"Chống tham nhũng không phải chỉ có bắt bớ và xử án"

Tổng Bí thư nhấn mạnh, phòng chống tham nhũng không phải chỉ có bắt bớ và xử án mà còn phải thu hồi được tài sản, không để thất thoát.

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV, ngày 13/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1 thành phố Hà Nội có các cuộc tiếp xúc cử tri quận Ba Đình,  Hoàn Kiếm và Tây Hồ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm sáng 13/5

Trao đổi với cử tri về công tác phòng chống tham nhũng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, sự động viên, khích lệ và ủng hộ của quần chúng nhân dân là động lực to lớn và là nguyên nhân dẫn đến những kết quả bước đầu trong công tác phòng chống tham nhũng thời gian qua. Công tác phòng chống tham nhũng không thể bỏ dở giữa chừng, sắp tới còn nhiều việc phải làm và làm quyết liệt hơn nữa.

Tại buổi tiếp xúc, ý kiến cử tri bày tỏ vui mừng trước những kết quả mà đất nước ta đạt được trên mọi lĩnh vực trong thời gian qua, tạo không khí phấn khởi, vui tươi trong quần chúng nhân dân, vị thế của đất nước trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao. Các cử tri đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được trong công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí tiêu cực, khẳng định những kết quả đạt được ngày càng củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng với chế độ.

Cử tri bày tỏ mong muốn công tác phòng chống tham nhũng cần phải được triển khai mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa, đảm bảo thực sự không có vùng cấm, phát huy vai trò của các cấp cơ sở trong cuộc đấu tranh này.

Cử tri Nguyễn Vy Yên (quận Hoàn Kiếm) kiến nghị công cuộc phòng chống tiêu cực tham nhũng phải tiếp tục được làm quyết liệt và mạnh mẽ hơn nữa. Xử lý kịp thời, nghiêm minh bằng kỷ luật, bằng hình sự; không có kỷ luật làm mát lòng người vi phạm" để tiếp tục cảnh tỉnh, răn đe, ngăn chặn tham nhũng, làm trong sạch bộ máy, thu hồi tài sản bị thất thoát như đã thu hồi được ở các vụ án vừa qua.

Cử tri Nguyễn Khắc Thịnh (quận Ba Đình) băn khoăn công cuộc chống tham nhũng, tha hóa, biến chất, trung ương làm rất mạnh, lò cháy đùng đùng, người dân cả nước đều biết, nhưng còn các địa phương thì im ắng quá, nên cử tri đã nhận xét “trên nóng, dưới lạnh”.

Cho rằng, để chống tham nhũng, thoái hóa biến chất, chỉ riêng trung ương làm chưa đủ, rất cần có sự chung tay của các địa phương, cử tri kiến nghị không chỉ giải quyết câu hỏi ai chạy? chạy ai? mà cần trả lời thêm câu hỏi Vì sao có hiện tượng “trên nóng dưới lạnh”? Làm thế nào để chuyển lửa về địa phương?

Tại buổi tiếp xúc, cử tri cũng nêu nhiều ý kiến liên quan đến nhiều vấn đề nóng được dư luận xã hội quan tâm, góp ý vào các dự án luật mà kỳ họp Quốc hội tới sẽ xem xét thông qua như luật vệ sinh an toàn thực phẩm, luật phòng chống tham nhũng, luật giáo dục, luật an ninh mạng..

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chân thành cảm ơn và tiếp thu những ý kiến đóng góp tâm huyết, xác đáng của cử tri, cho rằng những ý kiến xuất phát từ nhiệt huyết, mong muốn đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng đất nước.

Trao đổi về một số vấn đề cử tri quan tâm, về vấn đề phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, công tác phòng chống tham nhũng thời gian qua đã đạt được một số kết quả bước đầu, phần nào đáp ứng được lòng mong đợi của nhân dân. Có được kết quả đó là nhờ sự động viên, khích lệ và ủng hộ của quần chúng nhân dân. Công cuộc phòng chống tham nhũng còn nhiều khó khăn, phức tạp, thời gian tới còn nhiều việc phải làm, phải kết hợp giữa xây và chống.

"Chúng ta không chỉ chống, cơ bản lâu dài là xây. Chống rất quan trọng, rất cấp bách, phải làm và làm quyết liệt. Nhưng không phải cứ nhăm nhăm đi chống, xảy ra thì ta chống, đồng thời phải xây để ngăn ngừa, răn đe. Không phải cứ xử lý thật nặng mới tốt, mà chính là người vi phạm phải nhận ra sai lầm khuyết điểm của mình. Như tôi đã nói, nếu tay đã trót ít nhiều nhúng chàm thì hãy tự gột rửa đi, đó là cách tốt nhất. Đặc biệt là phải thu hồi được tài sản, không để thất thoát, và phải được lòng dân", Tổng Bí thư nêu rõ thêm.

Đồng tình với ý kiến của cử tri về việc phát huy vai trò giám sát ở cấp cơ sở, Tổng Bí thư cho rằng, hiện đây vẫn là khâu yếu, sắp tới cần phải chấn chỉnh để tạo sự đồng bộ, cả hệ thống vào cuộc để cán bộ không dám, không thể và không cần tham nhũng.

Tổng Bí thư chỉ rõ, để công tác phòng chống tham nhũng đạt hiệu quả, thì phải triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, phải kiên trì, kiên quyết, làm có bài bản và không được nóng vội.

"Chống tham nhũng phải kết hợp thực hiện các Nghị quyết khác của Trung ương cho đồng bộ, như Nghị quyết Trung ương 6 về sắp xếp, tinh giản bộ máy, hay Nghị quyết Trung ương 7 về cải cách tiền lương, BHXH, cũng là tạo điều kiện, phối hợp ngăn chặn tham nhũng. Đồng thời cũng phải chống tham nhũng trong công tác cán bộ. Phải làm đồng bộ rất nhiều việc chứ  không phải chỉ đưa ra xử án, bắt bớ. Tinh thần là phát huy kết quả vừa qua, sắp tới tiếp tục làm, làm quyết liệt, làm tốt, có hiệu quả hơn nữa, thúc đẩy xã hội từ trên xuống dưới đều vào cuộc thì cuộc chiến này mới thành công”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Tại buổi tiếp xúc, trao đổi với cử tri về một số vấn đề bức xúc hàng ngày báo chí nêu như vụ cô giáo bắt học sinh quỳ, vụ dâm ô với trẻ em…, Tổng Bí thư cho rằng, khi xảy ra vụ việc thì phải xử lý nghiêm, nhưng nếu là trường hợp cá biệt thì không nên làm nóng, tạo không khí không tốt trong xã hội.

Theo Xuân Dần/VOV

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều