Chủ tịch Hà Nội: Ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai đang là nơi nguy hiểm nhất

Phát biểu tại cuộc họp ban chỉ đạo Phòng chống COVID-19 của thành phố Hà Nội, ngày 30/3, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cảnh báo, có thể trong thời gian ngắn nữa thôi, dịch sẽ lan ra 30 quận, huyện ở Hà Nội. Do vậy, Hà Nội phải hành động nhanh chóng và dứt khoát.
Không đánh giá đúng tình hình sẽ phải trả giá bằng sinh mạng người dân

Phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 của UBND thành phố Hà Nội ngày 30/3, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND thành phố cho biết, trên địa bàn thành phố Hà Nội, dịch bệnh đang lan truyền ở mức diện rộng, lây nhiễm chéo, riêng “ổ dịch Bạch Mai” đã lây nhiễm cho 5 tỉnh thành phố và 20 quận, huyện trên địa bàn thành phố; xuất hiện các ca nhiễm bệnh ở Hà Nam, Ninh Bình, Thái Nguyên, Nam Định…

“Chỉ trong thời gian ngắn nữa thôi, dịch sẽ lan ra 30 quận, huyện ở Hà Nội. Bởi, tất cả những người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai hiện nay, số lượng người rất lớn. Có rất nhiều tiếp xúc, chúng ta không để ý, nhưng thực tế đã lây lan.

Song Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định: “Chúng ta hoàn toàn có thể khoanh vùng dịch nếu như mỗi cá nhân, gia đình đều có ý thức tự giác”.

Chủ tịch Hà Nội chủ trì cuộc họp sáng 30/3.

"Ở Bệnh viện Bạch Mai không chỉ lây cho những người ở trong bệnh viện, không chỉ lây cho bệnh nhân mà những người làm trong bệnh viện đã lây cho người nhà. Như trường hợp một nhân viên của Công ty Trường Sinh lây cho vợ; hay như trường hợp bệnh nhân ở Lai Châu lây tiếp cho con, cho cháu. Chính vì thế, chúng ta chuẩn bị phương án cho dài hạn, chứ không phải cho ngắn hạn, vì chưa biết dịch kết thúc bao giờ", ông Chung nói.

Về việc có một số thông tin những người bị nhiễm bệnh có thể tự khỏi, ông Chung đề nghị các cơ quan chuyên môn, Sở Y tế hỏi lại và thông tin rõ để chúng ta có khuyến cáo chính thức cho người dân.

Song, ông Chung nhận đinh: "Khi tôi đọc một số thông tin từ CDC (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật) ở các quốc gia trên thế giới, câu chuyện tự khỏi là rất khó, không có chuyện tự khỏi được, mà phải được cách ly, điều trị".

Với tình hình thế này, Chủ tịch Hà Nội khẳng định, chắc chắn học sinh không thể đi học trở lại trước ngày 15.4 được.

"Dịch bệnh COVID-19 nằm ngoài tất cả những gì chúng ta đã nghĩ và đã được học từ trước đến nay. Cho nên chúng ta cần có cái nhìn thực tiễn hơn, quan sát diễn biến dịch bệnh, nhận rõ và dự báo chính xác các nguy cơ thì mới có hành động đúng được. Còn không đánh giá đúng được tình hình, sai phương pháp thì sẽ phải trả giá bằng sinh mạng người dân", ông Chung nói.

Hà Nội phải hành động nhanh chóng và dứt khoát

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho biết, khái lược, từ ngày 6.3 đến nay, các ổ dịch nhỏ tại Hà Nội đều đã được phát hiện và dập dịch tương đối triệt để. Nhưng giai đoạn hiện nay là giai đoạn rất nghiêm trọng, ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai hiện đang là nơi nguy hiểm nhất.

Bạch Mai được xác định là ổ dịch phức tạp.

Theo ông Chung, Hà Nội nguy hiểm hơn khi có thể xuất hiện những ca nhiễm tại Bệnh viện Bạch Mai sẽ lây nhiễm ra người bệnh, người nhà và người khác chỉ trong vòng thời gian ngắn. Khi đã lây và phát tán, dịch bệnh sẽ phát triển rất nhanh, nếu không có các biện pháp dứt khoát, dịch bệnh sẽ lây theo cấp số nhân của cấp số nhân. Thực tế tình hình dịch bệnh trên thế giới đã chứng minh điều đó.

Vì thế, Chủ tịch Hà Nội cho hay, Hà Nội phải hành động nhanh chóng và dứt khoát, không có thời gian để bàn bạc. Cần phải định hình lại nguồn lực, các vật tư y tế; khẩn trương tổ chức nhân lực có khả năng lấy mẫu xét nghiệm.

Theo Cường Ngô - Nguyễn Hà/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều