Chủ tịch Quốc hội gặp mặt, chúc Tết các đồng chí nguyên lãnh đạo Quốc hội

Nhân dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, Xuân Nhâm Dần 2022, chiều tối 21/1, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức gặp mặt, chúc Tết các đồng chí nguyên lãnh đạo Quốc hội, nguyên Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội các khóa đã nghỉ hưu tại thành phố Hà Nội với sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Dự cuộc gặp mặt có nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội; các đồng chí Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nguyên Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội các khóa đã nghỉ hưu tại Hà Nội…

Trong không khí đầm ấm, thân tình, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng gặp mặt và chúc Tết các đồng chí nguyên lãnh đạo Quốc hội, nguyên Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội các khóa đã nghỉ hưu tại Hà Nội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ với các đồng chí nguyên lãnh đạo Quốc hội, nguyên Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội các khóa về bối cảnh khó khăn, thách thức, những thành tựu nổi bật của đất nước và của Quốc hội trong năm 2021. Trong đó, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh tới thành công rất tốt đẹp của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 với tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Kế thừa kinh nghiệm của Quốc hội khóa XIV trong việc tổ chức các kỳ họp kết hợp trực tiếp với trực tuyến, Quốc hội khóa XV cũng tổ chức các kỳ họp thích ứng với tình hình dịch bệnh rất hiệu quả.

Tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội đã có sáng kiến lập pháp rất quan trọng là ban hành Nghị quyết 30/2021/QH15 trao cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng nhân dân các cấp quyền hạn đặc thù, đặc cách, đặc biệt khác với quy định của pháp luật hoặc chưa được quy định trong pháp luật để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Quốc hội cũng đã tổ chức thành công tốt đẹp Kỳ họp bất thường lần thứ nhất để quyết định những vấn đề cấp bách phục vụ công tác phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Với việc chuẩn bị rất kỹ lưỡng, chu đáo, trong đó có việc tổ chức Diễn đàn kinh tế Việt Nam năm 2021: Phục hồi và phát triển bền vững, nên các nội dung (nhất là Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội) đã nhận được sự đồng thuận rất cao của các đại biểu Quốc hội.

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm các đồng chí nguyên lãnh đạo Quốc hội. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Nhân dịp này, thay mặt Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi lời cảm ơn Đảng đoàn Quốc hội khóa XIV, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV đã đề xuất sáng kiến để Bộ Chính trị xem xét, ban hành kết luận về định hướng xây dựng pháp luật cho cả nhiệm kỳ. Trên cơ sở đó, Đảng đoàn Quốc hội khóa XV đã tổ chức, triển khai thực hiện và Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 19 về định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV (với 8 nhóm định hướng lớn, 70 định hướng cụ thể, 137 nhiệm vụ lập pháp).


Trong công tác giám sát, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Quốc hội khóa XV đã ủy thác công tác chuẩn bị kỹ lưỡng cho công tác giám sát tối cao của Quốc hội cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã huy động lực lượng rất lớn phục vụ công tác giám sát tối cao của Quốc hội, trong đó có sự tham gia của Kiểm toán Nhà nước và Hội đồng nhân dân các địa phương.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc ''Triển khai thực hiện Chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2022''. Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tham gia rất khí thế, với tinh thần trách nhiệm rất cao.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, Quốc hội khóa XV đã và đang kế thừa được truyền thống 76 năm của Quốc hội Việt Nam, tiếp tục kế thừa và phát huy những thành công của các khóa Quốc hội trước. Chủ tịch Quốc hội tin rằng với truyền thống của Quốc hội Việt Nam; với sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; sự đồng tình, ủng hộ của cử tri, nhân dân; đặc biệt là với sự quan tâm, động viên, ủng hộ của các đồng chí nguyên lãnh đạo Quốc hội, nguyên Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội các khóa…; với truyền thống đoàn kết, đoàn kết có nguyên tắc vì công việc chung, Quốc hội khóa XV sẽ tiếp tục có những đổi mới, hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của đất nước.

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mừng thọ các đồng chí cao tuổi. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Thay mặt Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng cảm ơn sự quan tâm, động viên, cổ vũ, khích lệ, góp ý thường xuyên của các đồng chí nguyên lãnh đạo Quốc hội, nguyên Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội các khóa đối với Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ mong muốn các đồng chí nguyên lãnh đạo Quốc hội, nguyên Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội các khóa tiếp tục dành sự quan tâm, góp ý, chia sẻ kinh nghiệm, cống hiến trí tuệ cho Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua việc tham gia các Tiểu ban hoặc theo hình thức chuyên gia, cộng tác viên, hội đồng nghiên cứu khoa học...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội luôn trân trọng lắng nghe, cầu thị, học tập kinh nghiệm, sẵn sàng tiếp thu ý kiến đóng góp và sẽ chủ động xin ý kiến các đồng chí về những vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ của Quốc hội để hoàn thành tốt trọng trách được giao, tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp, đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, phát huy vai trò là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của cử tri, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển bền vững đất nước.

Theo Hoàng Thị Hoa (TTXVN)

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều