Chủ tịch Trần Thanh Mẫn dự Hội nghị BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

(Mặt trận) - Ngày 7/7, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 10 (khóa XI). Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị còn có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, cùng đại diện nhiều bộ, ngành liên quan.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh Kỳ Anh

Theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2017, dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, các cấp Công đoàn đã chủ động vận động, phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động tổ chức chăm lo Tết cho 3,3 triệu đoàn viên, người lao động, trong đó chủ yếu là đoàn viên Công đoàn, với số tiền 1.501 tỷ đồng, tăng 1,3 triệu đồng/người và khoảng 500 tỷ đồng so với năm 2016; trao tặng 381.982 vé xe cho người lao động về quê đón Tết; tặng nhà “Mái ấm Công đoàn” cho 1.138 công nhân, lao động. Các hoạt động trong chương trình “Tết sum vầy” tiếp tục được triển khai đồng loạt trên tất cả các tỉnh, thành trong cả nước, trở thành hoạt động tiêu biểu thể hiện vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động.

Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn đã tập trung triển khai thực hiện chương trình phúc lợi cho đoàn viên. Tổng Liên đoàn cũng đã tiếp tục cùng 8 đối tác là doanh nghiệp lớn thuộc các lĩnh vực vật liệt xây dựng, xăng dầu, giao thông vận tải, thực phẩm kí kết chương trình phúc lợi đoàn viên với nhiều lợi ích ưu đãi dành cho đoàn viên Công đoàn, người lao động, nâng tổng số các các doanh nghiệp tham gia chương trình phúc lợi đoàn viên lên 17 doanh nghiệp. Đến nay, đã có 29 Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố và 5 Công đoàn ngành Trung ương ban hành văn bản thực hiện Năm vì lợi ích đoàn viên. Một số ngành, địa phương đã chủ động làm việc với doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ thiết yếu, thương lượng, kí kết thỏa thuận hợp tác mới ở cấp mình. Tiêu biểu như Thành phố Hồ Chí Minh, các cấp Công đoàn đã ký kết với công ty điện lực, cấp nước, đăng ký định mức điện, nước giúp cho 215.862 công nhân, người lao động ở trọ được sử dụng điện, nước sinh hoạt đúng quy định. Tiếp tục nhân rộng chương trình “Gạo sạch cho công nhân”, giúp cho hàng ngàn công nhân được sử dụng gạo đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm với giá cả hợp lý… Tỉnh An Giang đã kí kết với 15 đơn vị, doanh nghiệp thực hiện các chính sách ưu đãi, giảm giá hàng hóa, dịch vụ cho đoàn viên Công đoàn. Theo thống kê, đã có hơn 6.000 lượt đoàn viên Công đoàn tham gia và thụ hưởng các chính sách ưu đãi…

 Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường cho biết: Hội nghị Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn lần thứ 9 đã quyết định chọn chủ đề hoạt động của năm 2017 là “Năm vì lợi ích đoàn viên”. Công đoàn các cấp đã tích cực triển khai các giải pháp nhằm cụ thể hóa chủ đề hoạt động năm. Nhìn lại hoạt động Công đoàn trong 6 tháng đầu năm, chúng ta tự hào về những thành tựu đã đạt được, nổi bật là các hoạt động chăm lo lợi ích vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Các mô hình chăm lo đã trở thành dấu ấn của tổ chức Công đoàn như “Tháng công nhân”, “Tết sum vầy”, “Mái ấm Công đoàn”… tiếp tục phát huy hiệu quả. Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn” và Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của Công đoàn tại các KCN, KCX” lần đầu tiên được triển khai, bước đầu tạo sự chuyển biến, góp phần mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên Công đoàn.  

 Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Ảnh: Quang Vinh

“Hội nghị Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn lần thứ 9 quyết định các cấp Công đoàn cần tập trung xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung Luật Lao động, tham gia có hiệu quả việc đề xuất phương án điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2018; chủ động tham gia, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công; tích cực tham gia xây dựng quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; tổ chức sớm chương trình “Tết sum vầy” năm 2018…”, ông Cường nhấn mạnh.

Hương Diệp

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều