Chủ tịch nước kết thúc thành công chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc

Theo Đặc phái viên TTXVN, đêm 6, rạng sáng 7/12, chuyên cơ chở Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cấp cao Việt Nam đã về đến Sân bay quốc tế Nội Bài, thủ đô Hà Nội, kết thúc thành công đặc biệt chuyến thăm cấp Nhà nước Đại Hàn Dân Quốc theo lời mời của Tổng thống Yoon Suk Yeol.
 Lễ tiễn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại sân bay quân sự Seoul. Ảnh: 
Thống Nhất/TTXVN
Đúng như kỳ vọng của nhân dân hai nước, với sự hội tụ những điều kiện cần và đủ, niềm tin và quyết tâm chính trị rất cao của Lãnh đạo cấp cao hai nước, trong chuyến thăm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Yoon Suk Yeol đã cùng nhất trí ra Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc lên mức Đối tác chiến lược toàn diện, chính thức mở ra chương mới trong quan hệ Việt - Hàn với tương lai tương sáng của hai đất nước, hai dân tộc.

Đây là chuyến thăm Hàn Quốc đầu tiên của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị mới và là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch nước ta đến Hàn Quốc sau 11 năm và cũng là chuyến thăm cấp cao nhất của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam tới Hàn Quốc kể từ khi nước này có tổng thống mới.

Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn cấp cao Việt Nam đã diễn ra rất trang trọng với nhiều loạt đại bác rền vang chào mừng tại thủ đô Seoul theo nghi thức cao nhất của Hàn Quốc dưới sự chủ trì của Tổng thống Yoon Suk Yeol. 

Một điểm đáng chú ý, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là Lãnh đạo cấp cao nước ngoài đầu tiên thăm cấp Nhà nước đến Hàn Quốc kể từ khi Tổng thống Yoon Suk Yeol lên nắm quyền; thể hiện sự coi trọng của Hàn Quốc trong quan hệ với Việt Nam khi đón tiếp Chủ tịch nước ta với nghi thức cao nhất.

Trên cơ sở những thành tựu phát triển quan hệ 30 năm qua, nhằm củng cố nền tảng quan hệ hợp tác cùng có lợi, tại cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tuyên bố nâng cấp quan hệ hai nước lên mức Đối tác chiến lược toàn diện, qua đó hai nước cùng nỗ lực phát triển hợp tác trên các lĩnh vực ở tầm cao mới. Hai bên nhất trí thúc đẩy đưa kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng ổn định theo hướng cân bằng, giữ vững vị trí là đối tác thương mại hàng đầu của nhau, trước mắt phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 100 tỷ USD vào năm 2023, hướng tới mục tiêu đạt 150 tỷ USD vào năm 2030. Lãnh đạo cấp cao hai nước cũng đã chứng kiến lễ ký kết nhiều văn kiện hợp tác giữa các bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp hai nước. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã ra Tuyên bố chung Việt Nam - Hàn Quốc về quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện nhằm định hướng cho hợp tác tin cậy sâu sắc giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả. 

Phát biểu trong buổi họp báo chung ngay sau hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tin tưởng, với quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân hai nước, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện sẽ đưa quan hệ hợp tác hai nước sang trang mới phát triển mạnh mẽ ở tầm cao mới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Về phần mình, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol khẳng định: “Chính phủ hai nước sẽ hợp tác chặt chẽ và thực hiện các phương án hợp tác đa dạng mà Ngài Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và tôi đã trao đổi hôm nay”. Tổng thống Yoon Suk Yeol nhấn mạnh chuyến thăm sẽ là “điểm khởi hành mới” trong mối quan hệ Việt Nam- Hàn Quốc. 

Tổng thống Yoon Suk Yeol và Phu nhân cũng đã chủ trì tiệc chiêu đãi cấp nhà nước đối với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Tiệc chiêu đãi có sự tham dự của Lãnh đạo cấp cao và đông đảo quan chức hai nước.

Tại các cuộc hội kiến với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các nhà Lãnh đạo cấp cao Hàn Quốc đã cùng nhau trao đổi một số phương hướng hợp tác theo khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện trong thời gian tới trên tất cả các lĩnh vực; quyết tâm làm sâu sắc quan hệ hợp tác song phương tương xứng với tầm vóc mới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp vào hợp tác và phát triển của khu vực.

Đặc biệt quan tâm đến việc xúc tiến đầu tư, thương mại và hợp tác kinh tế hai nước, trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có 12 cuộc tiếp xúc với gần 30 lãnh đạo các tập đoàn, các ngân hàng và tổ chức tài chính, nhà đầu tư hàng đầu của Hàn Quốc (Samsung Electronics, Lotte, Hyosung, LG, Hyundai Motor, CJ, Daewoo E&C, GS E&C, Doosan, Ngân hàng KDB,...) đang có hoạt động đầu tư quy mô hàng chục tỷ USD tại Việt Nam. 

Phát biểu tại các cuộc tiếp, Chủ tịch nước khẳng định, việc Lãnh đạo cấp cao hai nước thống nhất nâng tầm quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện giúp tin cậy chính trị hai nước được nâng lên, khuôn khổ hợp tác được tăng cường. Đây là cơ sở nền tảng, là bệ phóng vững chắc để các doanh nghiệp hai nước yên tâm hợp tác lâu dài, quy mô lớn hơn và thành công hơn nữa.

Một sự kiện mang tính điểm nhấn khác là Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kế hoạch và Tài chính Hàn Quốc Choo Kyung-ho đã cùng dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc với sự tham dự của hơn 500 đại biểu, doanh nghiệp hai nước. 

Trong bài phát biểu tại sự kiện này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: "Tầm cao mới của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện hai nước là niềm khích lệ, là niềm tin, là động lực mạnh mẽ cho sự hợp tác thành công và thành công hơn nữa của các doanh nghiệp hai nước. Và điều đó cũng chính là thành công của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện”. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam cam kết luôn chia sẻ, đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư kinh doanh hiệu quả, bền vững tại Việt Nam.

Ngoài các thỏa thuận được các bên thống nhất, có 15 thỏa thuận hợp tác đã được các bên chính thức ký kết trước sự chứng kiến của Lãnh đạo cấp cao hai nước. Tổng giá trị của tất cả các thỏa thuận, cam kết, giao ước và đề xuất đầu tư mới, mở rộng của các doanh nghiệp trong chuyến thăm lần này của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ước tính lên đến gần 15 tỷ USD. 

Coi trọng công tác kiều bào, ngay khi đặt chân đến thủ đô Seoul bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Hàn Quốc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ, thăm hỏi và nói chuyện thân tình với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc. Cũng tại trụ sở Đại sứ quán, Chủ tịch nước đã có các cuộc tiếp thân mật các tổ chức văn hóa, hữu nghị có vai trò quan trọng trong thúc đẩy quan hệ hợp tác, giao lưu nhân dân Việt – Hàn như đại diện dòng họ Lý tại Hàn Quốc, Hội Hữu nghị Hàn – Việt; Hiệp hội Kinh tế, Văn hóa Hàn Quốc – Việt Nam và Nhóm người có uy tín tại Hàn Quốc (EPG).

Nhằm thúc đẩy các hoạt động giao lưu nhân dân giữa hai nước, hai dân tộc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thăm một gia đình đa văn hóa Việt – Hàn tiêu biểu và có buổi gặp gỡ, làm việc với chính quyền thành phố Gwangju, tỉnh Gyeonggi. Tại đây, Chủ tịch nước và đoàn đã tham dự Lễ chào mừng và công bố Ngày Việt Nam của thành phố Gwangju. Trước khi rời tỉnh Gyeonggi, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cấp cao Việt Nam đã tham quan “Không gian văn hóa Việt Nam” và dự chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc với những tiết mục nghệ thuật, tạp kỹ tổng hợp, được chọn lọc kỹ càng tái hiện những loại hình nghệ thuật dân gian tiêu biểu của hai dân tộc Việt – Hàn.

Với thành công đặc biệt từ việc nâng tầm quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc lên Đối tác chiến lược toàn diện; ghi nhận về những thành tựu to lớn trong quan hệ hai nước 30 năm qua; đồng thời tạo khuôn khổ và đặt ra định hướng cho quan hệ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, chuyến thăm cấp nhà nước Đại Hàn Dân Quốc của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thể hiện rõ nét lòng tin chiến lược giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước; hướng đến việc đảm bảo tốt hơn lợi ích quốc gia, dân tộc cũng như lợi ích của địa phương, doanh nghiệp và người dân hai nước. 

Gần 30 hoạt động liên tục chỉ trong vòng 3 ngày ở thăm (từ ngày 4 đến 6/12), thành công từ chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa là lời khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa dạng hóa, đa phương hóa trong quan hệ đối ngoại của Đảng, Nhà nước Việt Nam. Cùng với đó là tiếp tục đưa các mối quan hệ song phương đi vào chiều sâu; đồng thời tạo thế đan xen lợi ích, tăng độ tin cậy; thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đối ngoại đề ra tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

TTXVN

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều