Chánh án TANDTC ủng hộ ĐH Luật bác yêu cầu của nguyên Thẩm phán dùng bằng giả

"Tôi ủng hộ Trường ĐH Luật Hà Nội trong việc không phục hồi bằng Cử nhân luật đã thu hồi trước đó của bà Nguyễn Thị Nga".

Trao đổi với PV bên hành lang Quốc hội chiều nay 23/10, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết, ông hoàn toàn ủng hộ Trường ĐH Luật Hà Nội trong việc không phục hồi bằng Cử nhân luật đã thu hồi trước đó của bà Nguyễn Thị Nga, nguyên Thẩm phán TAND TP Thái Nguyên vì sử dụng bằng tốt nghiệp cấp 3 giả.

 Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết, năm 2017, Hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội đã ban hành quyết định thu hồi văn bằng tốt nghiệp đại học hệ chính quy đã cấp cho bà Nguyễn Thị Nga - sinh ngày 19/7/1976, Thẩm phán TAND TP Thái Nguyên vì phát hiện bà này sử dụng bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông không hợp pháp. Sau đó, TANDTC đã có đề nghị và Chủ tịch nước đã ban hành Quyết định số 2296/QĐ-CTN ngày 9/11/2017 cách chức Thẩm phán sơ cấp đối với bà Nguyễn Thị Nga, do sử dụng bằng Phổ thông trung học không hợp pháp.

Tuy nhiên, bà Nga đã tham dự kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tại tỉnh Thái Nguyên và được cấp bằng tốt nghiệp ngày 10/9/2018. Sau đó, bà Nguyễn Thị Nga đã có đơn gửi Tòa án đề nghị công nhận bằng tốt nghiệp Trường ĐH Luật Hà Nội. Khi nhận đơn, xét thấy đây không phải thẩm quyền giải quyết, nên TANDTC đã có văn bản chuyển đơn tới Trường ĐH Luật Hà Nội để có trả lời chính xác nhất, chứ không phải là đề nghị phục hồi lại bằng Đại học cho bà Nga.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cũng khẳng định, việc Trường ĐH Luật Hà Nội không phục hồi bằng Cử nhân luật cho bà Nga đã thu hồi trước đó là thuộc phạm vi thẩm quyền của trường và ông ủng hộ quyết định đó. Bởi vì, một trong những phẩm chất căn bản, cần có nhất của Thẩm phán là trung thực. Cũng xuất phát từ yêu cầu này mà TANDTC đã có đề nghị và Chủ tịch nước đã đồng ý cách chức Thẩm phán rồi.

Vì vậy thông tin cho rằng TANDTC có văn bản đề nghị khôi phục lại bằng của bà Nga là không đúng sự thật. Còn nếu sau này, Trường ĐH Luật có cấp lại bằng thì bà Nga cũng không thể trở thành Thẩm phán được.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, văn bản của TAND tỉnh Thái Nguyên gửi đến mà TANDTC chuyển tới Trường ĐH Luật Hà Nội chỉ là hoạt động chuyển đơn đề nghị giải quyết thông thường, không có dấu hiệu nào thiếu minh bạch.

Trước đó, ông Trần Quang Huy - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường ĐH Luật Hà Nội vừa ký văn bản gửi Chánh án TANDTC và TAND tỉnh Thái Nguyên về việc đề nghị phục hồi văn bằng tốt nghiệp ĐH Luật hệ chính quy của bà Nguyễn Thị Nga.

Công văn nêu rõ: Bà Nguyễn Thị Nga, sinh ngày 19/7/1976 tại Thái Nguyên đã dự thi tuyển sinh và trúng tuyển vào khóa 19 hệ Đại học chính quy của Trường ĐH Luật Hà Nội. Ngày 2/4/1999, bà Nga được Hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội cấp bằng Cử nhân Luật, loại hình đào tạo chính quy, ngành Tư pháp, hạng tốt nghiệp Trung bình, số hiệu bằng B36704, số vào sổ 203K19.

Tuy nhiên, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên xác định, bà Nguyễn Thị Nga đã không đỗ kỳ thi tốt nghiệp cấp 3 tại Hội đồng thi trường PTTH Đồng Hỷ, tỉnh Bắc Thái cũ (nay là tỉnh Thái Nguyên) năm 1994. Kết quả thi tốt nghiệp của bà Nga đạt 6 điểm môn Văn, 2 điểm môn Hoá học, 4 điểm môn Toán học và 5,5 điểm môn Nga văn. Tổng điểm thi của thí sinh Nguyễn Thị Nga là 17,5 điểm. Với kết quả thi như vậy, thí sinh Nga không thể được cấp Bằng tốt nghiệp PTTH.

Từ cơ sở đó, Hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội đã ra quyết định thu hồi văn bằng tốt nghiệp đại học hệ chính quy đã cấp cho bà Nga. Trường ĐH Luật Hà Nội không chấp nhân việc bà Nguyễn Thị Nga thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2018 để hợp thức hóa một sự việc xảy ra 24 năm trước đây. Vì vậy, không thể xem xét việc cấp lại bằng đại học cho bà Nga.

Theo Mai Thoa/Báo Công lý

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều