Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: Để Tết Nhâm Dần mang dấu ấn của lòng nhân ái

Chiều 15/12, Cụm thi đua MTTQ 5 thành phố trực thuộc Trung ương đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2021. Hội nghị được thực hiện theo hình thức trực tuyến. Tham dự hội nghị có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng của UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến.

Cùng tham dự còn có Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng.

Về phía lãnh đạo thành phố Hà Nội, có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; bà Nguyễn Lan Hương, Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội.

Tại các điểm cầu có bà Tô Thị Bích Châu, Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh; ông Cao Xuân Liên, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hải Phòng; ông Ngô Trung Thắng, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng; ông Nguyễn Trung Nhân, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Cần Thơ.

Đóng góp cho sự phát triển kinh tế Thủ đô

Quang cảnh Hội nghị. 
Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cho biết, trong điều kiện hết sức khó khăn, vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội; cùng với sự hỗ trợ của các bộ, ban, ngành Trung ương, sự chia sẻ, động viên của các tỉnh, thành bạn, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, chung lòng của nhân dân, Hà Nội đã cơ bản kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh; kinh tế - xã hội thành phố có những điểm sáng tích cực, làm cơ sở để tiếp tục phấn đấu trong năm 2022.

Công tác xây dựng Đảng, và hệ thống chính trị có sự chuyển biến mạnh mẽ, đạt nhiều kết quả có ý nghĩa, được Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Trong những thành tựu chung đó, có sự đóng góp hết sức quan trọng của hệ thống MTTQ các cấp thành phố Hà Nội.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu. 
Bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của Cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương trong đó Hà Nội là cụm trưởng; nhận thức và xác định rõ trách nhiệm, trong năm qua, MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua do UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua chung của cả nước và thành phố.
 Bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội phát biểu tại Hội nghị giao ban Cụm 5 thành phố trực thuộc Trung ương.
“Năm 2021 là năm có nhiều khó khăn, thách thức bởi dịch Covid-19, nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, cùng với sự hỗ trợ tích cực, nghĩa tình và trách nhiệm của các bộ ngành Trung ương, các địa phương trong cả nước, 5 thành phố trong Cụm thi đua đã từng bước kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và chuyển sang trạng thái “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19” theo tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ”, bà Nguyễn Lan Hương chia sẻ.  

Đặc biệt, trong năm 2021, mỗi thành phố có những nổi bật, đặc sắc riêng. Trong đó, Hà Nội đã chủ động, tích cực, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; phát huy mạnh mẽ tinh thần "Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước"; điển hình trong triển khai giám sát; tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết; tổ chức thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại 179 phường.

Thành phố Hồ Chí Minh đã tập hợp các lực lượng tham gia phòng, chống dịch; xây dựng thực hiện tốt mô hình "Nghĩa tình, sẻ chia, đồng lòng vượt qua đại dịch Covid-19, mô hình "Lưới an sinh"; phối hợp tổ chức chương trình “Đồng hành cùng bầu cử”; làm tốt phản biện xã hội. Lần đầu tiên tổ chức Giải báo chí "MTTQ Việt Nam Thành phố vì hạnh phúc của Nhân dân".

Thành phố Hải Phòng tổ chức thành công hội nghị triển khai chương trình hành động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; kịp thời, hiệu quả trong vận động nguồn lực ủng hộ người nghèo, thiên tai bão lũ, dịch bệnh. Là thành phố duy nhất trong 5 thành phố không phải thực hiện Chỉ thị 16, không có người tử vong do Covid-19.

Thành phố Đà Nẵng nắm chắc tình hình nhân dân; tổ chức sáng tạo các cuộc vận động, phong trào thi đua, đổi mới phương thức làm việc của Mặt trận các cấp.

Thành phố Cần Thơ thực hiện thường xuyên công tác dân tộc, tôn giáo; hoạt động giám sát, phản biện xã hội có nhiều tiến bộ; xây dựng được nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Dấu ấn Tết của lòng nhân ái

 Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Hội nghị.
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đánh giá cao kết quả nổi bật, toàn diện về các mặt công tác. Trong đó, Mặt trận đã chủ động tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 với nhiều cách làm sáng tạo, quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt, đạt nhiều kết quả.

Đội ngũ cán bộ Mặt trận, nhất là tại cơ sở đã thể hiện bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm cao, vì cộng đồng khắc phục mọi khó khăn, chấp nhận nguy hiểm, phát huy vai trò nòng cốt trong việc huy động các nguồn lực xã hội tham gia công tác phòng chống dịch, cùng với cấp ủy, chính quyền hỗ trợ chăm lo đời sống của nhân dân, nhất là các hộ lao động nghèo vượt qua khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống và khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh.

5 thành phố đã vận động được hơn 6.356 tỷ, chiếm 33% của cả nước. Bên cạnh đó, 5 thành phố phối hợp tổ chức trang trọng lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sỹ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19 để tri ân lực lượng tuyến đầu chống dịch, chia sẻ mất mát với những gia đình có người thân mất, hy sinh vì dịch bệnh, tiếp thêm niềm tin cho những người ở lại bước tiếp vào giai đoạn bình thường mới.

Đóng góp quan trọng vào thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước với nhiều hoạt động hướng về cơ sở, có tác dụng thiết thực, tạo nên sự gắn kết cộng đồng.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến khẳng định, trong năm 2021, MTTQ Việt Nam của 5 thành phố đã làm được nhiều việc lớn, đó là tham gia đóng góp vào sự thành công chung của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, chủ động tích cực tham gia công tác bầu cử ĐBQH, HĐND các cấp với nhiều cách làm và đạt kết quả cao; MTTQ Việt Nam của 5 thành phố nói riêng và các cấp Mặt trận trên cả nước nói chung đã lao tâm khổ tứ, nhọc nhằn cùng nhân dân cả nước kiểm soát để vượt qua dịch bệnh Covid-19.

Xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng và Đại hội Đảng bộ chu đáo, lấy đó làm căn cứ, nền tảng để MTTQ Việt Nam thực hiện. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua do UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động, động viên các tầng lớp nhân dân thi đua phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, góp ý kiến xây dựng Đảng, cơ quan Nhà nước, chính quyền các cấp; giám sát phản biện xã hội, tập hợp ý kiến của nhân dân phản ánh với tổ chức Đảng, cơ quan chức năng giải quyết và phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

 Chủ tịch Đỗ Văn Chiến trao đổi với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội.
Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, MTTQ các cấp cần chủ động, tích cực phối hợp với chính quyền, các cơ quan chức năng, các tổ chức thành viên MTTQ, vận động, động viên các tầng lớp nhân dân thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Nghị quyết của Quốc hội, trực tiếp là Nghị quyết số 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 và phục hồi phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Đây là một nhiệm vụ trọng tâm của năm 2022, xuyên suốt từ đầu năm cho đến cuối năm và có thể còn một số năm sau nữa. Kinh tế có thể phục hồi rất nhanh chóng nhưng các vấn đề xã hội thì không thể một sớm, một chiều mà chúng ta giải quyết được ngay được cho nên rất cần sự chung tay của Mặt trận.

“Về việc triển khai chăm lo Tết Nhâm Dần, MTTQ các cấp cần khẩn trương quán triệt, triển khai thực hiện thật tốt Chỉ thị 11 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổ chức Tết Nhâm Dần năm 2022 với mục tiêu lớn nhất là mọi người, mọi nhà đều có đủ điều kiện vật chất, tinh thần đón Xuân, vui Tết an toàn, tiết kiệm. Năm nay, MTTQ phải chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, điều hành của các cấp chính quyền để tổ chức một cái Tết có dấu ấn Tết của lòng nhân ái”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến khẳng định. 

Nhân dịp này, hội nghị đã thống nhất giới thiệu MTTQ thành phố Đà Nẵng làm Cụm trưởng Cụm thi đua Ủy ban MTTQ Việt Nam 5 thành phố trực thuộc Trung ương năm 2022.

NGUYỄN PHƯỢNG - QUANG VINH

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều