Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chia sẻ, động viên nhân dân vùng tâm lũ Mường La

(Mặt trận) - Sáng 19/8, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Cứu trợ Trung ương Trần Thanh Mẫn đã trực tiếp đến trung tâm vùng lũ Mường La, tỉnh Sơn La để thăm hỏi, động viên nhân dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Đây là đoàn công tác đầu tiên của Trung ương đi vào vùng tâm lũ sau khi tỉnh Sơn La đã thông được tuyến Tỉnh lộ 109, đoạn từ bản Huổi Nặm đến bản Piệng của huyện Mường La.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn và đoàn công tác thị sát vùng tâm lũ huyện Mường La, tỉnh Sơn La.

Tại đây, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã làm việc với Sở chỉ huy, thăm, động viên một số hộ gia đình và sinh viên của xã Chiềng San và thị trấn Ít Ong; thị sát tình hình vùng lũ tại xã Nặm Păm; thăm và tặng quà 1 hộ gia đình và một số sinh viên xã Nặm Păm; động viên các cán bộ, chiến sĩ công an, bộ đội đang giúp người dân khắc phục hậu quả mưa lũ.

Thông báo tình hình thiệt hại và công tác khắc hậu quả do lũ ống, lũ quét gây ra, Bí thư Huyện ủy Mường La Nguyễn Thành Công cho biết, trong những ngày qua, trên địa bàn huyện Mường La xảy ra mưa to đến rất to, gây lũ ống và lũ quét, làm thiệt hại nghiêm trọng về người, nhà cửa, tài sản, hoa màu của nhân dân. Tính đến ngày 18/8, mưa lũ đã làm 12 người chết, 3 người mất tích và 15 người bị thương. Tổng số nhà bị thiệt hại là 578 nhà, trong đó phải di dời 419 nhà. Tại thị trấn Ít Ong, lũ cuốn trôi 2 đường dẫn lên cầu cứng Nặm Păm, làm cho Quốc lộ 279D bị tắc hoàn toàn, 7 xã trên địa bàn huyện bị cô lập. Thiệt hại ước khoảng 705 tỷ đồng.

Công tác khắc phục hậu quả trận lũ đang được các lực lượng tiến hành khẩn trương.

Thực hiện công tác chỉ đạo ứng phó, Huyện ủy, UBND huyện, Ban Chỉ huy PCTT & TKCN huyện, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn huy động lực lượng dân quân tự vệ, đoàn viên, thanh niên khắc phục thiên tai với phương châm “4 tại chỗ”, tham gia ứng cứu, di dời dân và tài sản đến nơi an toàn, đảm bảo an ninh trật tự cho nhân dân vùng lũ.

“Huyện đã huy động trên 2.700 người trên địa bàn tham gia giúp đỡ khắc phục hậu quả, tập trung tìm kiếm những người mất tích dọc suối Nậm Păm, dọc sông Đà, cứu chữa cho 15 người bị thương và hỗ trợ toàn bộ kinh phí điều trị và sinh hoạt cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân”, ông Công thông tin.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Văn Chất, để ổn định chỗ ở cho người dân vùng lũ, tỉnh đã bố trí lập 6 điểm tái định cư mới, giải pháp trước mắt là xây dựng các nhà lắp ghép cho người dân ổn định cuộc sống.

Tại thị trấn Ít Ong, huyện Mường La đã bố trí nhà ở cho 50 hộ bị cuốn trôi hoàn toàn nhà cửa tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, bố trí 212 hộ tại xã Nậm Păm ở tạm nhà người thân, và các lán trại tập trung. Bên cạnh đó, Tỉnh ủy cũng chỉ đạo huyện Mường La bố trí sắp xếp dân cư, khắc phục các điểm trường học, đảm bảo cho các em học sinh đến trường đúng ngày khai trường năm học mới.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn gửi lời thăm hỏi, chia sẻ với những mất mát, khó khăn mà người dân Mường La và các lực lượng tham gia khắc phục hậu quả phải đối mặt sau trận lũ lịch sử vừa qua.

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, trong những tháng vừa qua, mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Theo thống kê sơ bộ, tổng thiệt hại 4 đợt mưa lũ, bão tại các tỉnh miền núi phía Bắc làm chết 62 người, mất tích 9 người, làm sập hoàn toàn 295 nhà, 531 hộ dân phải di dời khẩn cấp với tổng thiệt hại trên 2.700 tỷ đồng.

“Mặc dù Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam không phát động toàn quốc ủng hộ nhân dân bị thiệt hại, nhưng với truyền thống, đạo lý “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta, các ban, bộ, ngành, đoàn thể, cơ quan, tổ chức ở Trung ương đã tự nguyện, kịp thời tổ chức quyên góp trong mỗi đơn vị mình. Đến nay, Ban Cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận hơn 5,2 tỷ đồng từ hơn 20 bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm. Ban Cứu trợ Trung ương đã kịp thời phân bổ đến các địa phương bị thiệt hại để kịp thời hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thông tin.

Từ thực tiễn thị sát tại Mường La, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đánh giá cao những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền tỉnh Sơn La đã khẩn trương xây dựng được khu tái định cư để nhân dân đến ở ngay được, trong đó có đầy đủ gạo ăn, nước uống…

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị lãnh đạo huyện Mường La, tỉnh Sơn La cần quan tâm không để nhân dân bị đói, khát, không để các em học sinh phải bỏ học. Bên cạnh đó, cần có các giải pháp để khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục sản xuất, đảm bảo ổn định cuộc sống, giữ vệ sinh môi trường, không để xảy ra dịch bệnh. Đảm bảo an ninh trật tự, không để kẻ xấu lợi dụng, kích động gây mất an ninh trật tự ở địa phương. “Khi ngày khai giảng năm học mới đang gần kề, huyện Mường La cần tập trung sửa sang trường lớp, để không em học sinh nào thiếu đói, thiếu mặc, thiếu sách, không được đến trường”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chia sẻ.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn lưu ý địa phương cần nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cho tỉnh và Trung ương có các giải pháp căn cơ, lâu dài, đảm bảo an sinh cho nhân dân.

Để ngăn ngừa hậu quả thiên tai, trong thời gian tới, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La cần quan tâm đến việc quy hoạch chung, đặc biệt là các vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất, không an toàn. Việc xây dựng khu tái định cư cần khảo sát kỹ lưỡng, phù hợp với quy hoach chung của tỉnh, nhưng cũng phải đảm bảo về đất sản xuất, về nước sinh hoạt và nước phục vụ cho sản xuất nuôi, trồng; điện, đường, trường, trạm.

“Ủy ban MTTQ tỉnh Sơn La cần nắm chắc tình hình, cuộc sống, tâm tư nguyện vọng của nhân dân, để vận động, ủng hộ giúp đỡ kịp thời, tham mưu cho tỉnh có các giải pháp căn cơ, lâu dài, đảm bảo an sinh cho nhân dân. Thường xuyên cập nhật tình hình, có báo cáo cụ thể với lãnh đạo tỉnh và Trung ương để Trung ương cùng địa phương có giải pháp, hỗ trợ thêm nguồn lực giúp chăm lo cho nhân dân”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Đối với việc phân bổ tiền, hàng các nơi ủng hộ, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn lưu ý MTTQ tỉnh cần chú ý đúng người, thiết thực, công khai rộng rãi kết quả vận động, phân bổ để nhân dân được biết, giám sát việc phân bổ, quản lý. Việc hỗ trợ cần tập trung vào hỗ trợ nhà ở, đời sống sinh hoạt, con em đi học, không được để xảy ra sai sót làm ảnh hưởng đến uy tín của Mặt trận và niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam.

“Với sự quan tâm vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, sự ủng hộ của các cơ quan, tổ chức, toàn thể nhân dân và nhất là tinh thần vượt khó, nhân dân vùng bị thiệt hại sẽ vượt qua khó khăn mất mát, sớm ổn định cuộc sống”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tin tưởng.

Hương Diệp - Ảnh Kỳ Anh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều