Chương trình nghệ thuật “Thi đua là yêu nước - Gửi những mùa sau”

Tối 9/12, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình nghệ thuật “Thi đua là yêu nước - Gửi những mùa sau”, chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X.

Tham dự chương trình có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương Đặng Thị Ngọc Thịnh; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương Trần Thanh Mẫn; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố cùng 2.020 đại biểu là những điển hình tiên tiến tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước trên cả nước.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự chương trình nghệ thuật. Ảnh: Quang Vinh.  
Chương trình nghệ thuật được chia làm các phần: “Kháng chiến - Kiến quốc” tái hiện các phong trào thi đua từ 1948-1954 và giai đoạn từ 1955-1975; “Gửi những mùa sau” tái hiện các phong trào thi đua từ 1976-1986.

Ngày 11/6/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi Thi đua ái quốc, mở đầu cho phong trào thi đua yêu nước của cả dân tộc. Người đã khẳng định: “Thi đua ái quốc sẽ ăn sâu, lan rộng khắp về mọi mặt và mọi tầng lớp nhân dân, sẽ giúp chúng ta dẹp tan mọi nỗi khó khăn và mọi âm mưu của địch để đi đến thắng lợi cuối cùng”. Kể từ đó cho đến nay, đất nước ta đã thực hiện hàng trăm phong trào thi đua trên tất cả các lĩnh vực, tạo nên sức mạnh vật chất, tinh thần to lớn, cổ vũ động viên nhân dân cả nước vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để làm nên thắng lợi vẻ vang của cách mạng Việt Nam.

Chương trình ôn lại những câu chuyện, những điển hình thi đua trong từng thời kỳ cách mạng để khẳng định tinh thần của phong trào thi đua yêu nước đã chảy trong dòng máu của người Việt từ ngàn xưa. Lời hiệu triệu của Bác Hồ - niềm tin "kháng chiến nhất định thắng lợi, kiến quốc nhất định thành công" đã khơi dậy, tiếp thêm cho sức mạnh thầm lặng nhưng bền bỉ của dân tộc, tạo nên những kỳ tích lịch sử: từ Chiến thắng Điện Biên Phủ tới con đường Trường Sơn hay thành tựu Đổi Mới.

 Các tiết mục nghệ thuật tại chương trình. Ảnh: Quang Vinh. 
 Các điển hình tiên tiến thưởng thức các tiết mục nghệ thuật. Ảnh: Quang Vinh. 
Những kỳ tích ấy không thể tạo ra bởi máy móc, vũ khí hiện đại hay những trí tuệ siêu việt, được hiện thực hóa bởi sự góp sức của những con người "giản dị và bình tâm". Lịch sử đất nước được viết bởi lớp lớp những người như thế, giữ trong mình hy vọng về tương lai và niềm tin vào lẽ phải, để vượt qua mọi gian khó, chiến thắng quân thù.

Thông qua các phóng sự, giao lưu với các vị khách mời là những điển hình tiên tiến của các phong trào thi đua, khán giả được sống lại những phong trào thi đua chiến đấu, sản xuất sôi nổi qua các thời kỳ cách mạng như phong trào "Mỗi người làm việc bằng hai - Vì miền Nam ruột thịt"; Phong trào chống chiến tranh phá hoại miền Bắc; Các phong trào xây dựng đất nước thời kỳ Đổi Mới: Nhà máy Thủy điện Hòa Bình và cuộc đua với dòng nước "Cao độ 81 hay là chết", “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”...

Hương Diệp - Quang Vinh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều