Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa VNPT và Nokia

Theo đặc phái viên TTXVN, trưa 10/9 theo giờ địa phương, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan, tại thủ đô Helsinki, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Anu Vehvilainen đã chứng kiến Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) Huỳnh Quang Liêm và Giám đốc công nghệ và chiến lược Tập đoàn Nokia Nishant Batra ký kết Thỏa thuận hợp tác nghiên cứu nâng cấp và phát triển hạ tầng số của VNPT.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Anu Vehvilainen chứng kiến Lễ ký kết. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN 

Cùng dự lễ ký có Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên…

Thỏa thuận được ký kết trong bối cảnh VNPT đang tập trung nâng cấp phát triển hạ tầng số nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách trong chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam. Theo đó, hai bên nhất trí tăng cường mối quan hệ hợp tác chiến lược để nâng cấp năng lực mạng đường trục, mạng lõi, phát triển nền tảng 4G, 5G, IOT… hiện đại đáp ứng với nhu cầu quan trọng của một hạ tầng số, phục vụ cho chuyển đổi số quốc gia. Hai Tập đoàn thống nhất tiếp tục thử nghiệm thương mại dịch vụ 5G cũng như chia sẻ và hợp tác về những công nghệ mạng lưới mới nhất, triển khai những tính năng mới nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả mạng vô tuyến. Thoả thuận hợp tác còn được kỳ vọng sẽ khai mở nhiều cơ hội tiềm năng ở mảng giải pháp cho khách hàng doanh nghiệp.

Việc ký kết thỏa thuận này tiếp tục khẳng định và củng cố mối quan hệ hợp tác lâu dài chặt chẽ giữa VNPT và Nokia suốt những năm qua. Cho đến nay, tỷ trọng thiết bị và dung lượng của Nokia chiếm từ khoảng 30 - 40% các phân hệ hạ tầng mạng lưới của VNPT. Cuối năm 2020, đầu năm 2021, VNPT và Nokia đã phối hợp triển khai thành công việc hợp tác thử nghiệm thương mại 5G trên nhiều tỉnh, thành phố lớn của Việt nam. Với sự hỗ trợ rất tốt từ đối tác Nokia, VNPT là nhà mạng đầu tiên của Việt Nam khai trương mạng 5G thử nghiệm thương mại tại Hà Nội, với tốc độ 5G download lên đến 1,2Gbps.

 Lãnh đạo Tập đoàn VNPT và Nokia tham gia lễ ký. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục xem xét khả năng hợp tác trong các lĩnh vực như nâng cấp công nghệ mạng lõi đáp ứng nhu cầu chuyển dịch hạ tầng công nghệ theo định hướng 5G và điện toán đám mây (Cloud); nâng cấp hệ thống mạng truyền dẫn đường trục để đảm bảo sẵn sàng cho các nhu cầu kết nối trong nước và quốc tế đang gia tăng nhanh chóng.

Hai Tập đoàn mong muốn thời gian tới sẽ mang đến công nghệ mạng quang thụ động tốc độ Gigabit (GPON) thế hệ mới trong phát triển mạng băng rộng cố định; thương mại hoá các công nghệ trên nền tảng 4G như IoT, LTE-A, cũng như các dịch vụ chuyển đổi số và nội dung số tiềm năng khác. Các lĩnh vực hợp tác này sẽ được các bên xem xét hợp tác phù hợp với nhu cầu và khả năng của mỗi bên.

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Lãnh đạo Tập đoàn Nokia. Hoan nghênh Nokia hợp tác đầu tư với VNPT, Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, hiện nay, Việt Nam đang đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, do đó, Nokia có thể hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực này. Việt Nam là thị trường rất tiềm năng, từ việc đầu tư vào Việt Nam, Nokia có thể tiếp tục đầu tư sang các nước khu vực ASEAN.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Phần Lan với các đại biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN 

Lãnh đạo Tập đoàn Nokia trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành thời gian tiếp và cùng với Chủ tịch Quốc hội Phần Lan chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với VNPT; khẳng định, Nokia sẽ triển khai thỏa thuận hợp tác này đạt hiệu quả cao nhất và mong muốn hoạt động lâu dài tại Việt Nam.

Theo Hoàng Thị Hoa (TTXVN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều