Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao 12 tỷ đồng hỗ trợ bà con vùng lũ tỉnh Quảng Nam

(Mặt trận) - Tiếp tục chuyến công tác nhằm nắm bắt tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, chiều ngày 21/11, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã tới thăm hỏi và trao hỗ trợ đợt 2 số tiền 12 tỷ đồng cho tỉnh Quảng Nam. Hoạt động này nhằm góp thêm nguồn lực giúp bà con khắc phục khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Tham dự cuộc làm việc có ông Phan Việt Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đại điện lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam cùng lãnh đạo Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Thanh Bình.

Quang cảnh cuộc làm việc. 
Báo cáo về tình hình thiệt hại của tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca cho biết, sau 3 đợt mưa lũ, cả tỉnh có 61 người chết và mất tích; 323 người bị thương; có 44.974 nhà bị thiệt hại trong đó 739 nhà bị thiệt hại hoàn toàn; hàng ngàn diện tích hoa màu, thủy sản bị tàn phá, cuốn trôi; hệ thống giao thông, các công trình phúc lợi bị tàn phá với tổng giá trị thiệt hại lên tới 10.500 tỷ đồng.

Trước những thiệt hại nặng nề về người và tài sản của nhân dân, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ các cấp và nhân dân trong toàn tỉnh Quảng Nam đã tập trung huy động các lực lượng để tổ chức tìm kiếm người mất tích, giải cứu người bị thương; kịp thời thăm hỏi, động viên hỗ trợ các gia đình có người bị nạn; tập trung di dời nhân dân vùng có nguy cơ sạt lở cao đến nơi ở an toàn; đồng thời khẩn trương triển khai các biện pháp để khai thông các tuyến đường bị sạt lở để tiếp cận, hỗ trợ nhân dân các địa bàn bị chia cắt.

“UBND tỉnh đã kịp thời cấp 112,15 tỷ đồng để các địa phương, cơ quan, đơn vị tập trung khắc phục thiệt hại do mưa lũ. Tính đến ngày 20/11/2020, số tiền ủng hộ và đăng ký ủng hộ bà con vùng lũ thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đạt 83,6 tỷ đồng. Theo đó, hệ thống Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở đã quản lý, phân bổ tiền, hàng ủng hộ để thăm hỏi, chia sẽ mất mát và hôc trỡ trực tiếp đối vưới người bị nạn; tiến hành xây dựng, sửa chữa nhà ở bị thiệt hại hoàn toàn để bà con sớm ổn định cuộc sống”, ông Võ Xuân Ca thông tin.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao hỗ trợ đợt 2 số tiền 12 tỷ đồng cho tỉnh Quảng Nam.  
Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn sẻ chia với những khó khăn, mất mát mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Quảng Nam phải trải qua khi số người chết, mất tích lên tới con số 61 nạn nhân trong tổng số 249 nạn nhân trong đợt bão chồng bão, lũ chồng lũ vừa qua của các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.

“Thật xót xa trước những đau thương, mất mát đó. Nhưng nhân dân Quảng Nam sẽ luôn ấm lòng bởi Đảng, Nhà nước và gần 100 triệu người con đất Việt luôn hướng về mảnh đất Quảng Nam nói riêng và bà con 11 tỉnh miền Trung, Tây Nguyên chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ với cả tấm lòng và sự sẻ chia”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Nhắc tới sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ trước những khó khăn mà bà con vùng lũ phải trải qua, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, ngày 17/10, tại chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi nhân nhân cả nước với tin thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, cùng chung tay ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên.

Sau 1 tháng tiếp nhận ủng hộ đồng bào vùng lũ, số tiền, hiện vật chuyển qua hệ thống Mặt trận từ Trung ương đến địa phương lên tới trên 320 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi bão, lũ đi qua, sẽ cần nhiều hơn nữa những nguồn lực ủng hộ để giúp bà con vượt qua khó khăn về nhà ở, khôi phục sản xuất và cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương sửa sang hệ thống điện, đường, nhà văn hóa, trạm y tế và các công trình phúc lợi.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao kinh phí hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết cho 4 gia đình chịu thiệt hại nặng nề do bão lũ gây ra.  
Chính vì vậy, thời gian tới, UBTƯ MTTQ Việt Nam và Ban Cứu trợ Trung ương sẽ tiếp tục vận động các tấm lòng hảo tâm chung tay cùng bà con các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên khắc phục những tàn dư khi bão lũ đi qua. Toàn bộ danh sách các đơn vị đã ủng hộ và các tỉnh nhận khoản kinh phí hỗ trợ này sẽ được công khai trên các phương tiện thông tin của UBTƯ MTTQ Việt Nam.

“Các địa phương cũng công khai kết quả sử dụng ở đơn vị, địa phương mình. Thời gian gian công khai theo quy định của pháp luật dân chủ xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn yêu cầu.

 Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tặng quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.
Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng cho biết, để bà con không bị thiếu đói, Thủ tướng Chính phủ cũng đã quyết định cấp 15.500 tấn gạo và hỗ trợ 2 đợt kinh phí cho bà con các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ; đồng thời ban hành Nghị quyết về việc hỗ trợ bà con có nhà bị sập, đổ, trôi hoan toàn và hư hỏng để bà con sớm ổn định cuộc sống.

Trao số tiền 12 tỷ đồng phân bổ đợt 2 từ Ban Cứu trợ Trung ương cho tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, Mặt trận các cấp cần phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục thống kê thiệt hại về nhà ở, tài sản của mỗi hộ dân để Ban Cứu trợ Trung ương phân bổ hỗ trợ theo đúng đối tượng. Cùng với đó, Mặt trận các cấp cần tiếp tục vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ở trong và ngoài nước đóng góp thêm nhiều nguồn lực để giúp bà con khắc phục thiệt hại trước mắt và ổn định sinh kế lâu dài.

Đặc biệt, từ nguồn tiền, hiện vật tiếp nhận ủng hộ được, Mặt trận cùng các tổ chức thành viên cần giám sát chặt chẽ việc phân bổ nhằm đảm bảo công khai, minh bạch, tránh hiện tượng trùng lặp. Đảm bảo khi Tết đến, xuân về, bà con được ở trong ngôi nhà mới và hòa trong không khí đón năm mới của nhân dân cả nước.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tặng quà cho bà con khó khăn tại huyện Thăng Bình.
Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp cần quan tâm tới vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm và quan tâm tới phòng, chống dịch bệnh nhằm đảm bảo sức khỏe và môi trường sống trong lành cho bà con.

Nhân dịp này, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng trao kinh phí hỗ trợ xây dựng 4 căn nhà Đại đoàn kết cho 4 hộ gia đình trên địa bàn huyện Thăng Bình và trao tặng 10 suất quà (mỗi suất quà gồm 2 triệu đồng tiền mặt, 1 phần quà) cho 10 hộ gia đình trên địa bàn xã Bình Nam bị thiệt hại do mưa bão gây ra.

 Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đến thăm gia đình ông Tăng Văn Cự, trú tổ 5, thôn Phương Tân, xã Bình Nam, có nhà bị hư hại nặng do bão lũ. 
Cũng trong chiều ngày 21/11, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cùng đoàn công tác đã đến trao hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Tăng Văn Cự, trú tổ 5, thôn Phương Tân, xã Bình Nam.

Nhìn căn nhà tang hoang và bị đổ sập hoàn toàn khi cơn bão đi qua mới thấu hiểu được nỗi khó khăn, nhọc nhằn của bà con mảnh đất Bình Nam ấy. Trong nỗi xúc động nghẹn ngào, ông Tăng Văn Cự bày tỏ: Vợ chồng tôi tuổi đã cao, sức khỏe già yếu, hiện tôi hai mắt tôi không còn nhìn rõ nên không có nguồn thu nhập gì cả. Nhà sập, mọi của cải trong nhà đều tang hoang sau mưa bão, chúng tôi tưởng như không thể gượng dậy nổi. Nhưng nhờ có sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền, MTTQ địa phương đã dựng giúp gia đình tôi một căn lều tạm và hôm nay có sự hỗ trợ của UBTƯ MTTQ Việt Nam mà chúng tôi có tiền xây dựng lại ngôi nhà mới.

  Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cùng đoàn công tác trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Tăng Văn Cự, trú tổ 5, thôn Phương Tân, xã Bình Nam.
Sự sẻ chia và niềm vui của gia đình ông Cự cũng là niềm vui, niềm hân hoan của những hộ dân có nhà bị sập, bị tốc mái và hư hỏng nặng của miền quê ven biển nơi đây bởi họ hiểu rằng, trong khó khăn vẫn có rất nhiều tấm lòng, nhiều sự chung tay của nhân dân cả nước thông qua Mặt trận để trực tiếp hỗ trợ họ có thêm nguồn lực để khôi phục sinh kế, sản xuất để yên tâm đón Tết nguyên đán đang cận kề.

Hương Diệp - Ảnh Chí Đại

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều