Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri tại TP Hồ Chí Minh

Sáng 11/5, tại huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Tổ đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh, đơn vị số 10 tiếp xúc cử tri 2 huyện Củ Chi và Hóc Môn theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến để thông báo về công tác chuẩn bị cho kỳ họp lần thứ 3, Quốc hội khóa XV. Buổi tiếp xúc được kết nối với điểm cầu Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Hóc Môn.
 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với cử tri tham dự hội nghị. (Ảnh: TTXVN)
Phản ánh với các đại biểu Quốc hội, nhiều cử tri huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn nêu lên những tồn tại kéo dài liên quan đến quy hoạch “treo”, dự án “treo” chậm thực hiện đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và quyền lợi của người dân như chuyển quyền sử dụng đất, xây dựng nhà ở, tác động đến hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai, kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng của địa phương. Ý kiến của các cử tri cũng đồng thuận với quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí thời gian qua, sớm đưa các vụ án tham nhũng lớn ra xét xử, qua đó lấy lại lòng tin trong nhân dân. 

Ông Trần Thanh Hồng, ngụ xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi cho biết: Trên địa bàn xã có quy hoạch Khu công nghiệp Bàu Đưng 175 ha giai đoạn từ năm 2006 đến 2010, nhưng đến nay chưa thực hiện làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, đặc biệt là nhu cầu chuyển quyền sử dụng đất. Ông Hồng kiến nghị Quốc hội có ý kiến với Chính phủ nếu không thực hiện thì thu hồi dự án, bảo đảm các quyền của người dân liên quan đến đất đai, còn nếu tiếp tục thực hiện quy hoạch thì công khai tiến độ và công tác đền bù giải tỏa.

Ông Mai Chí Dũng, ngụ tại xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi chia sẻ, bản thân ông cũng như bà con nhân dân trong huyện rất vui mừng khi được Chủ tịch nước chủ trì Hội nghị kêu gọi, xúc tiến đầu tư vào huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi do TP Hồ Chí Minh tổ chức mới đây. Sau Hội nghị đã thu hút một số doanh nghiệp quan tâm đầu tư, là tiền đề phát triển kinh tế cho địa phương. Tuy nhiên, Đoàn đại biểu Quốc hội cần theo dõi, đôn đốc và chỉ đạo để các dự án sớm đi vào thực hiện, giúp thay đổi đời sống, tạo công ăn việc làm của người dân 2 địa phương. 

Ông Phạm Tiến Thắng, ngụ xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn cho rằng, Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng vừa họp xong đã đưa ra nhiều chương trình hành động mạnh mẽ, quyết liệt trong công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng. Những chương trình này cho thấy sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, đặc biệt là sớm đưa ra xét xử các vụ trọng án về tham nhũng, xử lý đến nơi đến chốn những cán bộ đứng đầu sai phạm nhằm lập lại trật tự kỷ cương trong Đảng. 

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi nhìn nhận TP Hồ Chí Minh là một trong những địa phương triển khai công tác quy hoạch chậm nhất nước vì thành phố có quỹ đất lớn, nhiều dự án phải thực hiện cùng lúc nên không tránh khỏi tồn tại hạn chế. Nhìn nhận hạn chế này đã kìm hãm sự phát triển, vừa qua thành phố đang xem xét tháo gỡ 62 dự án bất động sản, qua đó tạo điều kiện để dòng tiền chảy vào sản xuất kinh doanh, phục hồi phát triển kinh tế-xã hội. Trong đó sẽ có hàng nghìn hộ dân được thụ hưởng qua việc tháo gỡ vướng mắc các dự án đầu tư. 

Phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những ý kiến phát biểu tâm huyết của cử tri và những nỗ lực, chung tay của cử tri góp phần vượt qua những thời khắc khó khăn nhất do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thời gian qua. Chủ tịch nước cũng thông báo khái quát về tình hình kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại của đất nước và kết quả Hội nghị Trung ương 5, khóa XIII vừa bế mạc, nêu bật những điểm sáng như tình hình kinh tế-xã hội đất nước sau đại dịch đã phục hồi và phát triển tốt hơn, kinh tế tăng trưởng, nhất là những tháng gần đây, chú trọng quan tâm giải quyết vấn đề việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và y tế cơ sở, chính sách tài khóa, tiền tệ để ổn định kinh tế vĩ mô… 

Đánh giá về tình hình kinh tế của TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước cho rằng: Thành phố phục hồi với nhịp độ nhanh, các hoạt động đã trở lại bình thường. Cùng với cả nước, các khu chế xuất, khu công nghiệp, các nhà máy lớn tại thành phố đã hoạt động ổn định, nhiều chương trình hỗ trợ cho người lao động đã triển khai, các chương trình chăm lo về y tế cho người dân thực hiện tốt. Đạt được những kết quả tích cực nói trên cần phải biểu dương sự nỗ lực, quyết tâm của người dân thành phố, đặc biệt là các lực lượng tham gia phòng chống dịch. Thành ủy, HĐND, UBND TP Hồ Chí Minh cũng ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề quan trọng, phù hợp để cụ thể hóa các chương trình hành động, góp phần tháo gỡ khó khăn, duy trì tốc độ tăng trưởng cho thành phố và cả nước…

Chủ tịch nước cũng đánh giá cao sự chủ động trong công tác chỉ đạo điều hành, tháo gỡ vướng mắc tại địa phương của người đứng đầu chính quyền 2 huyện Củ Chi và Hóc Môn. Trong đó, kết quả bước đầu của Hội nghị xúc tiến đầu tư vừa qua đã thu hút nhiều nhà đầu tư tiềm năng, có định hướng, không chỉ giải quyết hàng nghìn căn nhà xã hội mà còn giải quyết các vấn đề an sinh xã hội đi kèm như nhà ở cho công nhân lao động, giải quyết việc làm, góp phần phát triển kinh tế cho TP Hồ Chí Minh cũng như 2 huyện Củ Chi và Hóc Môn.  

Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc đề nghị đồng chí Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục làm việc với 2 huyện Củ Chi và Hóc Môn để chọn lựa những chương trình trọng điểm cần ưu tiên tháo gỡ, nhất là những nội dung đưa ra tại Hội nghị xúc tiến đầu tư để nhanh chóng xúc tiến, qua đó sớm thúc đẩy triển khai các dự án đầu tư. Đồng thời, rà soát các dự án treo, quy hoạch treo mà cử tri phản ánh, việc nào thuộc thẩm quyền của Trung ương thì sớm đề xuất bộ, ngành Trung ương quan tâm giải quyết.

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh cũng theo dõi sát sao, đôn đốc những dự án đầu tư tại khu vực tây bắc thành phố, nhất là những dự án giải quyết vấn đề an sinh xã hội ở 2 huyện Hóc Môn và Củ Chi, trong đó mỗi huyện đã kêu gọi đầu tư 500 căn nhà ở xã hội cho người dân.

“Nhà ở xã hội, nhà ở tại 2 huyện rất cũ, cần được nâng cấp, kiên quyết không để người dân phải ở trong tình trạng thiếu thốn. Xem xét tháo gỡ và quan tâm đến địa phương không chỉ là cơ chế, những vấn đề đầu tư mà còn là vấn đề an sinh xã hội, gia đình người có công, người già, người cô đơn. An sinh xã hội phải được quan tâm đặc biệt, không để người dân nào đói, ốm đau, bệnh tật là tinh thần chỉ đạo của Đảng, Nhà nước ta”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Theo Báo Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều