Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp Thống đốc bang Karnataka của Ấn Độ

Theo đặc phái viên TTXVN, ngày 18/12, tiếp tục các hoạt động thăm chính thức Ấn Độ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm bang Karnataka. Tại đây, Chủ tịch Quốc hội đã gặp Thống đốc bang Thawar Chand Gehlot và lãnh đạo bang Karnataka.
Lãnh đạo Chính quyền bang Karnataka đón, tặng hoa Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN 

Thay mặt chính quyền và nhân dân bang Karnataka, Thống đốc Thawar Chand Gehlot nồng nhiệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đến thăm bang Karnataka. Thống đốc Thawar Chand Gehlot khẳng định, Việt Nam và Ấn Độ có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời và không ngừng được vun đắp trong suốt thời gian qua. Gần đây, hai nước tích cực hỗ trợ lẫn nhau chống lại đại dịch COVID-19. Với nền tảng đó, Thống đốc Thawar Chand Gehlot tin tưởng, quan hệ Ấn Độ - Việt Nam trong thời gian tới sẽ ngày càng sâu sắc hơn nữa.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn Thống đốc Thawar Chand Gehlot và lãnh đạo bang Karnataka đã dành cho Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sự đón tiếp trọng thị, chu đáo. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, quan hệ Việt Nam - Ấn Độ đang ngày càng phát triển mạnh mẽ.

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp Thống đốc bang Karnataka Thawar Chand Gehlot. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Việt Nam không bao giờ quên nhân dân Ấn Độ đã dành cho Việt Nam sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa và hiệu quả trong suốt thời gian đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như giai đoạn xây dựng, phát triển đất nước hiện nay. Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh COVID-19 bùng phát vừa qua, hai nước đã luôn hỗ trợ lẫn nhau. Thời điểm dịch bệnh bùng phát nặng nề ở Việt Nam, Chính phủ và nhân dân Ấn Độ đã cử cả tàu chiến chở oxy và các trang thiết bị y tế sang hỗ trợ Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp Thống đốc bang Karnataka Thawar Chand Gehlot. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN. 

Cho biết đây là lần thứ hai đến thăm bang Karnataka, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ rất ấn tượng và vui mừng trước sự phát triển nhanh chóng của bang, đặc biệt là thành phố Bengaluru đang phát triển từng ngày, được ví như “thung lũng Silicon” của Ấn Độ. Bang Karnataka và thành phố Bengaluru, hay được biết đến với tên Bangalore đã thực sự trở thành một trung tâm kinh tế của Ấn Độ với nhiều lĩnh vực mũi nhọn, công nghệ cao có nhiều doanh nghiệp lớn và đóng góp không nhỏ cho nền kinh tế Ấn Độ.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong khuôn khổ chuyến thăm, tại Thủ đô New Delhi, các cơ quan hai nước đã phối hợp tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, thu hút hơn 200 doanh nghiệp tham dự trực tiếp và khoảng 500 doanh nghiệp tham dự trực tuyến. Đây đều là những doanh nghiệp hàng đầu của hai nước. Ngay tại Diễn đàn các doanh nghiệp hai nước cũng đã ký 12 thỏa thuận hợp tác, trong đó có 4 dự án đã xác định giá trị cụ thể lên tới 4,8 tỷ USD.

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp Thống đốc bang Karnataka Thawar Chand Gehlot và dự chiêu đãi. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Điều này cho thấy, ngày càng có nhiều doanh nghiệp hai nước quan tâm, mong muốn và tìm được cơ hội hợp tác, đầu tư tại thị trường của nhau. Dư địa hợp tác giữa hai nước, giữa các địa phương hai nước và doanh nghiệp hai nước còn rất lớn. Chủ tịch Quốc hội mong muốn Thống đốc Thawar Chand Gehlot và lãnh đạo bang mở rộng các mối quan hệ hợp tác với các địa phương của Việt Nam, thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp của bang Karnataka với các doanh nghiệp của Việt Nam, nhất là trong những lĩnh vực mà bang có thế mạnh và Việt Nam đang có nhu cầu như: đổi mới sáng tạo, số hoá, công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), công nghiệp bán dẫn…

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thống đốc bang Karnataka Thawar Chand Gehlot với các đại biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Thống đốc Thawar Chand Gehlot cho biết, bang Karnataka có thế mạnh rất lớn, thậm chí đứng đầu Ấn Độ về khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo, công nghệ sinh học, dược phẩm, thiết bị y tế, chế tạo ô tô… Bày tỏ vui mừng khi Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm Ấn Độ và bang Karnataka lần này có các thành viên Chính phủ phụ trách các lĩnh vực mà bang Karnataka có thế mạnh, Thống đốc Thawar Chand Gehlot tin rằng điều này sẽ giúp hai bên tìm kiếm những cơ hội hợp tác mới.

Theo Hoàng Thị Hoa (TTXVN)

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều