Chăm lo để mọi nhà, mọi người đều vui Tết

(Mặt trận) - Với mong muốn mỗi hộ nghèo trên cả nước đều được đón Tết trong không khí đầm ấm, vui tươi và sum vầy, sáng 26/1, đoàn công tác Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn làm trưởng đoàn đã đến thăm và tặng quà các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang.

 

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trò chuyện với các hộ nghèo tại xã Bằng Lang, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang

Là một đơn vị hành chính trẻ của tỉnh Hà Giang, Quang Bình là địa bành sinh sống của 12 dân tộc, trong đó đông nhất là dân tộc Tày - chiếm 51%. Trong số các dân tộc sống trên địa bàn Quang Bình, có dân tộc  Pà Thẻn, là một trong những dân tộc có dân số ít nhất cả nước và sống tập trung tại các bản Nậm Bó, My Bắc, Đồng Tiến, Mai Thượng, Nậm Sú.

Thực hiện nhiệm vụ mỗi huyện xây dựng một xã, mỗi xã xây dựng một thôn điển hình về phát triển kinh tế; mỗi làng một sản phẩm, huyện Quang Bình đã chỉ đạo các xã, thị trấn tự rà soát, lựa chọn mỗi thôn ít nhất một sản phẩm để xây dựng thương hiệu, cho chủ trương lựa chọn 7 xã và 41 thôn điểm về phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng nhãn mác cho 6 sản phẩm tại 11 xã, thị trấn… Đến hết năm 2017, toàn huyện có 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới, các xã còn lại đạt từ 4 đến 11 tiêu chí.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại xã Vĩ Thượng, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang

Bày tỏ niềm vui mừng khi đến thăm và tặng quà các hộ dân tại xã Vĩ Thượng, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, chủ trương của Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là tổ chức Tết đầm ấm, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, quan tâm đến người nghèo, các hộ gia đình chính sách, người già, gia đình thương binh, liệt sỹ.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chia sẻ, hiện nay, cả nước còn 9 triệu gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách, người có công với cách mạng; số hộ nghèo, cận nghèo trên cả nước vẫn còn 13%, đặc biệt tỉ lệ hộ nghèo tại địa bàn vùng sâu, vùng xa các miền núi phía Bắc vẫn chiếm trên tới gần 50%.

Hưởng ứng phát động của Thủ tướng Chính phủ “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bỏ lại phía sau”, Mặt trận các cấp đã vận động đồng bào, chiến sỹ cả nước chung tay ủng hộ người nghèo. Những tấm lòng ở khắp mọi miền tổ quốc, kiều bào ở nước ngoài đã gửi những tình cảm của mình tới MTTQ Việt Nam với mong muốn Mặt trận sẽ sẻ chia với người nghèo, giúp người nghèo đón Tết cổ truyền đầm ấm, no đủ.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tặng quà cho các hộ nghèo tại xã Bằng Lang, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao nhà Đại đoàn kết cho gia đình anh Nông Văn Cung, gia đình nạn nhân chất độc da cam tại xã Bằng Lang, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang.

Trao số tiền hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết tới gia đình ông Nông Văn Cung - gia đình người dân tộc Tày và là nạn nhân chất độc da cam tại xã Bằng Lang và 50 suất quà tới từng hộ nghèo trên địa bàn huyện Quang Bình, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn đồng bào năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc, cùng hòa chung với nhân dân cả nước đón chào năm mới trong không khí ấm áp, đoàn kết.

Chia sẻ với bà con về định hướng vươn lên thoát nghèo, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, năm 2017, Việt Nam đã đạt được những thành tựu lớn trong xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là xuất khẩu rau quả đạt 3,6 tỷ USD, tăng trưởng kinh tế không dựa vào khai khoáng, khoáng sản mà dựa vào nông nghiệp và công nghiệp chế biến. Chính vì vậy hướng đưa người dân vươn lên thoát nghèo phải từ nông nghiệp.

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong huyện cần quan tâm tới việc tổ chức lại sản xuất, hỗ trợ vay vốn, chuyển đổi giống cây trồng, mô hình vật nuôi… để mỗi hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Cùng với đó cần phải quy hoạch lại khu dân cư, đảm bảo các hộ dân có thể chủ động tránh được thiệt hại do thiên tai gây ra.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao quà cho các hộ nghèo xã Vĩ Thượng, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang

Bên cạnh đó, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ các cấp tiếp tục quan tâm nâng cao trình độ dân trí, đảm bảo con em các gia đình đều được đến trường, chăm lo sức khỏe của đồng bào, đảm bảo an ninh trật tự trên toàn huyện để mỗi gia đình đều là gia đình văn hóa, mỗi hộ dân đều được nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Trong không khí ấm áp của những ngày cuối năm, người đứng đầu Mặt trận hỏi bà con có đồng ý quyết tâm vươn lên thoát nghèo không. Đáp lại là những tràng pháo tay không dứt, như một lời quyết tâm cùng Mặt trận vượt lên gian khó.

Hương Diệp - Ảnh Quang Vinh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều