Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 550 năm danh xưng Quảng Nam

Lễ kỷ niệm 550 năm Danh xưng Quảng Nam (1471 - 2021) đã diễn ra tối 28/12 tại thành phố Tam Kỳ.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN 
Sự kiện nhằm giới thiệu và tôn vinh những giá trị truyền thống tốt đẹp, khẳng định vai trò và những đóng góp to lớn của vùng đất và con người Quảng Nam trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc; thể hiện tình cảm, đạo lý uống nước nhớ nguồn đối với các thế hệ cha ông đã khai phá, bảo vệ, xây dựng và phát triển vùng đất Quảng Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu. Cùng dự có các Ủy viên Bộ Chính trị: Nguyễn Hòa Bình, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Trần Tuấn Anh, Trưởng ban Kinh tế Trung ương. Dự lễ còn có Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải và đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và một số địa phương. Dự buổi lễ còn có các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và các tầng lớp nhân dân Quảng Nam.

Danh xưng Quảng Nam với ý nghĩa "mở rộng về phương Nam" hàm chứa ý nghĩa lịch sử trọng đại trong quá trình phát triển lâu dài của dân tộc, thể hiện một tư duy phát triển, tầm nhìn chiến lược và mong ước của Hoàng đế Lê Thánh Tông trong việc gửi gắm về vùng đất trọng yếu ở phía Nam của Tổ quốc.

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu dự buổi lễ. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc - người con của mảnh đất Quảng Nam Anh hùng bày tỏ xúc động tham dự và phát biểu tại sự kiện này. Chủ tịch nước nhấn mạnh, đây là dịp để làm sâu sắc hơn nữa về vị trí, vai trò, giá trị lịch sử, văn hóa của vùng đất giàu truyền thống hào hùng, khoa bảng với những "Tứ hổ", "Tứ kiệt", “Ngũ phụng tề phi”. Trên mảnh đất thiêng liêng này luôn sản sinh ra những anh hùng hào kiệt, chí sĩ, đóng góp công trạng vẻ vang cho đất nước và quê hương. Quảng Nam còn là cái nôi "chữ quốc ngữ" và đi đầu trong công cuộc toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.

Quá trình cộng cư và giao thoa văn hóa cũng đã bồi đắp, lắng đọng trong Quảng Nam những giá trị văn hóa đặc trưng, độc đáo, có sức sống lâu bền. Hiếm có vùng đất nào với hơn 10 ngàn km2 mà có đến hai di sản thế giới độc đáo, huyền bí, đó là Hội An và Thánh Địa Mỹ Sơn. Càng không có nhiều nơi trên thế giới có mật độ dày đặc các vịnh biển, cù lao, khu dự trữ sinh quyển, cao nguyên tươi xanh, di sản văn hóa, tâm linh tầm cỡ thế giới như chuỗi ngọc trai dọc tuyến hành lang ven biển miền Trung cùng với nóc nhà Tây Nguyên,…  

Chủ tịch nước nhấn mạnh, tự hào về vùng đất và con người xứ Quảng, chúng ta càng trân trọng và biết ơn sự cống hiến hy sinh xương máu của các thế hệ tiền nhân, của lớp lớp người con xứ Quảng gan dạ bất khuất và chiến sĩ, đồng bào cả nước ngã xuống để gìn giữ mảnh đất thiêng liêng “chưa mưa đà thấm” để Quảng Nam phát triển như ngày hôm nay - Một Quảng Nam tự tin, năng động, hòa nhịp cùng sự đổi mới của đất nước với những công trình, dự án mới hối hả dựng xây; nhà máy, sân bay, cảng biển, khu công nghiệp đang từng ngày phát triển mạnh mẽ, khởi sắc.

Chủ tịch nước cho rằng, nhìn lại 35 năm thực hiện đường lối đổi mới và 25 năm tái lập tỉnh, “cũng từng ấy năm mùa sưa vàng nở”, Quảng Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Từ một tỉnh thuần nông, chịu thiệt hại nặng nề sau chiến tranh, nằm trong nhóm những tỉnh nghèo nhất nước, Quảng Nam đã tự cân đối ngân sách và có đóng góp về Trung ương. Tăng trưởng kinh tế đạt tốc độ cao trong nhiều năm liên tục. Nhiều dự án lớn về công nghiệp ô tô, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp đi vào hoạt động từ những thập niên trước, tạo sức lan tỏa cho phát triển kinh tế. Những cơ sở hạ tầng kết nối chiến lược được hình thành, cùng với đó là chất lượng nguồn nhân lực và môi trường kinh doanh, dịch vụ công cơ bản được cải thiện đã tạo động lực, điểm nhấn trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.  

Đồng chí Phan Việt Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam phát biểu. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN 
Đề cập đến những thách thức phía trước, trong đó có tình hình đại dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc, Chủ tịch nước đề nghị Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Quảng Nam tiếp tục phát huy tốt hơn nữa những tiềm năng và lợi thế hiếm của một tỉnh nằm ở trung tâm của Vùng Kinh tế trọng điểm Trung bộ. Tập trung phát triển mạnh về công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo; du lịch và nông nghiệp công nghệ cao, nhằm kiến tạo động lực tăng trưởng mới cho tỉnh nhà, đồng thời cùng đóng góp vào sự phát triển chung của vùng và cả nước. Đi liền với đó là cải thiện môi trường đầu tư theo chuẩn quốc tế nhằm thu hút FDI có chất lượng, thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế tư nhân, hỗ trợ kinh tế hợp tác cùng phát triển; đầu tư và phát huy vốn con người, tăng cường chi tiêu cho khoa học công nghệ, chuyển đổi số, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, khơi dậy khát vọng hùng cường, nhất là trong giới trẻ.

Nhấn mạnh đến yêu cầu phát huy giá trị lịch sử, truyền thống văn hóa như tinh thần mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc: "Văn hóa là hồn cốt của dân tộc, nói lên bản sắc của dân tộc. Văn hóa còn thì dân tộc còn", Chủ tịch nước cho rằng, Quảng Nam là một tỉnh đa dạng về văn hóa, có nhiều vi mạch quý cho bảng mạch văn hóa đa sắc màu của Việt Nam. Nhiều làng nghề nổi tiếng là kết tinh của những giá trị hữu hình và vô hình, là nguồn lực quý giá cho phát triển du lịch của Quảng Nam, của Miền Trung và của cả nước.

Chủ tịch nước cũng mong muốn Quảng Nam thực hiện tiến bộ xã hội tương xứng với trình độ phát triển kinh tế, khuyến khích đầu tư mạnh mẽ cho giáo dục và chăm sóc y tế, nhất là bối cảnh COVID-19, hoàn thiện mạng lưới an sinh và các chính sách bảo trợ xã hội, thực hiện chăm lo các gia đình chính sách, nâng đỡ người yếu thế, 'không để ai bị bỏ lại phía sau của sự phát triển'. Bảo vệ môi trường tự nhiên và kiến tạo môi trường sống tốt; góp phần cụ thể hóa quan điểm và mục tiêu về sự "phồn vinh, hạnh phúc" của nhân dân mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đề ra; không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân trong tỉnh, xây dựng chỉ số hạnh phúc để đo lường và đánh giá thành quả phát triển về con người, cụ thể hóa quan điểm đặt người dân vào vị trí trung tâm, và phát huy quyền làm chủ của nhân dân trên nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

 Biểu diễn nghệ thuật tại buổi lễ. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Chủ tịch nước đề nghị trong giai đoạn trước mắt, Quảng Nam cần tập trung nguồn lực phục hồi kinh tế hậu COVID-19, hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục sản xuất, thúc đẩy tái mở cửa, nối lại các chuỗi cung ứng và thị trường lao động, nỗ lực hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu kinh tế - xã hội trong năm nay, đồng thời tạo đà vững chắc cho tăng trưởng kinh tế nhanh trong năm 2022 để bù đắp cho sự suy giảm vừa qua, phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu cho cả giai đoạn 2020-2025. Với quy mô, vai trò và vị trí chiến lược, quan trọng của Quảng Nam, Đảng và Nhà nước kỳ vọng sự đóng góp tích cực và lớn hơn nữa của Quảng Nam vào những kết quả chung của cả nước.

Với niềm tự hào về vùng đất Quảng Nam anh hùng, Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn, mỗi người con xứ Quảng trong và ngoài tỉnh sẽ cùng nhau vượt qua khó khăn, chung tay, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, xứng đáng với niềm tự hào và truyền thống của địa phương.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước kêu gọi Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Nam và các tỉnh Miền Trung phát huy bản lĩnh, trí tuệ, truyền thống anh hùng cách mạng, nắm bắt thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, đẩy mạnh thi đua yêu nước, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trên mọi lĩnh vực, tiếp tục giành được những thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần cùng cả nước xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Theo Quang Vũ - Hữu Trung (TTXVN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều