Chính phủ kiến tạo tiếp tục cắt bỏ những khối u thừa

Một trong những công tác cải cách trong năm cũ để lại ấn tượng và sự hoan hỉ trong dân chúng, đó là cắt giảm biên chế, tinh gọn bộ máy. Có thể điểm lại như sau.

 Bộ Công Thương đã có đợt cắt giảm giấy phép con lớn nhất từ trước đến nay. Ảnh minh họa Vietnamnet

Bộ Công Thương có nghị quyết cắt hàm trưởng phòng, phó trưởng phòng và quy định cấp phòng và tương đương có dưới 10 biên chế có 1 trưởng phòng và 1 phó phòng, trên 10 biên chế có 1 trưởng phòng và không quá 2 phó phòng. Căn cứ vào quy định này, bộ máy sẽ bớt cồng kềnh hơn trước rất nhiều.

Bộ Y tế sắp xếp các trung tâm y tế dự phòng, trung tâm kiểm dịch y tế, trung tâm sức khỏe sinh sản, trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe, trung tâm kiểm nghiệm, trung tâm phòng chống HIV/AID thành một trung tâm tên gọi Phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật. Tính trên toàn quốc, cắt giảm được 1.260 vị trí lãnh đạo. Sắp tới, Bộ Y tế tiếp tục sắp xếp trung tâm y tế và bệnh viện huyện thành một, sẽ cắt giảm thêm nhiều vị trí lãnh đạo. Một bước cải cách rất đáng ghi nhận.

Bộ Tài chính chưa làm, nhưng tuyên bố xây dựng đề án sắp xếp lại bộ máy, trước mắt có thể giảm 200 chi cục thuế, cắt giảm 10% biên chế.

Người dân, doanh nghiệp hay tin mà mát cả ruột, Bộ Tài chính làm nhanh đi cho dân nhờ. Vì sao mát ruột, hãy tưởng tượng, giảm đến 10% cán bộ thuế, giao dịch qua các hệ thống công nghệ thông tin hỗ trợ, thì doanh nghiệp nhẹ nhàng như bớt tròng 
khỏi cổ.

Và quan trọng hơn, chính công cụ hỗ trợ thay con người sẽ làm cho hệ thống hành chính lành mạnh, không còn tiếp xúc giữa cán bộ thuế với doanh nghiệp thì sẽ hạn chế tối đa tiêu cực.

Còn nữa, nhiều tổng cục, cục, vụ, dư thừa, trong đó có nhiều lãnh đạo, loạn cấp phó, phải cắt cho bằng được.

Còn nữa, không chỉ ngành công thương cắt giảm 675 điều kiện kinh doanh, mà còn nhiều ngành khác, phải cắt gấp, đừng vì đặc quyền đặc lợi mà khư khư các điều kiện vô lý làm khó người dân. Chưa kể, ngành công thương cũng tiếp tục rà soát, tiếp tục cắt bỏ các điều kiện cho đến khi không còn một điều kiện bất hợp lý nào tồn tại.

Còn nữa, các ngành phải bỏ tất cả các thủ tục kiểm tra chuyên ngành, những thứ làm khổ doanh nghiệp xuất nhập khẩu bao nhiêu năm nay. Mỗi năm, các doanh nghiệp tốn khoảng 30 triệu ngày công và 14.300 tỉ đồng cho hoạt động kiểm tra chuyên ngành, vậy thì còn sức lực đâu nữa để tích lũy, mở rộng sản xuất kinh doanh.

Hãy cắt bỏ các khối u này ngay trong năm 2018.

Theo Lê Thanh Phong/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều