Chuyến thăm Indonesia của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đạt kết quả toàn diện, thực chất và cụ thể

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều tối 23/12, chuyên cơ chở Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài, thủ đô Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Indonesia theo lời mời của Tổng thống Joko Widodo.
 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Để làm rõ hơn về kết quả thành công của chuyến công tác Indonesia của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc trả lời báo chí. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

Xin Bộ trưởng cho biết những kết quả nổi bật của chuyến thăm cấp Nhà nước tới Indonesia của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc?

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới CH Indonesia của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thành công rất tốt đẹp, góp phần tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại được đề ra tại Đại hội Đảng lần thứ XIII là ưu tiên phát triển quan hệ với các nước láng giềng và ASEAN, trong đó có Indonesia, một trong những đối tác chiến lược quan trọng của Việt Nam.

Chuyến thăm có ý nghĩa hết sức quan trọng, là dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia, góp phần củng cố nền tảng chính trị và tiếp thêm động lực mới thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực ngày càng phát triển mạnh mẽ, toàn diện và hiệu quả hơn.

Lãnh đạo và nhân dân Indonesia đã dành cho Chủ tịch nước và đoàn đại biểu Việt Nam sự đón tiếp rất trọng thị, thân tình, thể hiện sự coi trọng cao đối với đất nước và con người Việt Nam, mong muốn nâng tầm hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam.

Bộ trưởng có thể nói rõ hơn về những thỏa thuận hợp tác đạt được trong chuyến thăm? 

Chuyến thăm đã đạt được những kết quả rất toàn diện, thực chất và cụ thể, nhất là trong các lĩnh vực quan trọng như: 

Một là, lãnh đạo hai nước đã nhất trí cao về phương hướng tăng cường tin cậy chính trị thông qua tích cực tiếp xúc, trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực và thực hiện hiệu quả các thỏa thuận đã ký kết, tiến tới xây dựng Chương trình Hành động triển khai quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước giai đoạn 2024 - 2028. Trong chuyến thăm, hai bên đã ký kết và trao đổi 3 thỏa thuận hợp tác quan trọng trong các lĩnh vực phòng chống khủng bố; hợp tác đấu tranh chống tội phạm buôn bán ma túy, chất hướng thần và tiền chất; và hợp tác năng lượng và tài nguyên khoáng sản. Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao việc hai nước hoàn tất đàm phán phân định vùng đặc quyền kinh tế phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.  

Hai là, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư được tiếp thêm động lực. Hai bên khẳng định thúc đẩy tăng trưởng thương mại theo hướng cân bằng và bền vững; phấn đấu đạt 15 tỷ USD hoặc cao hơn trước năm 2028.  Hiện kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Indonesia có bước tăng trưởng vượt bậc, đạt gần 13 tỷ USD riêng trong 11 tháng đầu năm 2022, vượt cả năm 2021 (11,5 tỷ USD) và là mức cao nhất từ trước tới nay. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị Indonesia xóa bỏ các rào cản thương mại và các biện pháp phòng vệ thương mại với hàng hóa của Việt Nam, mở cửa hơn nữa cho xuất khẩu của Việt Nam tiếp cận thị trường Indonesia và hợp tác phát triển ngành công nghiệp Halal phù hợp với văn hóa Hồi giáo. Hai bên cũng nhất trí khuyến khích tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên đầu tư vào các lĩnh vực mới, nhiều tiềm năng như kinh tế số, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo, phát triển bền vững... Lãnh đạo hai bên khẳng định tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực quan trọng khác, nhất là quốc phòng, an ninh, hợp tác biển, tăng cường kết nối, giao lưu nhân dân, địa phương và doanh nghiệp.    

Ba là, hai bên đã trao đổi thẳng thắn, tin cậy về những vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông. Đồng thời, thống nhất những phương hướng lớn nhằm tăng cường phối hợp giữa hai nước tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt là trong khuôn khổ ASEAN và Liên hợp quốc; thúc đẩy kết nối, hợp tác tiểu vùng trong ASEAN, đóng góp tích cực cho các ưu tiên bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực. Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam sẽ tích cực ủng hộ Indonesia đảm nhận thành công vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2023, góp phần tăng cường đoàn kết ASEAN và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN. 

Tóm lại, với những thành quả quan trọng kể trên, chuyến thăm sẽ mở ra cơ hội mới cho hợp tác giữa hai nước, truyền đi thông điệp về quyết tâm của lãnh đạo hai nước đưa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia lên tầm cao mới; mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp tích cực vào xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, tự cường, vì hòa bình, ổn định và hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

TTXVN

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều