Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tiếp xúc cử tri tại huyện Thanh Chương

Sáng ngày 6/5, tại xã Thanh Dương, huyện Thanh Chương (Nghệ An), Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An thuộc tổ bầu cử số 4 đã có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Thanh Chương.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến dự Hội nghị tiếp xúc cử tri tại huyện Thanh Chương vào sáng ngày 6/5.

Tham dự buổi tiếp xúc cử tri, đại biểu Quốc hội tổ bầu cử số 4 (Quốc hội khoá XV) gồm: Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An; ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Nghệ An.

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GDĐT trình bày đề dẫn một số nội dung sẽ thảo luận tại kỳ họp Quốc hội tới đây như: Thông qua một số điều luật, cho ý kiến về việc đầu tư một số dự án trọng điểm… và trả lời một số ý kiến của cử tri tại kỳ họp trước.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cùng các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại huyện Thanh Chương (Nghệ An) vào sáng ngày 6/5.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, thông qua Uỷ ban MTTQ huyện Thanh Chương, cử tri đã nêu một số kiến nghị như: Vấn đề biến đổi khí hậu, các hoạt động của thuỷ điện khiến mực nước sông Lam thất thường, bảo tồn bộ giống nhằm khôi phục các loại giống đặc sản của địa phương, chênh lệch giữa nông thôn và đô thị, mở rộng điều tra đối với các ngành liên quan đến kiểm định như chất lượng công trình xây dựng, phân bón…

Cử tri Nguyễn Quốc Phú, cán bộ Hội Nông dân huyện Thanh Chương cho rằng: Hiện nay công tác bổ nhiệm, luân chuyển, điều chuyển… để bố trí cán bộ, công chức sau sát nhập vẫn có một số vướng mắc, khó khăn. Vấn đề giá cả phân bón phục vụ nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi… vẫn còn cao so với thu nhập, khiến người dân không có lãi, tác động rất lớn đến vấn đề mở rộng sản xuất, chăn nuôi của người dân. Ông Phú cũng mong muốn Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành có phương án để sản phẩm nông nghiệp của người dân làm ra không gặp phải điệp khúc “được mùa mất giá”…

Cử tri huyện Thanh Chương kiến nghị nhiều nội dung quan trọng.
Đồng tình với quan điểm này, cử tri Lê Thúc Nhã, xã Ngọc Sơn cho rằng, đầu tư vào nông nghiệp, nông dân, nông thôn cần có cơ chế, chính sách để kích cầu nông nghiệp, trong đó các loại hình dịch vụ của HTX trong sản xuất, chăn nuôi nhằm tối đa hoá vai trò của tổ chức này. Đối với vấn đề xây dựng NTM, ông Nhã cho rằng vẫn bị hạn chế về quy hoạch, cũng như nguồn ngân sách để đầu tư còn khó khăn…

Với mong muốn có nước tưới tiêu phục vụ sản xuất, cử tri Văn Đình Du, xã Thanh Khai phát biểu: Triển khai các hệ thống trạm bơm phục vụ nông nghiệp bởi gần 2 năm qua, các trạm bơm này đã không đáp ứng được công suất để tưới tiêu. Ngoài ra, các tuyến đê hiện tại cần phải đắp cao hơn để chống các mức lũ trong tương lai, đặc biệt khi mùa mưa lũ đang đến gần. Đó cũng là ý kiến của cử tri Nguyễn Văn Thắng, xã Thanh Yên, ông Thắng đề nghị Quốc hội tiếp tục quan tâm để các công trình hạ tầng cấp bách phục vụ người dân như cầu Phuống, đường đê Yên Khai, khu TĐC di dời người dân ở vùng lũ…

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thông tin đến cử tri huyện Thanh Chương những kết quả đạt được trong thời gian qua.
Trả lời các ý kiến của cư tri, đại diện các sở, ngành tỉnh Nghệ An đã có những giải đáp cụ thể. Cụ thể, đại diện Sở NNPTNT cho rằng, về hỗ trợ kinh phí phát triển cây đầu dòng… đã có cơ chế, Sở tiếp tục nghiên cứu các giống cây phù hợp để đáp ứng nhu cầu của cử tri. Bên cạnh đó, giá cả đầu vào tăng cao là thực tế như thức ăn chăn nuôi, phân bón… Đối với vấn đề này, UBND tỉnh, Sở Công Thương, Sở NNPTNT đã có những chỉ đạo điều hành, bình ổn giá cả.

Riêng Sở NNPTNT có nhiều văn bản chỉ đạo người nông dân sử dụng phân bón hợp lý, đúng chủng loại, thời điểm, đúng kỹ thuật…

Về việc khảo sát các trạm bơm trên địa bàn huyện Thanh Chương, Sở NNPTNT cũng đã chỉ đạo các công ty thuỷ điện xả nước, chỉ đạo địa phương xây dựng trạm bơm dã chiến. Về lâu dài, hoàn thiện các trạm bơm dọc sông Lam…

Đối với các công trình đê điều chưa đảm bảo chống lũ, đại diện ngành nông nghiệp tiếp thu đề xuất xây dựng hoàn thiện những công trình dang dở. Đối với chế độ cán bộ hoạt động không chuyên trách tại khối, xóm, xã đã được thực hiện theo quy định, thậm chí tỉnh còn bổ sung thêm ngân sách để hỗ trợ…

Trong khi đó, phát biểu, trả lời một số kiến nghị của cư tại buổi tiếp xúc, đại diện lãnh đạo huyện Thanh Chương, ông Trình Văn Nhã, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Vừa qua, huyện đệ trình 4 công trình trọng điểm, nhưng do kinh phí của tỉnh còn hạn chế, nên chỉ có 2/4 công trình được phê duyệt, và hiện đang triển khai. Đối với cơ sở vật chất trường lớp học, huyện rất quan tâm. Trong công tác nông thôn mới, đề nghị cấp trên đẩy mạnh cơ chế đấu thầu xi măng phục vụ làm đường giao thông nông thôn…, quan tâm hỗ trợ thêm trong việc xây dựng các trạm bơm phục vụ tưới tiêu cho khu vực. Ông Nhã cũng đề xuất Quốc hội quan tâm xây dựng cầu treo sông Giăng (nối hai xã Thanh Liên và Phong Thịnh), cầu duy nhất trên quốc lộ hiện đã xuống cấp.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã thông báo đến với cử tri 5 thành tựu lớn để cùng chia sẻ. Trước hết, đó là công cuộc xây dựng và chỉnh đốn Đảng tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng.

Riêng công tác phòng chống tham nhũng, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ được Đảng chỉ đạo quyết liệt để minh chứng cho cử tri, cán bộ, đảng viên cả nước thấy rõ quan điểm là không có vùng cấm, không kể người đó là ai, không ngừng, không nghỉ, đảm bảo tính liên tục, không để ngắt quãng, không để sót. Tiếp tục chỉ đạo làm rõ những vụ việc, vụ án lớn được cử tri quan tâm. 

Bên cạnh đó, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng thông báo thêm cho cử tri về kết quả của Quốc hội, Chính phủ liên tục có những quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, cũng như hiệu quả công tác đối ngoại của Đảng, ngoại giao của Nhà nước, đối ngoại nhân dân; vị thế của nước ta trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao.

Ngoài ra, chính sự dân chủ trong xã hội, đồng thuận của nhân dân trước những việc khó, việc mới, những khó khăn của đất nước; sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, truyền thống văn hóa tốt đẹp; trí thông minh, sáng tạo của người Việt Nam được phát huy mạnh mẽ, qua đó đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến chứng kiến việc Tổng Công ty thăm dò, khai thác dầu khí thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trao tài trợ 5 tỷ đồng xây dựng đến lãnh đạo huyện Thanh Chương để xây dựng trường mầm non trên địa bàn.

Tiếp thu ý kiến của cử tri, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ nghiên cứu để kiến nghị với Đảng, Nhà nước có thêm những chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp trong bối cảnh công nghiệp khó khăn, để ổn định đời sống nông dân và cư dân nông thôn, trong đó có bộ phận những người thất nghiệp ở các khu công nghiệp trở về khu vực nông thôn.

Phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý đã thông tin một số kết quả nổi bật của tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội, công tác an sinh xã hội của tỉnh ta trong thời gian qua; đồng thời trả lời các kiến nghị của cử tri như vấn đề cán bộ, các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng với quan điểm là đầu tư có trọng tâm, trọng điểm.

Dịp này, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý, lãnh đạo Tổng Công ty thăm dò, khai thác dầu khí thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trao tài trợ 5 tỷ đồng xây dựng đến lãnh đạo huyện Thanh Chương để xây dựng trường mầm non trên địa bàn.

Theo ĐIỀN BẮC/Báo Đại đoàn kết

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều