Chú trọng công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ Mặt trận

(Mặt trận) - Đó là một trong những yêu cầu của công tác Mặt trận trong thời gian tới, được Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh tại buổi làm việc với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Nam ngày 11/12, nhằm kiểm tra công tác Mặt trận của tỉnh trong năm 2017.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Báo cáo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Nam cho biết, trong năm 2017, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã triển khai đầy đủ, toàn diện các nhiệm vụ của công tác Mặt trận, hướng mạnh mọi hoạt động về địa bàn khu dân cư, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua.

Trong đó, thực hiện 5 chương trình thống nhất hành động, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã tập trung, có nhiều đổi mới nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân. Theo đó, trong năm, MTTQ tỉnh đã lập được trang thông tin điện tử, toàn hệ thống phát hành được 6.000 cuốn bản tin; duy trì việc phân công cán bộ đi cơ sở thường xuyên, định kỳ để nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, giúp cơ sở tháo gỡ những vướng mắc.

Trong năm, MTTQ các cấp trong tỉnh cũng đã có thêm nhiều hoạt động vận động, tuyên truyền, đoàn kết các tôn giáo, trong đó đã phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, các giáo hạt đạo Công giáo trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động nhằm bảo vệ môi trường, tri ân các anh hùng liệt sỹ. Dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của MTTQ tỉnh, 100 khu dân cư trong tỉnh đã tổ chức được Ngày hội Đại đoàn kết, nhiều khu dân cư tổ chức tốt cả phần lễ và phần hội.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, trong năm, MTTQ tỉnh đã triển khai việc lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới ở 19 xã trong tỉnh, với kết quả trên 90% số người dân hài lòng. Đặc biệt, MTTQ tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức thành công “Đêm chung tay Tết vì người nghèo”, nhận được hơn 17 tỷ đồng từ các nhà hảo tâm. Mặt trận các cấp trong tỉnh cũng duy trì, đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân trong tỉnh tham gia thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp,chính đáng của nhân dân; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, trong năm, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã duy trì phối hợp, tổ chức tốt các hoạt động tiếp xúc cử tri; chú trọng củng cố, phát huy hiệu quả hoạt động của các Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng. Thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp giám sát 238 cuộc trên các lĩnh vực xây dựng nông thôn mới; thực hiện chế độ, chính sách với người có công; giải phóng mặt bằng; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Riêng MTTQ tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị phản biện đối với Dự thảo điều chỉnh, bổ sung “Quy hoạch phát triển giáo dục, đào tạo tỉnh Hà Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030”...

Những nỗ lực, tâm huyết và kết quả công tác Mặt trận của tỉnh Hà Nam trong năm 2017 đã góp phần quan trọng vào kết quả, thành tích chung của tỉnh, trong đó kinh tế tăng trưởng gần 11%, đời sống dân sinh ngày càng được nâng cao; an ninh, trật tự trên địa bàn tiếp tục được giữ vững...

Bên cạnh những kết quả trên, theo lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, công tác Mặt trận của tỉnh vẫn còn những mặt hạn chế, chưa được khắc phục. Trong đó, công tác phối hợp giải quyết đơn thư chưa hiệu quả, thời gian trả lời, giải quyết đơn thư còn chậm so với quy định. Việc thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhìn chung còn hình thức; vai trò của các ngành thành viên trong phối hợp chưa cao. Trình độ, năng lực của một bộ phận cán bộ Mặt trận các cấp còn hạn chế, chưa chủ động, tích cực. Việc nắm bắt tình hình tư tưởng nhân dân của Mặt trận có lúc, có nơi chưa kịp thời, chưa sâu sát, cụ thể...      

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng đánh giá cao nỗ lực, tâm huyết, sáng tạo của hệ thống Mặt trận tỉnh Hà Nam, kết quả công tác Mặt trận của tỉnh trong năm 2017. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Mặt trận trong năm 2018, Phó Chủ tịch lưu ý trong thực hiện nhiệm vụ, Mặt trận các cấp trong tỉnh cần chú trọng những nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể, phù hợp với năng lực, điều kiện của Mặt trận, tránh dàn trải. “Ví dụ trong giám sát xây dựng nông thôn mới, Mặt trận nên tập trung làm tốt giám sát việc huy động, sử dụng các nguồn lực huy động”.

Phó Chủ tịch cũng lưu ý, Mặt trận các cấp trong tỉnh cần chú trọng, quan tâm, làm tốt hơn nữa công tác vận động, đoàn kết các tôn giáo. Tổ chức tốt hơn nữa Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân, để ngày này thực sự là ngày hội tụ, tôn vinh tinh thần đoàn kết.

Để thực hiện tốt chức năng phản biện, Mặt trận tỉnh Hà Nam cần sớm thành lập thêm các Hội đồng tư vấn, vì hiện Mặt trận tỉnh mới chỉ thành lập được Hội đồng tư vấn về pháp luật.

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng, năm 2018 là năm chuẩn bị đại hội Mặt trận các cấp, vì vậy từ bây giờ, Mặt trận các cấp trong tỉnh cần chú trọng công tác rà soát, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, để cán bộ Mặt trận trong tỉnh có điều kiện trưởng thành, phát triển.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cũng ghi nhận một số đề xuất, kiến nghị của lãnh đạo MTTQ tỉnh, lãnh đạo MTTQ một số địa phương trong tỉnh, trong đó có kiến nghị về việc Trung ương cần sớm ban hành tiêu chí đánh giá đô thị văn minh, giúp cơ sở có căn cứ vận động, tổ chức nhân dân thực hiện; kiến nghị liên quan đến kinh phí quản lý Quỹ “Vì người nghèo”; kiến nghị về việc ban hành tiêu chí, số lượng, chất lượng cán bộ Mặt trận các cấp; kiến nghị tạo điều kiện để MTTQ cấp huyện được xét tặng Huân chương Lao động...

Duy Hưng

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều