Công cán nước ngoài: Phải đi làm việc chứ không phải... đi chợ

Cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đi công tác nước ngoài một năm 163 ngày. Tin gây sốc!

 Cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng. Ảnh: Courtesy.

Đi công tác nước ngoài nhiều hay ít ngày không quan trọng, mà là ông đã làm được gì trong thời gian đương nhiệm. Nếu như ông Vũ Huy Hoàng tạo ra được chính sách xuất sắc, doanh nghiệp thuộc ngành của ông làm ăn hiệu quả thì không có gì đáng phàn nàn.

Việc đi công cán nước ngoài nhiều, ở một số vị trí, lĩnh vực thậm chí là cần thiết bởi trong quá trình mở rộng, giao lưu phát triển kinh tế - chính trị thì không thể không có những cuộc gặp gỡ, hội đàm.

Nhưng cụ thể vào trường hợp ông Vũ Huy Hoàng thì khác. Số lượng thời gian đi công cán của ông lại tỉ lệ thuận với khối di sản là 12 dự án làm ăn thua lỗ, có những dự án không còn cửa để cứu, và có những người đã phải vào vòng lao lý.

Theo con số thống kê, trong 4 năm từ 2012 – 2016, chỉ mấy ngành như Tài chính, Công thương, Ngân hàng nhà nước mà có đến 14.677 đoàn, với gần 42.000 lượt cán bộ đi nước ngoài, tổng kinh phí dành cho các chuyến đi này vào khoảng 1.004 tỷ đồng. Trong số này, có bao nhiêu cán bộ công cán nước ngoài thật sự? Bao nhiêu người kết hợp du lịch hưởng thụ? Đó là những điều cần làm rõ, nhất là khi những khoản tiền chi trả là tiền ngân sách.

Ở cấp địa phương, việc dùng tiền nhà nước đi công cán nước ngoài cũng cho ra những con số khủng. Riêng tỉnh Đồng Nai cũng cử khoảng 1.170 đoàn và gần 3.600 lượt cán bộ đi nước ngoài, tổng kinh phí trên 87 tỷ đồng.

Mới đây, hồi tháng 4.2018, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã ra Quyết định 12/2018/QĐ-UBND ban hành Quy định quản lý và xét duyệt cán bộ, công chức, viên chức đi nước ngoài. Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức được cử đi nước ngoài về việc công không quá hai lần một năm; trường hợp đặc biệt phải xin ý kiến của Chủ tịch UBND thành phố. Không bố trí 2 lãnh đạo chủ chốt của một cơ quan, đơn vị, địa phương cùng tham gia một đoàn đi công tác nước ngoài. Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức đi nước ngoài về việc công từ đủ 3 tháng trở lên phải thông qua Sở Nội vụ trình UBND thành phố quyết định.

Đi nước ngoài để giao lưu, học tập kinh nghiệm quốc tế là cần thiết. Với đồng tiền ngân sách càng phải tính toán hiệu quả thật kỹ, thậm chí phải công khai cho dân biết. Để tránh những cú sốc một năm đi công cán nước ngoài tới hơn 163 ngày mà di sản nổi bật chỉ là những dự án đắp chiếu, thua lỗ.

Theo Lê Thanh Phong/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều