Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Hợp tác xã kiểu mới là một xu hướng tất yếu

Sáng 6/4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Trung ương đã đến thăm Hợp tác xã Mỹ Tịnh An, xã Mỹ Tịnh An, huyện Chợ Gạo (Tiền Giang). Tại đây, Chủ tịch nước nhấn mạnh, Hợp tác xã kiểu mới là một xu hướng tất yếu, do đó, cần có cơ chế, chính sách tốt hơn để phát triển kinh tế hợp tác.
 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho HTX Mỹ Tịnh An.
Hợp tác xã Mỹ Tịnh An được thành lập 2009. Ngành nghề sản xuất kinh doanh là sản xuất, thu mua, xuất khẩu thanh long, dừa và các nông sản khác, cung ứng vật tư nông nghiệp. Hiện Hợp tác xã có 100 thành viên, với khoảng 100 ha thanh long, vốn điều lệ 2 tỷ đồng, vốn hoạt động 10 tỷ đồng.

Tháng 7/2020, Hợp tác xã thành lập chi nhánh tại xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông, với 50 thành viên, sản xuất hữu cơ dừa khô với quy mô diện tích 100 ha. Hợp tác xã hướng dẫn cho xã viên sản xuất quả thanh long theo hướng an toàn, theo tiêu chuẩn toàn cầu GlobalGAP, với diện tích hơn 100 ha thanh long, trong đó có 30 ha đạt chứng nhận Global GAP từ năm 2015 và hiện 100 ha thành viên Hợp tác xã đều tổ chức sản xuất theo quy trình Global GAP. Ngoài ra, Hợp tác xã cũng đang thực hiện mô hình dừa đạt hữu cơ với quy mô 100 ha.

 Chủ tịch nước cùng đoàn công tác thăm gian hàng trưng bày tại HTX Mỹ Tịnh An. 
Hợp tác xã ký hợp đồng cam kết với các thành viên với mức giá sàn là 10.000 đồng/kg và khi giá thị trường cao hơn mức giá sàn thì Hợp tác xã sẽ mua cao hơn giá thị trường ít nhất 1.000 đồng/kg đối với sản phẩm đạt chuẩn, thành viên Hợp tác xã được hưởng lợi nhuận so với thị trường bên ngoài từ 10-20%. Từ đó, tất cả các thành viên đều yên tâm sản xuất, không còn cảnh được mùa mất giá.

Bên cạnh đó, Hợp tác xã cũng mở cửa hàng cung cấp vật tư nông nghiệp, lựa chọn những sản phẩm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hiệu quả cho cây thanh long để cung cấp cho các thành viên, với giá gốc bằng hình thức ghi số công nợ đến khi thu hoạch sẽ cấn trừ mà không tính lãi.

Tuy vậy, Hợp tác xã Mỹ Tịnh An cũng tồn tại một số hạn chế như chỉ chú trọng vào thị trường xuất khẩu, chưa chú trọng vào thị trường nội địa; tiếp cận chính sách hỗ trợ nhiều nhưng chưa tập trung phát triển mở rộng quy mô thành viên để hỗ trợ kinh tế cho địa phương phát triển nhằm phát huy hiệu quả cơ sở hạ tầng nhà nước đã hỗ trợ.

Trong thời gian tới, Hợp tác xã sẽ quan tâm kết nạp thêm nhiều thành viên mới, phát triển thị truờng tiêu thu nông sản trong nước. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ cho nông dân nhận thức đúng đắn về một nên nông nghiệp sản xuất hàng hóa hiện đại trong cơ chế thị trường và hội nhập kinh tế, nhất định phải liên kết với nhau theo hướng làm ăn lớn, có sản phẩm với số lượng lớn, chất lượng cao, thương hiệu uy tín, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới...

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc.
Chủ tịch nước đánh giá cao Hợp tác xã Mỹ Tịnh An hoạt động theo mô hình kiểu mới. Hợp tác xã có liên kết với nông dân, có vùng nguyên liệu, đa dạng được sản phẩm, quan tâm đến đời sống xã viên, thu nhập xã viên ngày một nâng lên; sản xuất với công nghệ tiến bộ, an toàn vệ sinh thực phẩm, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Hợp tác xã cũng cần khắc phục một số tồn tại, bất cập như quy mô còn nhỏ, chi phí cao, thị trường không ổn định; vốn, đất đai còn thấp.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Hợp tác xã kiểu mới là một xu hướng tất yếu, do đó, cần có cơ chế, chính sách tốt hơn để phát triển kinh tế hợp tác. Vì vậy, các bộ, ngành và địa phương phải tiếp tục quan tâm đến kinh tế hợp tác, hướng đến nông dân, nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Trong thời gian tới, bộ, ngành, đặc biệt là tỉnh Tiền Giang, cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh cần tập trung hỗ trợ, tạo điều kiện để kinh tế hợp tác được phát triển nhanh và bền vững. Hội đồng quản trị Hợp tác xã Mỹ Tịnh An cần chủ động hơn trong việc mở rộng diện tích, quy mô sản xuất, mở rộng thị trường; nỗ lực giải quyết các vấn đề về vốn, đất đai; quan tâm xúc tiến thương mại.

Chủ tịch nước mong muốn Hợp tác xã Mỹ Tịnh An sẽ đạt được những kết quả cao hơn nữa, từ đó tạo đà để phong trào kinh tế hợp tác tiếp tục phát triển.

Theo NGUYỄN SỰ/Báo Nhân dân

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều