Chủ tịch Đỗ Văn Chiến dự Ngày hội Đại đoàn kết cùng bà con xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La

(Mặt trận) - Trong không khí hân hoan của những ngày kỷ niệm 92 năm thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930-18/11/2022), ngày 16/11, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã về chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc cùng bà con xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Cùng tham dự có bà Tòng Thị Phóng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; ông Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Trung ương đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La; cùng thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

 Bà con xã Mường Sang tặng Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chiếc Khăn Piêu 
Xã Mường Sang có tổng số 6.266 người, trong đó đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số, dân tộc Thái chiếm 63,80%, các dân tộc khác chiếm 3,8%. Đồng bào các dân tộc thiểu số luôn đoàn kết, tương trợ giúp nhau cùng phát triển trong sản xuất, tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới của Đảng, Nhà nước, phấn khởi trước những thành tựu về kinh tế - văn hóa - xã hội của xã. Hiện nay, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được cải thiện, đồng bào các các dân tộc trong xã yên tâm lao động sản xuất, tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, có nhiều hộ vươn lên trong lao động sản xuất, tham gia giữ gìn an ninh, chính trị ở địa phương.

Bà Hà Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Ủy viên Ủy ban MTTQ xã Mường Sang cho biết, thời gian qua cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị -xã hội đã triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước kêu gọi, động viên các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia, đóng góp có hiệu quả vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững, các chương trình an sinh xã hội…

Các đại biểu tại Ngày hội 
Các phong trào thi đua được Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các tổ chức thành viên phát động ngày càng tập trung hướng về cơ sở, góp phần động viên, khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo, ý thức tự lực tự cường trong các tầng lớp nhân dân, góp phần vượt qua khó khăn thách thức để thực hiện thắng lợi các chí tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của xã.

Trong đó phải kể đến việc tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông, đóng góp tiền, công sức làm nhà văn hóa, đường điện chiếu sáng nông thôn; xây dựng mô hình đường tự quản, trông hoa hai bên đường với tổng số tiền 360 triệu/năm 2022; vận động 118 hộ hiến đất làm đường với diện tích 2,3 ha; 100% đường trục bản, ngõ xóm đều có điện thắp sáng với tổng chiều dài là 16,4 km…

Đồng thời phối hợp với UBND, các tổ chức thành viên vận động nhân dân đăng ký phấn đấu xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa. Vận động nhân dân tham gia thực hiện tốt hương ước ở khu dân cư; sống và làm việc theo pháp luật, tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, các tệ nạn xã hội, cảm hóa giúp đỡ người mãn hạn tù trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng. Phát huy vai trò các tổ hòa giải, giải quyết hiệu quả những mâu thuẫn, bất hòa trong nội bộ nhân dân, tạo không khí hòa thuận ở khu dân cư…

Một tiết mục văn nghệ tại Ngày hội 
“Thông qua vai trò cầu nối của Mặt trận và các tổ chức thành viên, mối quan hệ giữa cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân ngày càng gắn bó mật thiết, khẳng định sức mạnh của khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, sự đồng thuận và ủng hộ của các tầng lớp nhân dân vào sự phát triển trung của xã. Kết quả xét công nhận gia đình văn hóa năm 2022 đạt 1.360/ 1.380 hộ, tỷ lệ đạt 98,5 %; công nhận bản văn hóa đạt 10/11 bản, tỷ lệ đạt 90%.”, bà Hà Thị Nga thông tin.

Bà Hà Thị Nga bày tỏ, khi nhận được tin Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến sẽ về dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc cùng với bà con, toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân vô cùng phấn khởi. Niềm vui đó thể hiện qua sự tham dự đầy đủ của toàn thể nhân dân trong thôn khi cùng tụ hội về nhà văn hóa để chung vui trong Ngày hội.

Bởi đối với đồng bào các dân tộc nơi đây, cùng những ngày lễ tết trọng đại trong năm thì ngày hội đại đoàn kết đã đi vào tiềm thức. Ngày hội là dịp để được gặp gỡ bà con, họ hàng, được giãi bày tâm tư nguyện vọng với lãnh đạo các cấp từ đó bàn bạc tìm cách bảo ban nhau thoát nghèo, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư.

 
 
Bà con xã Mường Sang tham dự Ngày hội  
Gìn giữ những lời ca, tiếng hát, điệu múa gần gũi, thân thương của bà con xã Mường Sang

Trong không khí thắm đượm tinh thần đoàn kết, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến bày tỏ niềm vui mừng, phấn khởi khi về chung vui Ngày hội Đại đoàn kết với bà con nhân dân xã Mường Sang; đồng thời nhấn mạnh, đoàn kết là truyền thống quý báu của dân tộc ta, được hun đúc qua mấy nghìn năm lịch sử và trở thành tài sản vô giá của đất nước ta, dân tộc ta. Nhờ có đoàn kết mà chúng ta đã hoàn thành cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đi lên chủ nghĩa xã hội. Trong những lúc đất nước khó khăn thì sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc đã giúp chúng ta vượt qua tất cả. Cuộc chiến đấu cam go vượt qua đại dịch Covid-19 vừa qua là một minh chứng sinh động cho tinh thần đại đoàn kết đó.

 Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trò chuyện với bà con nhân dân 
Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, thấm nhuần tư tưởng đại đoàn kết của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phát động tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết ở khu dân cư. Trải qua 20 năm thực hiện đã nhận được sự đồng tình ủng hộ to lớn của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị nhất là các tầng lớp nhân dân ở các thôn bản, buôn làng, phum sóc trên phạm vi cả nước.

“Ngày hội là dịp để cộng đồng dân cư nhìn nhận, đánh giá những việc đã làm tốt, ghi nhận, biểu dương những điển hình tiên tiến đóng góp công sức xây dựng khu dân cư; bàn bạc những nội dung công việc sẽ triển khai; có nhiều nơi tổ chức những bữa cơm đoàn kết để bà con cùng chia sẻ, động viên gắn bó các hộ gia đình chặt chẽ hơn. Tạo nên không khí vui tươi, đoàn kết bình yên và phát triển tại mỗi khu dân cư”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

 Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trò chuyện với bà con nhân dân 
Đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh Sơn La, huyện Mộc Châu, xã Mường Sang trong gần 3 năm qua đã đoàn kết một lòng, xiết chặt tay nhau phòng chống, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, nhanh chóng triển khai đồng bộ các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng bảy tỏ niềm vui mừng khi huyện Mộc Châu được thế giới bình chọn là một trong những điểm đáng đến nhất thế giới và là địa phương có cây cầu kính lớn nhất thế giới. Đây chính là cơ hội để hình ảnh con người Sơn La được lan tỏa khắp thế giới và Mộc Châu sẽ trở thành thị xã, thành một điểm du lịch hấp dẫn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng đánh giá cao tinh thần đoàn kết của nhân dân trong xã khi cùng chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới, tập trung phát triển kinh tế, tỷ lệ hộ nghèo giảm, nhiều hợp tác xã, tổ hợp tác được hình thành, nhiều mô hình sản xuất hiệu quả… Những kết quả đó chính là minh chứng cho sức mạnh của khối đại đoàn kết bởi nếu không đoàn kết thì đời sống vật chất, tinh thần của bà con không thể khởi sắc như ngày hôm nay.

Nhấn mạnh, truyền thống đại đoàn kết đã được cha ông ta xây dựng, bồi đắp qua hàng ngàn năm lịch sử, bằng mồ hôi, công sức và sự hy sinh cao cả, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho rằng, đó là tải sản mà mỗi người dân Việt Nam phải cùng nhau có trách nhiệm gìn giữ, phát triển, không được lơ là, chủ quan. Đoàn kết các dân tộc, đoàn kết trong Đảng, trong xã hội, trong các tầng lớp nhân dân. Bởi vậy, bà con cần cùng nhau thực hiện tốt tư tưởng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo: “Tiền hô, hậu ủng, nhất hô bá ứng, trên dưới đồng lòng; dọc ngang thông suốt”, như vậy thì việc gì khó mấy cũng có thể làm được, khó khăn mấy cũng vượt qua.

 
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và bà Tòng Thị Phóng - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội tặng quà cho người có công với cách mạng và người uy tín   
Bày tỏ ấn tượng với những lời ca, tiếng hát, điệu múa gần gũi, thân thương của bà con xã Mường Sang, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến mong muốn bà con tiếp tục gìn giữ bản sắc văn hóa đặc sắc này bởi nếu mỗi người dân hôm nay chưa có kinh tế thì tiếp tục làm việc chăm chỉ, đời sống nhân dân sẽ được cải thiện nhưng nếu không gìn giữ bản sắc văn hóa thì sẽ tự đánh mất mình.

“Gìn giữ bản sắc văn hóa tốt đẹp của mỗi dân tộc phải xuất phát từ yếu tố tự thân, mình giữ cho mình chứ không ai giữ hộ cho mình được. Với phương châm người đi trước truyền lại cho người đi sau, ông bà, cha mẹ truyền dạy cho con cháu, cộng đồng cùng nhau giữ gìn bằng nhiều cách làm sáng tạo, bền bỉ lâu dài mới có thể giữ được”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến gợi mở.

Kỷ niệm 92 năm thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam năm nay đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Mộc Châu, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến mong muốn Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc huyện cần phát huy truyền thống quê hương cách mạng, nuôi dưỡng và thực hiện mong ước đưa huyện Mộc Châu trở thành thị xã văn hóa, du lịch, đậm nét Tây Bắc.

 Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng 40 căn nhà Đại đoàn kết cho tỉnh Sơn La 
 Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao quà cho đại diện khu dân cư
Nhân dịp này, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng 40 căn nhà Đại đoàn kết, trị giá 2 tỷ đồng, từ nguồn “Quỹ vì người nghèo” của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho tỉnh Sơn La; trao quà cho 9 đại biểu là người có công với cách mạng và 7 người có uy tín trên địa bàn.
 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh tặng Quỹ khuyến học xã mường sang 50 triệu đồng, và tặng quà cho 5 hộ gia đình tiêu biểu trên địa bàn. 
Ngay sau khi tham dự phần lễ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã tham dự các tiết mục đặc sắc trong phần hội của bà con nhân dân trên địa bàn xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Hương Diệp - ảnh Quang Vinh

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều