Chủ tịch nước: Công tác chăm sóc, hỗ trợ người có công cần sự chung tay toàn xã hội

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, chiều 25/7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt đoàn đại biểu Mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân gia đình liệt sĩ và Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam. Cùng dự có lãnh đạo một số bộ, ngành.
 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ xúc động và gửi lời thăm hỏi ân cần, những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, các cán bộ, hội viên Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam. 

Chủ tịch nước nêu rõ, dù chiến tranh lùi xa gần 50 năm nhưng ở từng địa phương, gia đình vẫn nhiều nỗi đau mất mát. Cả nước đã có 1,2 triệu liệt sĩ, hiện tại còn nhiều liệt sĩ chưa tìm thấy hài cốt, chưa xác định được danh tính. Phát huy đạo lý truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây”, Chủ tịch nước cho biết, 75 năm qua, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật về ưu đãi đối với người có công; chi nguồn ngân sách lớn để tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; xây dựng các nghĩa trang liệt sĩ; hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công có hoàn cảnh khó khăn. Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Nhà nước đã dành 400 tỷ đồng để tặng quà cho hơn 1,3 triệu người có công với cách mạng. Cùng với đó là đẩy mạnh xã hội hóa, huy động nguồn lực hỗ trợ các gia đình thương binh, liệt sĩ. 

Chủ tịch nước biểu dương, đánh giá cao Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam kể từ khi thành lập năm 2010, đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, tâm huyết, nghĩa tình với đồng đội để thực hiện mục đích cao đẹp là tôn vinh, tri ân các anh hùng liệt sĩ, gia đình liệt sĩ. Hội đã có nhiều sáng kiến, hình thức hoạt động phong phú, ý nghĩa hỗ trợ các gia đình thương binh, liệt sĩ, làm vơi bớt nỗi đau thương mất mát của các gia đình liệt sĩ; tham gia đóng góp, đề xuất về chính sách để công tác chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ, các mẹ Việt Nam Anh hùng ngày càng tốt hơn. Với tinh thần “ăn cơm nhà, vác nghĩa tình trên vai”, nhiều hội viên hăng hái, tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ cao cả mà nhân văn.

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi gặp. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Nhấn mạnh công tác chăm sóc, hỗ trợ người có công cần sự chung tay toàn xã hội, Chủ tịch nước đánh giá cao Hội vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ tìm kiếm và xác định danh tính liệt sĩ còn thiếu thông tin bằng phương pháp Thực chứng và giám định AND, qua đó đã trả lại tên cho hơn 750 liệt sĩ; tặng hơn 800 nhà tình nghĩa, chăm sóc nhiều Mẹ Việt Nam Anh hùng, tặng hơn 2.300 sổ tiết kiệm và tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 24 nghìn lượt người có công… 

Cho rằng sự tri ân của toàn xã hội chính là nguồn động viên to lớn đối với những mất mát, hy sinh của các thế hệ đi trước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong đó có Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa, thực hiện nhiều hơn các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa. Trong đó, Chủ tịch nước tán thành với Hội là đẩy nhanh việc tìm kiếm và xác định ADN các hài cốt liệt sĩ. Chính quyền địa phương các cấp cần quán triệt thực hiện cho được tinh thần bảo đảm đời sống các gia đình người có công, gia đình chính sách bằng hoặc cao hơn mức bình quân chung của địa phương. 

Chủ tịch nước mong muốn trong thời gian tới, Hội tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động chăm lo nhiều hơn nữa đến công tác tri ân; là cầu nối giữa gia đình liệt sĩ với Đảng, Nhà nước, là địa chỉ tin cậy của các gia đình liệt sĩ.

TTXVN

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều