Chỉ số tia cực tím ở Trung Bộ, Nam Bộ có nguy cơ gây hại cao đến rất cao

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 24/3, chỉ số tia cực tím (UV) cực đại tại các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao phổ biến ở mức 7.1- 7.4.
Ảnh minh họa: Thanh Tùng/TTXVN 
Các tỉnh, thành phố thuộc Trung Bộ, Nam Bộ đều ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao đến rất cao, phổ biến ở mức 7.7-9.7. Cụ thể, chỉ số tia cực tím cao nhất lúc 12 giờ trưa tại thành phố Hội An (Quảng Nam) là 9.7; thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) là 7.5; thành phố Cà Mau (Cà Mau) là 9.7 và Thành phố Hồ Chí Minh là 10.5; Cần Thơ là 8.8.

Dự báo, trong ba ngày tới (từ ngày 25-27/3) chỉ số UV ở thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), Hải Phòng, Hà Nội dao động nhẹ ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao phổ biến là 5-7; riêng khu vực Hải Phòng trong ngày 26/3 chỉ số này tăng lên ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao là 9. Các tỉnh, thành phố thuộc Trung Bộ và Nam Bộ chỉ số UV đều ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao vào thời điểm từ 11 giờ đến 13 giờ trong ngày phổ biến là 8-10.        

Theo thang bảng đo chỉ số tia cực tím, từ 3-5 là trung bình, từ 6-7 là cao, từ 8-10 là rất cao, trên 10.5 là đặc biệt cao, rất nguy hiểm. Tia cực tím có thể xuyên qua mây và các loại cửa kính, nếu da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian 25 phút khi chỉ số tia cực tím ở ngưỡng rất cao sẽ gây bỏng. Ở ngưỡng cực kỳ cao, tia cực tím có nguy cơ làm tổn thương da, gây bỏng mắt nếu da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút.

Tia UV có bản chất là một bức xạ nhiệt có hại đối với cơ thể người. Tác hại của tia UV sẽ ảnh hưởng nhiều nhất khi tiếp xúc trực tiếp vào bề mặt da và mắt, gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng về lâu về dài.

Đối với mắt, tiếp xúc thường xuyên với tia UV có khả năng dẫn đến bệnh viêm giác mạc, đau mắt đỏ, đục thủy tinh thể, tổn thương võng mạc.

Làn da nếu thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mà không được bảo vệ, tia UV sẽ tấn công lớp hạ bì, làm cho da trở nên sạm đen (hiện tượng rám nắng da). Ngoài ra, ánh nắng cường độ cao sẽ khiến cho da mau chóng lão hóa, tạo ra nhiều nếp nhăn, gây tổn thương và thậm chí dẫn đến ung thư da.

Khi đi ngoài đường, bạn có thể sử dụng kính chống tia UV để bảo vệ đôi mắt, tránh các tác hại của tia UV đến các bộ phận quan trọng của mắt như giác mạc, thủy tinh thể và võng mạc.

Người dân nên áp dụng các cách phòng tránh như mặc quần áo bảo hộ, dùng mũ rộng vành che mặt, cổ và tai, đeo kính râm để bảo vệ mắt, sử dụng kem chống nắng đều đặn, đặc biệt chú ý cẩn thận hơn trong khung giờ bức xạ tia cực tím gây hại cao nhất.

Theo Trần Diệu Thúy (TTXVN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều