Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tỉnh Yên Bái

Sáng 14/11, tại xã Quang Minh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dự Lễ công bố xã Quang Minh đạt chuẩn nông thôn mới và tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự lễ công bố xã Quang Minh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đạt chuẩn nông thôn mới. 
Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phan Thanh Bình; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh; Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà...

Là xã vùng II của huyện Văn Yên, xã Quang Minh có dân cư chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trong đó đồng bào dân tộc Dao chiếm đến 85,6%; kinh tế nông - lâm nghiệp là chính. Với truyền thống lao động cần cù, đoàn kết, sáng tạo cùng với truyền thống cách mạng và bản sắc văn hóa tốt đẹp, Nhân dân các dân tộc trong xã đã cùng nhau đồng tâm hiệp lực, vươn lên làm giàu từ cây quế, từ củ sắn, tìm học cái chữ từ các lớp xóa mù, cùng nhau hiến đất, góp công, góp của xây dựng đường giao thông nông thôn và các công trình hạ tầng, hoàn thành 19/19 tiêu chí của xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 4,63%. Bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy; an ninh, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm và giữ vững.

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi lễ. 
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, đất nước ta đang trải qua năm 2020 với liên tiếp khó khăn, thách thức từ đại dịch Covid - 19, thiên tai lũ quét, lũ ống ở vùng Tây Bắc đến bão lụt ở miền Trung những ngày vừa qua đã gây ra những tổn thất nặng nề cả về tính mạng, tài sản của cán bộ, chiến sỹ và Nhân dân. Tuy nhiên, bằng quyết tâm, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, đồng lòng của người dân, doanh nghiệp, chúng ta đã đạt được những kết quả rất đáng trân trọng với nhiều điểm sáng.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, chính từ những khó khăn, thách thức, mất mát trong thời gian qua, lại thêm một lần nữa khẳng định những giá trị và sức mạnh to lớn của tinh thần đoàn kết của Nhân dân ta, dân tộc ta. Sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc vẫn luôn là một trong những nguồn lực quan trọng nhất, mạnh mẽ nhất để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước.

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với Nhân dân các dân tộc xã Quang Minh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái 
Chủ tịch Quốc hội chia sẻ niềm vui khi về với Yên Bái trong ngày hội đại đoàn kết dân tộc và nhận thấy rõ sự phát triển vượt bậc của địa phương. Diện mạo đang từng ngày đổi thay, tươi đẹp hơn từ bản làng nông thôn, miền núi xa xôi đến phố phường thành thị, tạo nên sức sống xã hội mới, khí thế mới. Trên dọc đường từ trung tâm thành phố Yên Bái về với huyện Văn Yên và tới xã Quang Minh, các trục đường giao thông, đường làng ngõ xóm, các công trình văn hóa, trường học, nhà cửa của nhân dân đều khang trang, cảnh quan môi trường sạch đẹp, nhiều cây xanh bao phủ... Đặc biệt là không khí vui tươi, phấn khởi, tình đoàn kết gắn bó, nghĩa đồng bào và cuộc sống hạnh phúc, ấm no của người dân.

Chủ tịch Quốc hội chúc mừng và biểu dương những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Quang Minh đã giành được trong chặng đường phát triển vừa qua. Đồng thời nhấn mạnh, danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới và những kết quả mà xã Quang Minh đạt được chính là nhờ sự nỗ lực, phấn đấu, sự đồng thuận của từng người dân, từng hộ gia đình, cán bộ, đảng viên cùng với cả hệ thống chính trị, trong đó đặc biệt là phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, nhất là vai trò chủ thể của người dân. Xã Quang Minh đã thực hiện đúng theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”.

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với Nhân dân các dân tộc xã Quang Minh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái 
Chủ tịch Quốc hội đề nghị, MTTQ và các tổ chức đoàn thể xã Quang Minh nói riêng và huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái nói chung cần tiếp tục khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy tinh thần thi đua sáng tạo trong các tầng lớp Nhân dân. Xã Quang Minh cần quan tâm duy trì, củng cố, giữ vững và phát triển xã nông thôn mới trong giai đoạn tiếp theo, phấn đấu đạt xã nông thôn mới nâng cao. Cấp ủy, chính quyền xã, Ban công tác Mặt trận ở cơ sở cần động viên Nhân dân thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và hương ước, quy ước của làng, xã; xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa; trước hết Mặt trận và các chi hội đoàn thể phân công, giúp đỡ để 29 hộ nghèo còn lại trong thôn mau chóng thoát nghèo.

Chủ tịch Quốc hội biểu dương, đánh giá cao sự chỉ đạo, lãnh đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái và của cấp ủy, chính quyền huyện Văn Yên đối với phong trào xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, thiết thực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của bà con vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; mong rằng Yên Bái sẽ có thêm nhiều xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, Yên Bái sẽ tiếp tục phát triển nhanh, bền vững theo hướng “xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Yên Bái hiện đã có 70/150 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm tỷ lệ 45,7% (trong đó có 8 xã đặc biệt khó khăn), có 2/9 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2019. Trong đó, huyện Trấn Yên là huyện đầu tiên trong khu vực Tây Bắc được Thủ tướng Chính phủ Quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Nhiều xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, có đông đồng bào dân tộc thiểu số như: Kiên Thành, Hòa Cuông, Hồng Ca của huyện Trấn Yên; Hát Lừu của huyện Trạm Tấu… đã nỗ lực vượt bậc vươn lên thoát nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã xác định mục tiêu xây dựng huyện Văn Yên là một trong 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2025. Văn Yên là huyện miền núi phía Bắc của tỉnh Yên Bái, với tổng số 24 xã, 1 thị trấn và 172 thôn, tổ dân phố; trong đó có 10 xã, 49 thôn bản đặc biệt khó khăn. Hiện nay, toàn huyện đã có 12/24 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm tỷ lệ 50% và rất vinh dự, xã Quang Minh của chúng ta hôm nay được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng quà Nhân dân xã Quang Minh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái 
Tại ngày hội, Chủ tịch Quốc hội đã trao tặng các phần quà cho 4 thôn thuộc xã Quang Minh và tham gia các trò chơi dân gian của đồng bào các dân tộc xã Quang Minh.
Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh tặng quà cho người dân xã Quang Minh.  
Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh trao quà tặng 20 hộ gia đình tiêu biểu trong xây dựng phong trào Đại đoàn kết toàn dân tộc; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trao quà ủng hộ Quỹ Vì người nghèo xã Quang Minh; Thứ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trao quà ủng hộ Quỹ Khuyến học xã Quang Minh; Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy trao quà tặng 20 hộ gia đình tiêu biểu vươn lên thoát nghèo và 20 học sinh vượt khó vươn lên học tập tốt; Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Tiết Văn Thành tài trợ xây dựng nhà thể thao đa năng cho xã Quang Minh trị giá 1 tỷ đồng.

Theo Báo Đại biểu Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều