CESE mong muốn hợp tác với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong lĩnh vực bảo vệ môi trường

(Mặt trận) - “Quan hệ hợp tác giữa Hội đồng Kinh tế, Xã hội và Môi trường - Cộng hoà Pháp (CESE) và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ đạt được những thành tựu to lớn hơn, góp phần củng cố, thúc đẩy quan hệ hữu nghị và sự hiểu biết giữa 2 tổ chức, 2 quốc gia và làm sâu sắc tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân 2 nước”.

Đó là khẳng định của ông Patrick Bernasconi, Chủ tịch CESE tại cuộc hội đàm với ông Hầu A Lềnh - Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam chiều ngày 17/9 tại Paris, Cộng hoà Pháp.

Trụ sở CESE tại Paris.

Ông Patrick Bernasconi, Chủ tịch CESE vui mừng chào đón đoàn đại biểu cấp cao Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh dẫn đầu tới thăm và làm việc tại Pháp. Khẳng định chuyến thăm và làm việc của đoàn tại Cộng hoà Pháp lần này là minh chứng rõ hơn cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai đất nước; đồng thời góp phần tăng cường mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp đi vào chiều sâu, thiết thực.

Quang cảnh buổi hội đàm.

Bày tỏ thống nhất cao về những nội dung dự định hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới, Chủ tịch CESE cho biết, bên cạnh những nội dung hợp tác cơ bản, 2 bên sẽ tập trung vào hợp tác trong lĩnh vực môi trường.

Chủ tịch CESE mong muốn thỏa thuận hợp tác giữa 2 bên ký kết trong thời gian tới sẽ nâng cao hiểu biết lẫn nhau và chia sẻ kinh nghiệm của mỗi bên, vì lợi ích chung của mỗi bên, phù hợp với tính chất và đặc điểm của CESE và MTTQ Việt Nam.

Thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh bày tỏ vui mừng có chuyến thăm và làm việc tại Cộng hoà Pháp nhân dịp hai nước hướng tới kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 5 năm quan hệ Đối tác chiến lược.

“Chúng tôi rất vui mừng vì Chủ tịch CESE Patrick Bernasconi đã có thư gửi Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn (tháng 3/2018) về việc sẵn sàng triển khai hợp tác với MTTQ Việt Nam; đồng thời đánh giá cao sự chia sẻ của CESE trong việc hợp tác với MTTQ Việt Nam nhằm trao đổi kinh nghiệm về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xử lý rác thải và rác sinh hoạt ở cộng đồng”. Ông Hầu A Lềnh nhấn mạnh.

Chủ tịch CESE Patrick Bernasconi vui mừng chào đón PCT-TTK Hầu A Lềnh.

Ông Hầu A Lềnh cũng chúc mừng CESE đã đăng cai và tổ chức thành công kỳ họp Đại hội đồng Hiệp hội Quốc tế các Hội đồng Kinh tế, Xã hội và Các tổ chức tương đương (AICESIS) 2018 tại Paris.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đã chia sẻ với Chủ tịch CESE về hoạt động của MTTQ Việt Nam, vai trò của Mặt trận trong phát triển khối đại đoàn kết toàn dân tộc; khẳng định, trong xu hướng hội nhập và phát triển của thế giới, nguyện vọng của nhân dân Việt Nam luôn mong muốn được sống trong một môi trường ổn định, hòa bình, hợp tác và phát triển. Đất nước Việt Nam với những thắng cảnh nổi tiếng, con người thân thiện và sự ổn định về chính trị sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư và du khách trên thế giới.

Trên tinh thần đó, ông Hầu A Lềnh đã trao đổi, đi tới thống nhất về một số công việc quan trọng để chuẩn bị ký kết Chương trình hợp tác giữa Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Hội đồng Kinh tế, Xã hội và Môi trường Pháp. Hai bên nhất trí cao việc sẽ tổ chức những hoạt động hợp tác song phương nhằm trao đổi kinh nghiệm trong một số lĩnh vực như: xử lý rác thải, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là cán bộ trẻ. “Hai bên cũng sẽ cử bộ phận chuyên môn để khẩn trương rà soát, cụ thể hoá những nội dung sẽ đề cập trong thoả thuận, hợp tác giữa hai bên để làm căn cứ triển khai trong thời gian sớm nhất ở thời gian phù  hợp”. Ông Hầu A Lềnh đề nghị.

PCT-TTK Hầu A Lềnh, Đại sứ Nguyễn Thiệp chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo CESE.

Nhân dịp này, ông Hầu A Lềnh đã chuyển lời chào trân trọng của Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tới ông Patrick Bernasconi, Chủ tịch CESE.

CESE là cơ quan đại diện xã hội (bao gồm các thành phần giới chủ, công đoàn, hội đoàn), được thành lập và hoạt động theo quy định của Hiến pháp của Cộng hòa Pháp và là một trọng 3 cơ quan đại diện tối cao cho người dân Pháp (bên cạnh Hạ viện và Thượng viện).

CESE có chức năng tư vấn, phản biện trong quá trình tham vấn, xây dựng pháp luật và được đại diện tại các tổ chức kinh tế - xã hội và môi trường ở cấp Trung ương và cấp vùng. CESE bao gồm 233 Ủy viên với tỷ lệ nam - nữ cân bằng (hưởng lương từ ngân sách), được cơ cấu thành 9 ủy ban, có nhiệm kỳ 5 năm và không được tham gia quá 2 nhiệm kỳ.

Một trong những thẩm quyền quan trọng của CESE đó là: đánh giá các lĩnh vực phụ trách theo đơn khuyến nghị của ít nhất 500.000 công dân Pháp/năm. Từ đó, tổng hợp và gửi những kiến nghị đó tới Quốc hội và Chính phủ để xem xét, giải quyết cho công dân.

Từ Lương

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều