Công khai, minh bạch, đúng địa chỉ trong phân bổ tiền ủng hộ bà con vùng lũ

(Mặt trận) - Mới đây, tiếp nhận tiền ủng hộ từ các cơ quan, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài khẳng định, UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ kịp thời phân bổ số tiền ủng hộ đến các địa phương theo đúng địa chỉ để hỗ trợ bà con vượt qua những khó khăn do bão lũ gây ra.
 Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài tiếp nhận ủng hộ từ Văn phòng Chính phủ  
Thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài đã tiếp nhận ủng hộ đồng bào miền Trung từ Văn phòng Chính phủ số tiền 406,8 triệu đồng; Bảo hiểm Xã hội Việt Nam số tiền 1 tỷ đồng; Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ủng hộ 50 triệu đồng tới đồng bào vùng lũ và 30 triệu đồng tới Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương.

Tại buổi tiếp, ông Trần Anh Tiến, Vụ trưởng Vụ Kinh tế tổng hợp - Văn Phòng Chính phủ chia sẻ, để kịp thời chia sẻ khó khăn, mất mát của đồng bào miền Trung, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng cùng tất cả công chức, viên chức Văn phòng Chính phủ đã cùng nhau quyên góp tiền để ủng hộ đồng bào miền Trung.

Trao số tiền ủng hộ đồng bào miền Trung tới UBTƯ MTTQ Việt Nam, ông Trần Anh Tiến mong muốn, chính quyền địa phương tại các tỉnh đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão vừa qua sẽ có thêm nguồn lực hỗ trợ cho bà con miền Trung vượt qua những khó khăn trước mắt.

 Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài tiếp nhận ủng hộ từ Bảo hiểm Xã hội Việt Nam 
Ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, thông qua phương tiện thông tin đại chúng đã cho thấy những thiệt hại nặng nề của cơn bão và những trận mưa lớn kéo dài tới đời sống của người dân vùng lũ. Trong những ngày qua, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã có nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau để cùng chung tay ủng hộ đồng bào sớm vượt qua khó khăn. Với số tiền ủng hộ qua UBTƯ MTTQ Việt Nam, mỗi cán bộ, công chức, viên chức Bảo hiểm Xã hội tin tưởng rằng, MTTQ Việt Nam sẽ phân bổ số tiền ủng hộ đến tận tay người dân theo đúng đối tượng, minh bạch, công khai, không chồng chéo.
 Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài tiếp nhận ủng hộ từ Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật 
Trân trọng ghi nhận tấm lòng và nghĩa cử cao đẹp của các cơ quan, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cho biết, những ngày qua, bà con các tỉnh miền Trung đang phải gồng mình gánh chịu những cơn lũ chồng lũ, những trận mưa lớn kéo dài, những vụ sạt lở đất đá nghiêm trọng, gây ra thiệt hại nặng nề về tài sản và tính mạng của người dân.

Trước những diễn biến phức tạp của mưa lũ, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo quyết liệt, kịp thời và các bộ, ban ngành đang tranh thủ từng ngày, từng giờ cứu nạn người dân đang mắc kẹt tại vùng lũ, chung tay gửi nguồn lực ủng hộ về Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh gặp lũ lụt nhằm chăm lo cho đời sống hàng ngày của bà con.

“Những ngày qua, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tiếp nhận ủng hộ từ rất nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Số tiền ủng hộ này không chỉ dừng lại ở giá trị vật chất mà một lần nữa khẳng định truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, tinh thần tương thân tương ái, tình yêu thương, đùm bọc đồng bào trong lúc khó khăn, hoạn nạn”, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài khẳng định.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cam kết, UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ kịp thời phân bổ số tiền ủng hộ đến các địa phương theo đúng địa chỉ để hỗ trợ bà con vượt qua những khó khăn do bão lũ gây ra.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 8876 gửi Bộ Tài chính, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc khẩn trương xây dựng nghị định thay thế Nghị định số 64/2008. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo như sau: Bộ Tài chính khẩn trương chủ trì nghiên cứu, lấy ý kiến rộng rãi, đầy đủ các bộ, ngành, cơ quan liên quan và đối tượng chịu sự tác động trực tiếp, xây dựng Nghị định nêu trên để thay thế Nghị định số 64/2008/NĐ-CP ngày 14/5/2008 của Chính phủ, trình Chính phủ theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ giao UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong phạm vi trách nhiệm của mình khẩn trương phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp, Hội Chữ thập đỏ và các cơ quan liên quan hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động cứu trợ đúng địa chỉ, đúng đối tượng, đúng quy định pháp luật, bảo đảm minh bạch, khách quan, công bằng giữa các đối tượng hưởng cứu trợ.

Dư luận cũng cho rằng, trong lúc thiên tai, bão lũ gây thiệt hại lớn đến đời sống người dân, việc một số cá nhân vận động quyên góp, nhận tiền của các nhà hảo tâm và sử dụng tiền đó để hỗ trợ đồng bào là việc làm đáng trân trọng; phù hợp với truyền thống đạo lý của dân tộc. Tuy nhiên, những cá nhân đứng ra nhận tiền quyên góp cần bảo đảm công khai tài chính. Đặc biệt, với lượng tiền quyên góp lớn, cần có kế hoạch sử dụng hỗ trợ cụ thể, rõ ràng, phù hợp; tránh tình trạng làm từ thiện theo phong trào hay phân phối tiền, hàng cứu trợ không đều, bất hợp lý... Đặc biệt, các cơ quan chức năng cần hoàn thiện những chế tài, quy định nhằm xử lý những hành vi lạm dụng thiên tai, địch họa để trục lợi nhân danh cứu hộ quyên góp để cứu trợ.

Hương Diệp

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều