Chủ động góp ý kiến vào những vấn đề nổi cộm trong xã hội

(Mặt trận) - Sáng 26/12, tại Hà Nội, Hội đồng tư vấn Khoa học, Giáo dục và Môi trường - UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; GS.TSKH. Phạm Thị Trân Châu, Chủ nhiệm Hội đồng chủ trì Hội nghị.

GS.TSKH. Phạm Thị Trân Châu, Chủ nhiệm Hội đồng cho biết, trong năm 2018, Hội đồng tư vấn Khoa học, Giáo dục và Môi trường luôn nhận được sự quan tâm, động viên của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, từ đó góp phần quan trọng để Hội đồng hoàn thành các chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra.

“Mỗi thành viên Hội đồng đều là những người có uy tín trong lĩnh vực Khoa học, Giáo dục, Môi trường nên luôn nhiệt tình, tâm huyết và trách nhiệm cao khi tham gia các hoạt động của Hội đồng Tư vấn”, GS. Phạm Thị Trân Châu khẳng định.

Theo đó, trong năm 2018, Hội đồng đã tổ chức góp ý, phản biện 11 dự thảo văn bản của các bộ, ngành, Chính phủ và tổ chức nhiều hội nghị góp ý vào các dự thảo văn bản của các bộ, ngành liên quan. Đồng thời, các thành viên đều tâm huyết, trách nhiệm khi góp ý vào các văn bản qua email đối với các văn bản về những vấn đề như: Đào tạo sau đại học và bồi dưỡng nhân tài; dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo; dự thảo Nghị định quy định việc giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển của Bộ Tài nguyên và Môi trường,…

Hội đồng cũng đã chọn những địa điểm đi khảo sát thực tế có tính chất điển hình như việc khảo sát mô hình sản xuất thực phẩm chức năng tại Viện Nghiên cứu Công nghệ sinh học thành phố Hà Nội. Sau khảo sát, Hội đồng đã tư vấn, đề xuất với Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam kiến nghị với Đảng, Nhà nước về việc công nhận ngành thực phẩm chức năng là một ngành kinh tế trọng điểm, nhằm mục tiêu bảo vệ sức khỏe, phòng tránh bệnh tật, nâng cao thể chất cho nhân dân, từ đó xây dựng hành lang pháp lý, hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật quy định riêng cho lĩnh vực thực phẩm chức năng và đưa ra phương hướng đẩy mạnh phát triển nguồn trồng dược liệu trong nước, hướng tới xuất khẩu dược liệu…

Trong năm 2019, Hội đồng tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam yêu cầu; tham gia góp ý các dự án luật, các văn bản có liên quan đến lĩnh vực khoa học - giáo dục và môi trường; tổ chức các Hội thảo chuyên đề về các vấn đề thuộc lĩnh vực khoa học, giáo dục và môi trường và tiếp tục khảo sát, nghiên cứu một số mô hình về lĩnh vực Khoa học, Giáo dục, Môi trường.

Đồng tình với những nhiệm vụ trong năm 2019, GS.TS. Nguyễn Lân Dũng, Phó Chủ nhiệm Hội đồng cho rằng, đứng trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, mỗi thành viên Hội đồng cần tích cực tham gia vào các hội thảo để đưa ra những quan điểm tâm huyết hơn nhằm đáp ứng được thách thức và cơ hội trong phát triển công nghiệp, nông nghiệp và hiện tượng biến đổi khí hậu trong giai đoạn hiện nay.

“Chúng ta phải làm gì với biến đổi khí hậu, phải đưa ra những gợi mở gì để đáp ứng những đổi mới về khoa học, công nghệ trong thời đại 4.0 này, chính vì vậy, thành viên Hội đồng phải chọn những vấn đề cơ bản, đáp ứng được những hiệu quả lớn hơn trong việc tham gia góp ý vào những vấn đề gây bức xúc trong nhân dân. Phải chủ động khảo sát và góp ý kiến vào những vấn đề nổi cộm trong xã hội”, ông Nguyễn Lân Dũng kiến nghị.

PGS.TS. Trần Hậu - Ủy viên Hội đồng bày tỏ, Hội đồng phải đưa ra những ý kiến tâm huyết để góp phần khẳng định vai trò, vị trí của MTTQ Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, có những góp ý cụ thể vào Văn kiện Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng đánh giá cao những kết quả đạt được của Hội đồng tư vấn Khoa học, Giáo dục và Môi trường trong năm 2018.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng khẳng định, với các thành viên là những nhà khoa học uy tín trong lĩnh vực khoa học, giáo dục và môi trường, Hội đồng đã đưa ra những ý kiến tâm huyết, có chiều sâu để tham vấn cho Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam phản ánh kịp thời tới Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ những vấn đề nhân dân cả nước đang quan tâm.

Đồng tình với phương hướng hoạt động của Hội đồng trong năm 2019, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đề nghị thời gian tới, Hội đồng tiếp tục phát huy trí tuệ, kinh nghiệm của mỗi thành viên để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ đề ra, có những đề xuất, kiến nghị mang tính thời sự, có giá trị khoa học và cơ sở thực tiễn.

Bên cạnh đó, Hội đồng cần chủ động tổ chức các cuộc hội thảo, hội nghị góp ý vào các dự thảo luật, để khi luật ban hành, đảm bảo quyền và nghĩa vụ hợp pháp của nhân dân và tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Năm 2019 là năm MTTQ Việt Nam sẽ tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đề nghị thành viên trong Hội đồng tích cực tham gia góp ý vào nội dung Văn kiện Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ IX.

Hương Diệp - Ảnh: Quốc Anh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều