Chủ động nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân ​

(Mặt trận) - Ngày 18/1, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Ủy ban lần thứ 11, nhiệm kỳ 2014-2019, nhằm tổng kết công tác Mặt trận năm 2017, chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2018. Tham dự Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh; Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh.

Nhiều đột phá trong công tác Mặt trận

Xác định năm 2017 là “Năm tập trung cho cơ sở”, MTTQ Thành phố đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên xây dựng kế hoạch, tập trung triển khai tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, đẩy mạnh lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hoá, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn Thủ đô.

Trong năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp với chính quyền và các cơ quan chức năng vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tiếp tục hỗ trợ giúp đỡ người nghèo. Quỹ “Vì người nghèo” các cấp thành phố vận động được trên 50 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới 703 nhà, sửa chữa 210 nhà cho hộ nghèo. Ủy ban MTTQ thành phố đã phối hợp với UBND hỗ trợ xây, sửa 8.211 nhà ở cho người có công với cách mạng trị giá hơn 955 tỷ đồng...

Phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố chủ trì giám sát việc thực hiện Nghị quyết 20 Hội nghị TW 6 khóa XI và Luật Khoa học - Công nghệ tại Sở Y tế Hà Nội; Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội và Bệnh viện Phụ sản Hà Nội; giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo tại huyện Thường Tín và xã Liên Phương (Thường Tín).

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cũng đã tổ chức 5 hội nghị phản biện xã hội; các quận, huyện, thị xã tổ chức 42 hội nghị phản biện xã hội; các xã, phường, thị trấn đã tổ chức 500 hội nghị phản biện xã hội, chủ yếu tập trung vào Dự thảo Nghị quyết về kinh tế - xã hội, các chuyên đề liên quan đến quyền và lợi ích của nhân dân ở địa phương.

Phát huy vai trò trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đánh giá cao những kết quả nổi bật của MTTQ thành phố Hà Nội. Năm 2017, MTTQ thành phố đã có nhiều nỗ lực trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân. Thông qua các cuộc vận động do UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động, MTTQ thành phố đã có nhiều mô hình, cách làm hay trong xây dựng nông thôn mới, thực hiện mục tiêu giảm nghèo, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, chủ động trong công tác giám sát, phản biện xã hội, tích cực chăm lo cho người nghèo, kịp thời hỗ trợ cho nhân dân các vùng bị thiên tai, khó khăn...

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng chỉ rõ, công tác Mặt trận của thành phố còn những tồn tại, hạn chế trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội. Những tâm tư, bức xúc trong nhân dân vẫn chưa được kịp thời giải quyết, vai trò hiệp thương của MTTQ với các tổ chức thành viên còn lúng túng, cần phải có những giải pháp để khắc phục trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị trong năm 2018, MTTQ thành phố cần có những đột phá trong công tác Mặt trận để xứng đáng vai trò là “đầu tầu” của cả nước. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố cần quan tâm đổi mới phương thức hoạt động, chủ động tổ chức tốt việc hiệp thương phân công nhiệm vụ cho các tổ chức thành viên để triển khai các chương trình phối hợp thống nhất hành động; phát huy vai trò của các Hội đồng tư vấn, trí tuệ của đội ngũ tri thức trong thực hiện của nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng lưu ý, MTTQ thành phố cần chủ động nắm tình tình tư tưởng, nguyện vọng của cả tầng lớp nhân dân để kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân, hạn chế phát sinh điểm nóng, phức tạp ở địa phương. Quan tâm  xây dựng kế hoạch, tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân...

Để mọi người, mọi nhà đều có Tết

Trước yêu cầu nhiệm vụ của năm 2018, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị, MTTQ thành phố phát huy vai trò trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân. MTTQ các cấp cần làm tốt hơn nữa việc tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền trong việc tạo đồng thuận xã hội, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị năm 2018.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng lưu ý, MTTQ thành phố tăng cường các hoạt động hướng về cơ sở, có giải pháp hữu hiệu để nắm chắc tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, làm tốt công tác hòa giải, chủ động tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp nảy sinh ngay từ cơ sở. Nâng cao hơn nữa chất lượng các hoạt động giám sát, phản biện xã hội, nhất là trong giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phòng chống tham nhũng, lãng phí, việc giám sát cán bộ, đảng viên, công chức ở khu dân cư.

Đặc biệt, MTTQ các cấp cần bám sát chỉ đạo của cấp ủy, phối hợp với chính quyền tổ chức tốt các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công, chăm lo tết người nghèo; thăm, tặng quà các chức sắc tôn giáo tiêu biểu, tổ chức tốt các hoạt động văn hóa - thể thao, quản lý lễ hội để nhân dân vui xuân, đón Tết Mậu Tuất 2018 trong không khí vui tươi, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm, mọi nhà, mọi người đều có Tết.

Nhân dịp này, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã trao tặng Cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua năm 2017 của Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội; Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh tặng Bằng khen của UBTƯ MTTQ Việt Nam cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2017.

Anh Vũ

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều