Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao 1 tỷ đồng ủng hộ nhân dân Sơn La khắc phục hậu quả mưa lũ

(Mặt trận) - Chiều 18/8, tại Sơn La, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã có chuyến làm việc tại tỉnh Sơn La nhằm nắm bắt tình hình và công tác khắc phục thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn huyện Mường La, tỉnh Sơn La.

 Toàn cảnh buổi làm việc.

Theo Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Hoàng Văn Chất, do ảnh hưởng của rãnh thấp, từ ngày 2/8, tỉnh Sơn La đã có mưa, có nơi mưa to và dông. Trên địa bàn một số xã của huyện Mường La có xảy ra mưa rất to, gây ra lũ quét kèm theo đá lớn trên suối Nậm Păm, xã Nậm Păm, thị trấn Ít Ong, huyện Mường La gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Đến chiều ngày 18/8, đã có 12 người chết, 3 người mất tích, 15 người bị thương; 416 nhà bị cuốn trôi, hư hỏng, sạt lở phải di chuyển khẩn cấp. Ước tính thiệt hại về nhà cửa, hoa màu và cơ sở hạ tầng trên 700 tỷ đồng.

Theo ông Hoàng Văn Chất, ngay trong ngày 3/8, Thường trực Tỉnh uỷ đã kịp thời chỉ đạo các phương án ứng cứu, khắc phục, di dời người và tài sản an toàn, đảm bảo thực phẩm thiết yếu, huy động tìm kiếm người mất tích. Tỉnh cũng đã bố trí các hộ có nhà bị cuốn trôi hoàn toàn ở tạm tại Trung tâm bồi dưỡng Chính trị huyện, vận động các hộ gia đình đến mời hộ mất nhà về ở cùng nên đã sớm ổn định tình hình và kịp thời hỗ trợ cho gia đình có người chết, người bị thương, nhà bị cuốn trôi phải di dời với tổng số tiền gần 3,2 tỷ đồng.

“Ngày 8/8, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã họp tại huyện Mường La bàn thống nhất chủ trương chỉ đạo khắc phục hậu quả mua lũ; từng bước ổn định đời sống, sản xuất của nhân dân. Đến ngày 18/8, tỉnh đã vận động nhân dân hiến 57,3 ha để làm đường, trường học, bố trí bản mới; tuyến Tỉnh lộ 109 đã thông đoạn từ bản Huổi Nặm đến bản Piệng bị lũ cuốn trôi, hoàn thành xong 41/416 nền nhà bị lũ cuốn trôi, hư hỏng… Tỉnh cũng đã có phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp”, ông Hoàng Văn Chất thông tin.

Thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn gửi lời thăm hỏi, chia sẻ với những mất mát, tổn thất bởi lũ ống và sạt lở đất những ngày vừa qua trên địa bàn huyện Mường La, tỉnh Sơn La.

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, trước những thiệt hại nặng nề về người và tài sản do mưa lũ gây ra với đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc, với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, đồng bào cả nước đã chung tay với bà con vùng lũ khắc phục hậu quả thiên tai. Đến nay, Quỹ Cứu trợ Trung ương - UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tiếp nhận hơn 5 tỷ đồng từ hơn 20 bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các địa phương, tập đoàn kinh tế trên cả nước ủng hộ đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc khắc phục hậu quả mưa lũ.

“Trước tình hình mưa lũ gây thiệt hại tại huyện Mường La, trong sáng ngày 18/8, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã quyết định trích 1 tỷ đồng từ Quỹ Cứu trợ Trung ương để hỗ trợ các gia đình tại huyện Mường La - Sơn La khắc phục hậu quả do mưa lũ”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đánh giá cao sự vào cuộc kịp thời của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Sơn La trong việc khắc phục hậu quả mưa lũ.

Đánh giá cao sự vào cuộc kịp thời của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Sơn La trong việc kịp thời cứu hộ, khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống và sản xuất của người dân sau mưa lũ, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị tỉnh Sơn La trong thời gian tới cần tiếp tục quan tâm đến vấn đề quy hoạch dân cư theo hướng thay đổi thói quen sinh hoạt để chủ động phòng tránh lũ ống, lũ quét, bên cạnh đó quan tâm đến việc tái định cư cho người dân đảm bảo đầy đủ điện, đường, trường, trạm.

“Trước mắt, tỉnh Sơn La cần nắm chắc 416 nhà bị thiệt hại để tập trung nguồn lực xây dựng, sửa chữa những nhà bị cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn để bà con ổn định cuộc sống. Dứt khoát không để hộ dân nào phải chịu đói chịu rét vì không có gạo ăn, không có quần áo mặc, không để cháu học sinh nào phải bỏ học vì thiệt hại do mưa lũ”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị.

Người đứng đầu Mặt trận khẳng định, UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ tiếp tục tiếp nhận hỗ trợ để có thêm nguồn lực giúp các địa phương bị thiệt hại sớm ổn định cuộc sống; đồng thời đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh Sơn La tiếp tục theo dõi, nắm chắc tình hình thiệt hại mưa lũ kịp thời phản ánh với cấp uỷ, chính quyền và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để tiếp tục có những sự hỗ trợ kịp thời đối với người dân vùng lũ. Bên cạnh đó, Uỷ ban MTTQ tỉnh cần quản lý sử dụng nguồn quỹ cứu trợ đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tin tưởng, Đảng bộ, chính quyền nhân dân tỉnh Sơn La đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực vượt qua khó khăn, chủ động khắc phục hậu quả thiên tai để sớm ổn định cuộc sống của người dân.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao số tiền 1 tỷ đồng từ Quỹ Cứu trợ Trung ương ủng hộ người dân huyện Mường La, tỉnh Sơn La khắc phục hậu quả mưa lũ.

Nhân dịp này, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã trao số tiền ủng hộ 1 tỷ đồng từ Quỹ Cứu trợ Trung ương đến người dân huyện Mường La, tỉnh Sơn La.

Ngày 19/8, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đến thăm hỏi, động viên, tặng quà bà con tại huyện Mường La - nơi chịu ảnh hưởng nặng nề do đợt lũ ống và sạt lở đất vừa qua.

Hương Diệp - Kỳ Anh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều