Chuẩn bị công bố Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2017

(Mặt trận) - Chiều 20/7, Ban Chỉ đạo tuyển chọn, biên tập, công bố và phát hành Sách vàng sáng tạo Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyển chọn công trình, giải pháp sáng tạo khoa học - công nghệ năm 2017. Dự và đồng chủ trì Hội nghị có TS. Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo tuyển chọn; GS.TSKH. Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng tuyển chọn. 

Cùng dự Hội nghị còn có Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch Hội đồng tuyển chọn, cùng các thành viên trong Hội đồng tuyển chọn Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2017.

 Các đại biểu chủ trì Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, Hội nghị lần này là dịp để Hội đồng rà soát các công trình, giải pháp sáng tạo khoa học - công nghệ năm 2017. Tính đến ngày 10/7/2017, Ban Chỉ đạo đã nhận được 141 công trình, giải pháp sáng tạo khoa học - công nghệ của các bộ, ngành, đoàn thể, thành viên, các tỉnh, thành phố giới thiệu. Trong đó 110/141 công trình đảm bảo theo quy định, tiêu chí đề nghị tuyển chọn Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2017.

 Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, dự kiến vào cuối tháng 8 tới, Ban tuyển chọn sẽ công bố và phát hành Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2017. Các công trình sáng tạo được đưa vào sách phải tuân thủ các tiêu chí là các công trình, giải pháp sáng tạo KHCN trên lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học công nghệ và kỹ thuật, đã đạt giải tại các cuộc thi do các bộ, ngành, tổ chức thành viên MTTQ Việt Nam và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, năm 2016, 71 công trình, giải pháp đã được chọn công bố; đã được dư luận, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đồng tình ủng hộ. Việc tuyển chọn, biên tập và công bố Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2017 là việc làm cần thiết, kịp thời cổ vũ, động viên, tôn vinh các nhà khoa học, nhà sáng chế, đồng thời giới thiệu cho nhân dân cả nước biết đến những thành tựu, giải pháp sáng tạo KHCN tiêu biểu đã làm nên những thành quả kỳ diệu mà chúng ta đạt được trong quá trình đổi mới những năm qua. Qua đó, khơi dậy và không ngừng phát huy tinh thần yêu nước, trí tuệ của người Việt Nam thi đua sáng tạo để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần hình thành văn hóa sáng tạo của người Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

 GS.TSKH. Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

GS.TSKH. Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho rằng, các công trình, giải pháp sáng tạo được đề xuất tuyển chọn năm 2017 đều có giá trị KHCN hoặc giá trị ứng dụng thực tiễn cao, giá trị kinh tế cao, đạt hiệu quả trong sản xuất, đời sống. “Hội đồng tuyển chọn có đầy đủ báo cáo tóm tắt của 110 công trình. Đây chính là cơ sở quan trọng để chọn ra 72 công trình, giải pháp tiêu biểu đưa vào Sách vàng sáng tạo năm 2017”, ông Đặng Vũ Minh khẳng định.

Trên cơ sở các công trình sáng tạo KHCN do các bộ, ngành, tổ chức thành viên MTTQ Việt Nam và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giới thiệu, Hội đồng tuyển chọn gồm các nhà khoa học đầu ngành do GS.TSKH. Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đứng đầu đã bỏ phiếu chọn ra 72 công trình sáng tạo tiêu biểu để đưa vào Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2017.

Hương Diệp - Ảnh Quang Vinh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều