.Đà Nẵng, vào ngày 4.3 đã có tiếp xúc với 2 du khách người Anh bị nhiễm SARS-CoV-2. Sau đó, chị H trở về nhà vào ngày 8.3.

Hiện, bố mẹ chị H cũng đã được đưa đi cách ly. Một số gia đình chị H có ghé thăm ở huyện Vĩnh Linh hiện đang được giám sát cách ly.

Thanh Hóa: Một gia đình phải cách ly sau khi ăn cơm cùng cán bộ Viện Hàn lâm

Ngày 9.3, thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Tĩnh Gia (tỉnh Thanh Hóa) cho biết, lực lượng chức năng của huyện đã tổ chức họp khẩn để bàn các biện pháp phòng, chống dịch virus COVID-19, vì trên địa bàn vừa có một gia đình đã ngồi ăn cơm, nói chuyện với người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân dương tính với virus COVID-19.

Theo xác minh ban đầu cho biết, vào khoảng thời gian từ 10h đến 14h ngày 6.3, ông N.X.H (SN 1943, trú tại thị trấn Tĩnh Gia, huyện Tĩnh Gia) và 5 người khác trong gia đinh có tiếp xúc trực tiếp (ăn cơm, nói chuyện) với 3 cán bộ của Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam).

Trong đó, có một cán bộ của Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, đã tiếp xúc (ăn cơm, nói chuyện) với bệnh nhân dương tính với virus COVID-19 vào ngày 4.3. Hiện, cán bộ này cũng đã được cách ly tại Hà Nội.

Được biết, đây là đoàn công tác của Viện về địa phương để xác minh lý lịch Đảng cho chị N.T.L (là con gái ông H.), hiện đang công tác tại Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam.

Đồng Tháp: Đang tiếp nhận cách ly 72 người về từ Hàn Quốc

Theo thông tin từ sở y tế tỉnh Đồng Tháp, toàn tỉnh hiện có 72 người trở về từ Hàn Quốc đã được cách ly để tránh lây lan dịch SARS-CoV-2 ngoài cộng đồng.

Ngày 9.3, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Đồng Tháp cho biết, tỉnh này đang tiến hành cách ly tập trung 14 ngày đối với  66 người tại Trường quân sự địa phương ở TP. Sa Đéc và Phòng khám Giồng Găng ở huyện Tân Hồng (Trường quân sự địa phương 46 người, phòng khám Giồng Găng 20 người). Những người cách ly tập trung sẽ được các nhân viên y tế thường xuyên theo dõi, kiểm tra thân nhiệt mỗi ngày 2 lần để đảm bảo sức khỏe cho những người được cách ly.

Bên cạnh đó, tại Đồng Tháp cũng đã tiến hành cách ly tại nhà đối với 6 trường hợp. Những người này hiện tình trạng sức khỏe tốt, không có các biểu hiện của bệnh. 

Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp cũng cho biết, hiện sở đã có phương án tiếp nhận, chuẩn bị sẵn sàng 200 chỗ nếu số người cần cách ly tăng.

Đắk Lắk: Học viên trường Chính trị tự cách ly vì tiếp xúc người nhiễm SARS-CoV-2

Chiều tối 8.3, Viện Khoa học xã hội Vùng Tây Nguyên cho biết vừa có văn bản gửi Trường Chính trị Đắk Lắk đề nghị cho ông V.T.Đ công tác tại Viện Khoa học xã hội vùng Tây Nguyên được tự cách ly do đã tiếp xúc với người nhiễm SARS-CoV-2 trước đó.

Từ ngày 3-6.3, ông V.T.Đ là học viên lớp Trung cấp lý luận chính trị - Hành chính K28A của trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk đi công tác tại Hà Nội theo Quyết định của Viện trưởng Viện Khoa học xã hội vùng Tây Nguyên.

Tại Hà Nội, ông V.T.Đ đã tiếp xúc gần (dạng F2) với người tiếp xúc bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2.

Theo một nguồn tin, bản thân ông Đ. trước đó đã tiếp xúc với một hành khách đã nhiễm SARS-CoV-2 khi đi trên chuyến bay VN0054 từ London (Anh) tới sân bay Nội Bài (Hà Nội) sáng 2.3 

Sáng 6.3, ông V.T.Đ đi công tác trở về TP. Buôn Ma Thuột. 

Do đã tiếp xúc gần với một bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 nên ông V.T.Đ xin được tự cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên đồng thời Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.

Đến khoảng 6h chiều cùng ngày, Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên đã có kết quả xét nghiệm âm tính với dịch SARS-CoV-2.

Ngoài trường hợp của ông Đ., hiện Sở Y tế đã cách ly tại nhà đối với chị K.T.T.H (25 tuổi, trú TP. Buôn Ma Thuột) vì trở về từ vùng có dịch - 1 nước ở Châu Âu, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm. 

Đến nay, Viện vệ sinh dịch tễ đã kết quả xét nghiệm của chị H. là âm tính với SARS-CoV-2.

Nghệ An: Sở GD ĐT thông báo khẩn trong đêm, bậc THCS tiếp tục nghỉ học

Sáng 9.3, GS.TS Thái Văn Thành – Giám đốc Sở GD ĐT tỉnh Nghệ An cho biết, vừa ký văn bản số  382 vào đêm 8.3, thông báo cho toàn thể học sinh THCS trên địa bàn tỉnh được tiếp tục nghỉ học. 

Học sinh THPT và cao đẳng, đại học, Trung tâm giáo dục thường xuyên vẫn học bình thường. Trước đó, đã có thông báo cho học sinh THCS toàn tỉnh đi học lại vào ngày 9.3, chỉ có một số địa phương nghỉ cục bộ. 

“Căn cứ vào diễn biến mới của dịch, sau khi xin ý kiến lãnh đạo tỉnh, chúng tôi quyết định cho học sinh THCS tiếp tục nghỉ học. Việc này nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch cho học sinh tốt hơn. Chúng tôi chỉ đạo các nhà trường tiếp tục làm tốt công tác tiêu độc khử trùng, tuyên truyền phòng dịch cho học sinh và cán bộ, giáo viên” – ông Thái Văn Thành nói.  

Cũng trong đêm 8.3, tỉnh Nghệ An nhận được thông tin, anh N.C.Đ (xã Thái Sơn – huyện Đô Lương) là thợ sửa xe tại gara ở Hà Nội, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (COVID-19). Anh N.C.Đ có tiếp xúc gián tiếp với lái xe của bệnh nhân N.H.N, vào ngày 5.3 có đưa xe đến gara nơi anh N.C.Đ làm việc để sửa chữa. Anh N.C.Đ hiện sức khỏe bình thường, tiếp tục được cách ly.

Theo Nhóm PV/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều