Chung tay hỗ trợ bà con vùng lũ vượt qua khó khăn

(Mặt trận) - Để nắm tình hình và động viên, thăm hỏi đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, chiều 13/10 , đoàn công tác do Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban Cứu trợ Trung ương Trần Thanh Mẫn làm Trưởng đoàn đã đến thăm và động viên các hộ dân tại xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, nơi xảy ra thảm họa kinh hoàng do sạt lở khiến 18 người bị chôn vùi trong bùn đất vào rạng sáng ngày 12/10 vừa qua.

Tại hiện trường, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng đoàn công tác đã chứng kiến mức tàn phá của trận lũ quét, một vạt núi đất đá với hàng nghìn khối đã vùi lấp hoàn toàn những căn nhà của người dân nơi đây. Đây là những hộ đồng bào người dân tộc Mường đã sinh sống lâu đời ở khu vực này.

Ông Đinh Công Sứ, Phó Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Tân Lạc cho biết, đến giờ phút này đã tìm được 10 nạn nhân và cả 10 nạn nhân đã chết, hiện vẫn còn 8 nạn nhân vẫn bị vùi lấp trong lớp đất đá. Hiện các lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục nỗ lực tìm kiếm những người mất tích và lo hậu sự cho những người đã mất.

Tuy nhiên, ông Sứ cho biết, diễn biến tình hình mưa lũ vẫn còn đang rất phức tạp. Ngay đêm qua, tại đây, tiếp tục có 1 khối đất đá lớn lại sập xuống, gây ra tiếng nổ lớn khiến bà con hoang mang và lập tức dời khỏi xóm Khanh ngay trong đêm. Để ổn định tình hình, chính quyền huyện đã cảnh báo tất cả những người không có nhiệm vụ không được phép vào khu vực để đảm bảo an toàn cho công tác tìm kiếm cứu nạn. Đồng thời tuyên truyền, vận động cũng như nắm tâm tư, nguyện vọng để động viên bà con yên tâm, tin tưởng, ổn định tâm lý, sớm quay lại cuộc sống thường nhật.

 

Thay mặt Ban Cứu trợ Trung ương, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn gửi lời thăm hỏi, chia sẻ trước những mất mát đau thương của các gia đình có người bị chết và mất tích, đồng thời trao tiền hỗ trợ cho 2 hộ dân có nhà bị sụp đổ hoàn toàn với số tiền 40 triệu đồng/căn, và trao hỗ trợ cho các gia đình có người chết và bị thương trên địa bàn.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú Cường sẽ cùng chung tay giúp bà con vượt qua khó khăn sớm ổn định cuộc sống, tiếp tục tìm kiếm những người bị mất tích để những gia đình bị thiệt hại vơi đi nỗi đau thương, mất mát.

Trước đó, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Hòa Bình, để nắm tình hình mưa lũ và công tác tìm kiếm, cứu hộ, khắc phục hậu quả trên địa bàn tỉnh.

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, trong những ngày qua, mưa lũ đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản tại các tỉnh Hoà Bình, Yên Bái, Sơn La, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh. Tại tỉnh Hoà Bình, mưa lũ đã khiến 32 người chết và mất tích, thiệt hại nghiêm trọng về hoa màu và tài sản.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, trước ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã quyết định trích 2 tỷ đồng từ Quỹ Cứu trợ Trung ương để hỗ trợ tỉnh Hoà Bình 1 tỷ đồng; hỗ trợ các tỉnh Sơn La, Yên Bái, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh mỗi tỉnh 200 triệu đồng để khắc phục hậu quả do mưa lũ.

Trao số tiền ủng hộ 1 tỷ đồng từ Quỹ Cứu trợ Trung ương, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Hoà Bình sẽ tiếp tục đẩy nhanh việc tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, có những phương án di dời người dân tại những vùng có nguy cơ sạt lở cao đến nơi an toàn để đảm bảo tính mạng cho người dân; đồng thời mong muốn, tỉnh Hòa Bình sẽ kịp thời trao số tiền ủng hộ tới các gia đình bị nạn để người dân sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trước tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị tỉnh Hoà Bình cần quan tâm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, không để xảy ra dịch bệnh. “Trước mắt không để người dân đói ăn, thiếu mặc, con em không được đến trường do mưa lũ”. Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý, Ủy ban MTTQ tỉnh Hoà Bình cần tiếp tục theo dõi, nắm chắc tình hình những hộ dân bị thiệt hại do mưa lũ gây ra để tham mưu với cấp uỷ, chính quyền có sự hỗ trợ kịp thời. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp tiếp tục kêu gọi các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, chung tay ủng hộ để có thêm nhiều nguồn lực giúp cho các gia đình sớm ổn định lại cuộc sống.

Tiếp nhận số tiền ủng hộ, Phó Bí thư thường trực tỉnh Hòa Bình Trần Đăng Ninh bày tỏ cảm ơn tấm lòng, sự động viên, chia sẻ của UBTƯ MTTQ Việt Nam tới tỉnh Hòa Bình. Đồng thời khẳng định, tỉnh Hòa Bình sẽ chuyển số tiền cứu trợ đến từng gia đình bị thiệt hại theo đúng chế độ, chính sách và đúng đối tượng.

Ông Trần Đăng Ninh cũng thông tin, để khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, Đảng bộ, chính quyền tỉnh đã huy động các lực lượng chức năng kịp thời tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn, di dời các hộ dân ở vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.

Đến nay các lực lượng cứu hộ đã tìm kiếm được 18 người và tiếp tục tìm kiếm 14 người bị mất tích và di dời sơ tán nhân dân ở những vùng có nguy cơ sạt lở cao như tại TP. Hòa Bình, huyện Kim Bôi, Đà Bắc đến nơi an toàn. “Ngay sau khi thảm họa xảy ra đối với người dân xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, UBND tỉnh Hòa Bình đã hỗ trợ ban đầu cho nạn nhân bị tử vong 5 triệu đồng/người; UBND huyện Tân Lạc hỗ trợ 3 triệu đồng người”, ông Ninh thông tin.

Hương Diệp - Ảnh Kỳ Anh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều