Chủ tịch Quốc hội dự Toạ đàm cấp cao Việt Nam - Anh về kinh tế, thương mại

Theo Đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh, chiều 29/6, theo giờ địa phương, tại thủ đô London, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dự Tọa đàm cấp cao Việt Nam - Anh về kinh tế và thương mại.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN 
Đây là sự kiện quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư và thương mại song phương, một trong những trọng tâm trong chuyến thăm Anh của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam. Cùng dự có: Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ trưởng Bộ Thương mại quốc tế Anh Anne Marie Trevelyan, Nghị sĩ Graham Stuart, Đặc phái viên Thủ tướng Anh về thương mại cùng đông đảo doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành khẳng định, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Anh đã có bước tiến quan trọng, góp phần vào kết quả phát triển kinh tế- xã hội của mỗi quốc gia. Thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam trong những năm vừa qua, Phó Thủ tướng cũng cho rằng, với tiềm năng, lợi thế của các bên, trên nền tảng các khuôn khổ hợp tác song phương và đa phương mà hai bên đã ký kết, nhất là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) đã có hiệu lực, Hiệp định CPTPP sẽ được các bên tích cực triển khai trong thời gian tới, đây là cơ hội lớn để Việt Nam và Anh tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược.

 Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, hai bên cần khai thác tối đa những lợi thế từ Hiệp định UKVFTA đã được ký kết. Các cơ quan hữu quan hai nước cần khuyến khích và thúc đẩy dòng đầu tư và thương mại hai chiều trên cơ sở cùng có lợi; tăng cường hỗ trợ tạo điều kiện cho các đoàn khảo sát tìm hiểu thị trường hàng hóa, kết nối kinh doanh (nhất là hàng hóa của Anh như mỹ phẩm, thời trang, thiết bị cơ khí… là những mặt hàng ưa chuộng của người Việt Nam nhưng hiện nay chưa đáp ứng; ngược lại nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam có chất lượng cao chưa có mặt ở thị trường Anh). “Chúng ta phải đặt ra mục tiêu phấn đấu tới năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đạt trên 10 tỷ USD. Đây là mục tiêu rất có ý nghĩa kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Anh vào năm 2023”.

Phó Thủ tướng tái khẳng định quyết tâm chính trị rất cao của Việt Nam thực hiện các cam kết tại Hội nghị COP26. Việt Nam mong muốn doanh nghiệp, Chính phủ Anh quan tâm đầu tư, hỗ trợ Việt Nam về công nghệ, tài chính và nguồn nhân lực, nhất là trong quá trình chuyển đổi năng lượng hóa thạch sang năng lượng sạch, chuyển đổi các ngành sản xuất công nghiệp, phát triển giao thông công cộng để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Đối với một số lĩnh vực Anh đang có lợi thế, Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp Anh quan tâm đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào các lĩnh vực như tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, chế biến, chế tạo, tài chính, ngân hàng, giáo dục, đào tạo, đổi mới sáng tạo, dược phẩm. Đây đều là những lĩnh vực mà Việt Nam đã và đang xây dựng các khung khổ pháp lý và cơ chế chính sách ưu đãi trong thu hút đầu tư. Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất cho các doanh nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Thương mại quốc tế Anh Anne Marie Trevelyan cho rằng, Việt Nam là một trong những nền kinh tế đầy hứng khởi trên thế giới, sẽ tăng trưởng 6% trong năm nay, thu hút ngày càng nhiều đầu tư nước ngoài với ngày càng nhiều công ty mang tầm toàn cầu. Hơn nữa, Việt Nam đã có danh tiếng về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

“Không mấy ngạc nhiên khi Việt Nam đang đi đầu trong sự chuyển đổi đầu tư trên thế giới. Việt Nam là ví dụ điển hình nhất về việc các quốc gia Đông Nam Á sẽ trở thành “động cơ tên lửa đẩy” cho nền kinh tế toàn cầu. Theo phân tích của chúng tôi, cuối thập kỷ này, Việt Nam sẽ nằm trong số 30 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Với câu chuyện phát triển của Việt Nam trong thế kỷ XXI sẽ là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất và Anh muốn là một phần của điều này. Thế nên, quan hệ thương mại với Việt Nam đang đóng vai trò rất quan trọng trong chính sách thương mại của Anh”, bà Anne Marie Trevelyan chia sẻ.

Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh nhắc đến thỏa thuận thương mại tự do Anh Quốc- Việt Nam (UKVFTA) đã được thực hiện vào đầu năm nay. Tới năm 2027, thỏa thuận này sẽ tự do hóa 99% các dòng thuế quan. Hiện nay UKVFTA đã tạo ra một nền tảng vững chắc để có thể loại bỏ thuế quan, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của hai nước. Bà Anne Marie Trevelyan bày tỏ vui mừng được chứng kiến các nhà tiêu dùng và các nhà sản xuất của Việt Nam nằm trong danh sách của nhà xuất khẩu của Anh; đồng thời hy vọng các ngành công nghiệp xanh của Anh như năng lượng gió và năng lượng điện mặt trời sẽ đóng vai trò lớn hơn trong việc hỗ trợ Việt Nam trên chặng đường hướng tới một tương lai năng lượng sạch. Các doanh nghiệp tài chính xanh hàng đầu thế giới của Anh cũng đang bắt đầu vào cuộc. Các doanh nghiệp và thị trường vốn của Anh có thể cung cấp nguồn vốn vào Việt Nam để thực hiện những tham vọng của mình.

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chứng kiến lễ trao các thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp, địa phương hai nước. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Bà Anne Marie Trevelyan cho biết, Anh cũng muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong kế hoạch phát triển TP Hồ Chí Minh thành một trung tâm tài chính đầy đủ, thông qua những cải cách tài chính, cải cách thị trường; hợp tác về việc thiết kế cơ sở hạ tầng số; hợp tác trong giáo dục đào tạo… và đây chỉ là một “bức tranh nhỏ”, “một lát cắt” trong quan hệ hợp tác của Việt Nam – Anh.

Bộ trưởng Bộ Thương mại quốc tế Anh mong muốn tăng cường tương tác với khu vực ở Ấn Độ, Thái Bình Dương; nhấn mạnh, Việt Nam đóng vai trò thiết yếu cho việc giúp Vương quốc Anh trở thành một đối tác đối thoại của ASEAN đầu tiên, hợp tác chặt chẽ hơn với khu vực.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh bày tỏ sự biết ơn những những hỗ trợ của Việt Nam trong việc Anh tham gia CPTPP; đồng thời khẳng định, cuộc tọa đàm hôm nay là một cơ hội tuyệt vời để hai bên xây dựng một mối quan hệ nồng ấm hơn giữa hai nước, giữa hai người bạn, đó là mối quan hệ mang lợi ích cho người dân hai nước.

Tại Tọa đàm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trực tiếp trao đổi, trả lời câu hỏi của các đại biểu, doanh nghiệp Anh.

Trả lời câu hỏi về việc Việt Nam đã có sự chuẩn bị như thế nào để vượt qua những thách thức trong năm 2022 và 2023 trong bối cảnh thế giới hiện đối mặt với nhiều thách thức mới, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, thế giới đang thay đổi nhanh chóng, khó lường. Tình hình lạm phát leo thang do tác động kép của đại dịch và căng thẳng, xung đột đã tác động đến tất cả các nước, trong đó có Việt Nam.

“Là nền kinh tế có độ mở rất lớn, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam lớn gấp đôi quy mô GDP, cho nên bất cứ thay đổi nào của thế giới đều tác động tức thì đến Việt Nam. Tuy nhiên, điều kì lạ là kể cả cuộc đại suy thoái giai đoạn 2008-2009, hay thời kỳ dịch bệnh hoành hành nhất năm 2020-2021, thì Việt Nam vẫn tăng trưởng dương. Năm 2020 là 2,91%, năm 2021 là 2,58% và bắt đầu có đà tăng trưởng mạnh năm nay, đây là cố gắng rất lớn của Việt Nam. Đặc biệt là khi thế giới đối mặt với lạm phát thì trong 6 tháng vừa qua, Việt Nam kiểm soát ở mức 2,45%, các cân đối vĩ mô được giữ ổn định. Việt Nam cũng có các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và mục tiêu đề ra đến năm 2030 trở thành nước có thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 sẽ thành nước phát triển có thu nhập cao trên tinh thần tự cường và giúp đỡ, hợp tác quốc tế. Trên nền hai mốc đó, Việt Nam có chiến lược phát triển 10 năm và 5 năm, cùng với đó là kế hoạch cho tài chính, ngân sách, nợ công, đầu tư trung hạn 5 năm và đến nay, Việt Nam không điều chỉnh các mục tiêu mà chỉ bổ sung các chính sách, giải pháp rất cụ thể”, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ.

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chứng kiến lễ trao các thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp, địa phương hai nước. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, thời gian qua, Quốc hội Việt Nam đã trao cho Chính phủ những thẩm quyền đặc thù, đặc cách, đặc biệt chưa có tiền lệ, thậm chí là chưa được quy định trong luật pháp để phòng, chống dịch và phục hồi phát triển kinh tế xã hội.

“Đó là hệ sinh thái mềm. Mặt khác, chúng tôi có sự hỗ trợ cả về tài khoá và tiền tệ, cả ngân sách Trung ương và địa phương, cả khu vực công và khu vực tư chiếm tới trên 8% GDP. Chúng tôi rút ra bài học quý giá là bằng giá nào cũng phải giữ được ổn định kinh tế vĩ mô; bảo đảm cân đối lớn của nền kinh tế, giữ vững được lạm phát, tỷ giá, lãi suất. Nếu giữ được ổn định kinh tế vĩ mô thì sẽ có tất cả. Và điều đó sẽ tạo ra niềm tin cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo niềm tin trong nhân dân. Chính phủ chỉ đứng ra để kiến tạo phát triển chứ không thể làm thay và người dân tin tưởng vào Quốc hội, vào Chính phủ, coi đó là điều kiện cơ bản nhất để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, để đạt mục tiêu phát triển nhanh nhưng bền vững”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Tại toạ đàm, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng đã trả lời, làm rõ đối với câu hỏi về hành động của Việt Nam liên quan đến chính sách công bằng và chính đáng để giảm rủi ro và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng bình luận về cách tiếp cận của Việt Nam đối với chính sách tiền tệ, kiểm soát lạm phát và các chính sách quản lý trong lĩnh vực ngân hàng, hướng đến chuẩn quốc tế Basel 2 và 3.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, các đại biểu đã chứng kiến Lễ trao các Thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp, địa phương của Việt Nam với đối tác của Anh. 

Trong lĩnh vực giáo dục có hai Biên bản ghi nhớ được ký kết, gồm: Biên bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục được ký giữa EMG Education và Tập đoàn Giáo dục Pearson sẽ mở ra thêm những cơ hội để người học tại Việt Nam tiếp cận với những công nghệ tiên tiến nhất thế giới trong lĩnh vực khảo thí. Trong thời gian tới, thí sinh có mong muốn được chứng nhận năng lực tiếng Anh thông qua một chứng chỉ quốc tế uy tín sẽ có thể đăng ký thi các chứng chỉ ngoại ngữ Pearson English International Certificate (PEIC - tên gọi cũ là PTE General) và Pearson English International Certificate Young Learners (PEIC YL - tên gọi cũ là PTE Young Learners) qua hình thức thi trực tuyến. Các bài thi trực tuyến áp dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến nhất của Tập đoàn Giáo dục Pearson, bao gồm chấm điểm thi nói và viết tự động bằng trí thông minh nhân tạo (AI).

Cùng với đó là Biên bản ghi nhớ về Thỏa thuận hợp tác thành lập hệ thống trường quốc tế trực thuộc NLCS tại Việt Nam giữa Công ty TNHH Royal Embassy Academy (REA) và Công ty North London Collegiate School Enterprise Limited (NLCSE).

Bản ghi nhớ về hỗ trợ ngư dân Bình Thuận trong quá trình phát triển dự án điện gió ngoài khơi giữa tỉnh Bình Thuận với Tập đoàn Enterprize Energy; Bản ghi nhớ hợp tác trong công tác nghiên cứu, khảo sát, khám phá các hang động tại Quảng Bình phục vụ cho bảo tồn các giá trị tự nhiên và thúc đẩy phát triển du lịch tỉnh Quảng Bình giữa đại diện UBND tỉnh Quảng Bình và Đoàn thám hiểm hang động thuộc Hiệp hội nghiên cứu Hang động Hoàng gia Anh đã được trao trong dịp này.

TTXVN

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều