Chủ tịch nước: Hội Chữ Thập đỏ phải thật sự phát huy vai trò nòng cốt trên mặt trận nhân đạo

Ngày 5/4, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam về triển khai Tháng Nhân đạo 2022.
 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết, 4 năm qua, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức Tháng Nhân đạo vào tháng 5 hằng năm đạt nhiều kết quả nổi bật. Tổng giá trị vận động trong Tháng Nhân đạo đạt hơn 1.500 tỷ đồng, trợ giúp hơn 3,3 triệu lượt người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn. 

Năm nay, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam xây dựng Kế hoạch triển khai tháng Nhân đạo 2022 với chủ đề: “Gắn kết cộng đồng - Lan tỏa hành động nhân ái” với các hoạt động như: Phát động đợt cao điểm vận động nguồn lực vì mục tiêu nhân đạo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền các giá trị nhân đạo và hoạt động chữ thập đỏ; tăng cường các hoạt động trợ giúp nhân đạo tại cộng đồng, rà soát, đánh giá và tham mưu các cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động nhân đạo và tổ chức Hội. 

Đặc biệt, Tháng Nhân đạo 2022 là sự kiện để Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khởi động hai Chương trình trọng điểm, xuyên suốt trong nhiệm kỳ XI là “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” và Chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật”. Trong đó, “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” hướng đến hỗ trợ gần 1.250 hộ sống ở ghe, thuyền không bảo đảm điều kiện về chỗ ở, 291 xã đặc biệt khó khăn, bãi ngang ven biển, hải đảo thuộc 23/28 tỉnh, thành phố có biển; 90.600 tàu, thuyền đánh cá. 

Chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật” hướng đến một triệu trẻ em suy dĩnh dưỡng thể thấp còi; tập trung trẻ em nghèo, trẻ em người dân tộc thiểu số sống ở khu vực miền núi phía bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, khu vực nông thôn, vùng bãi ngang, hải đảo…

Chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện Tháng Nhân đạo của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và yêu cầu Trung ương Hội cần xây dựng kế hoạch chu đáo, sâu sát, hỗ trợ người yếu thế trong Tháng Nhân đạo năm 2022 để ngư dân và trẻ em nghèo, người yếu thế được hưởng lợi. Hoạt động này cần triển khai thiết thực, tránh hình thức, góp phần xóa đói giảm nghèo trong bối cảnh đất nước khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế - xã hội. 

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Đề cập đất nước ta còn hàng triệu người cần sự trợ giúp của cộng đồng xã hội như nạn nhân chất độc da cam, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào thiên tai lũ lụt thiệt hại tăng lên hằng năm, Chủ tịch nước đề nghị Hội Chữ Thập đỏ phải thật sự phát huy vai trò nòng cốt trên mặt trận nhân đạo, thực hiện tốt chương trình trong Tháng Nhân đạo đã đề ra, xứng đáng với tổ chức Hội do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để đông đảo người dân ủng hộ, giúp đỡ người nghèo, người yếu thế, những gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn; kêu gọi hệ thống chính trị, các cán bộ, đảng viên học tập và làm theo tư tưởng nhân ái của Chủ tịch Hồ Chí Minh “phải xuất phát từ lòng yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm để giảm bớt đau thương cho họ”, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái trong toàn xã hội. 

Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ủng hộ chủ trương tổ chức Lễ Phát động Tháng nhân đạo cấp quốc gia theo đề xuất của Hội, tán thành việc triển khai sơ kết thực hiện Chỉ thị số 18 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu quả công tác nhân đạo và hoạt động chữ thập đỏ trong tình hình mới.  

Hội cần tiếp tục thu hút, kêu gọi sự chung tay, đồng hành tham gia các hoạt động nhân đạo, có hình thức tuyên dương, khen thưởng, tôn vinh kịp thời những tấm gương điển hình để thể hiện sự biết ơn và nêu gương. Trung ương Hội tiếp tục đổi mới sáng tạo, đi sát thực tiễn đời sống nhân dân, tìm đúng địa chỉ, đối tượng, đi tận cùng khó khăn của nhân dân, tìm đến những đối tượng đang cần hỗ trợ nhất. Cùng với đó là đẩy mạnh hợp tác quốc tế, giao lưu nhân dân trong khu vực và quốc tế, qua đó tăng cường vận động, thu hút sự ủng hộ nguồn lực cũng như thể hiện trách nhiệm của Việt Nam đối với các hoạt động nhân đạo quốc tế. 

Hội cũng cần khắc phục tồn tại, tiếp tục phát huy tinh thần hăng hái, đoàn kết xây dựng hội từ Trung ương tới địa phương thực sự vững mạnh, xứng đáng là tổ chức nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo, là cơ quan tham mưu của cấp ủy, chính quyền các cấp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân. 

Theo báo cáo tại buổi làm việc, năm 2022 là năm tổng kết ở cấp Trung ương thực hiện Chỉ thị 43-CT/TW ngày 8/6/2010 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam”, cũng là thời điểm các tỉnh, thành phố tập trung tổ chức Đại hội Chữ thập đỏ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022- 2027.

Theo TTXVN

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều