Chủ tịch Quốc hội dự Đại hội thi đua yêu nước ngành tòa án

Sáng 28/10, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự và phát biểu tại Đại hội thi đua yêu nước ngành toà án lần thứ IV, kỷ niệm 75 năm Truyền thống Toà án nhân dân và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất cùng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang cho Tòa án quân sự Trung ương.
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gắn Huân chương Độc lập hạng Nhất lên lá cờ truyền thống của Tòa án nhân dân Tối cao. Ảnh. TTXVN
Cùng dự có: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, sau hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, 15 năm thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp, nhất là trong nhiệm kỳ vừa qua, ngành Tòa án đã triển khai nhiều giải pháp đột phá, sáng tạo và đạt được những thành tựu quan trọng trên các mặt công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, trong những năm qua, số lượng các vụ án phải thụ lý tăng mạnh (mỗi năm tăng khoảng 10%) trong bối cảnh phải tinh giản biên chế theo yêu cầu chung, Tòa án các cấp đã triển khai đồng bộ các giải pháp, tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với kết quả tỷ lệ giải quyết án đạt cao (trên 90%), vượt chỉ tiêu Quốc hội giao; chất lượng xét xử không ngừng được nâng lên.

Tòa đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng, đẩy nhanh tiến độ, kịp thời đưa ra xét xử nghiêm minh các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ; tuyên hình phạt nghiêm khắc với người chủ mưu, cầm đầu, lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản của Nhà nước với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”; chú trọng áp dụng các biện pháp nhằm thu hồi tài sản tham nhũng ngay trong giai đoạn xét xử, khẳng định quyết tâm chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta.

Đáng lưu ý, Tòa án các cấp đã đề cao và tuân thủ nghiêm túc các nguyên tắc Hiến định, tổ chức phiên tòa một cách khoa học, dân chủ, trang nghiêm, tạo điều kiện thuận lợi để luật sư, bị cáo và các đương sự thực hiện tốt quyền bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.

Bên cạnh đó, công tác phát triển án lệ cũng là điểm sáng trong tiến trình cải cách tư pháp, đã tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn xét xử góp phần vào việc áp dụng thống nhất pháp luật. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện làm việc của Tòa án được tăng cường. Tòa án các cấp hiện đã cơ bản được tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp trụ sở; trang bị phương tiện làm việc đồng bộ từng bước đáp ứng yêu cầu công tác.

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang cho Tòa án quân sự Trung ương. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá cao hệ thống Tòa án đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, tổ chức, phát động nhiều phong trào thi đua với nội dung phong phú và hình thức sinh động; bám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; tạo khí thế thi đua sôi nổi để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trong những năm tới, phong trào thi đua yêu nước của hệ thống Tòa án cần tập trung tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử; không để xảy ra việc xét xử oan, sai, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội. Vì giá trị cốt lõi của Tòa án là mang lại lẽ phải, sự công bằng cho xã hội và tạo được niềm tin của người dân vào công lý. Do vậy, bản án nghiêm minh của Tòa án chính là sức mạnh của quyền tư pháp, khôi phục các giá trị đã bị xâm phạm, xử lý và phòng ngừa hiệu quả tội phạm, vi phạm và các tranh chấp.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý Tòa án cần tăng cường chỉ đạo, tổ chức các phong trào thi đua bảo đảm thiết thực, hướng công tác thi đua vào nhiệm vụ trọng tâm, lấy kết quả công tác thi đua là một trong những tiêu chí để đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Sáng cùng ngày, trước khi diễn ra Đại hội Thi đua yêu nước Tòa án nhân dân lần thứ IV, Tòa án nhân dân tối Tao tổ chức khánh thành trụ sở làm việc mới tại địa chỉ 43 đường Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội./.

Theo BT/Baochinhphu.vn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều