Cùng đoàn kết, nắm tay nhau vượt qua đại dịch COVID-19

Đại dịch COVID-19 là dịp để chứng minh rằng nếu tất cả các tổ chức, mọi người dân ở một cộng đồng, một quốc gia và trên toàn thế giới cùng đoàn kết, nắm tay nhau thì chúng ta có thể cùng nhau vượt qua những thách thức rất lớn đối với toàn nhân loại.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Trong lúc khó khăn thì những giá trị tốt đẹp nhất của từng con người, từng cộng đồng, từng dân tộc và cả nhân loại lại được nhân lên. Ảnh: VGP 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh điều này tại lễ tiếp nhận lô vaccine đầu tiên được tài trợ theo Chương trình COVAX Facility, chiều 1/4, tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi lời cảm ơn chân thành đến cộng đồng quốc tế, các tổ chức quốc tế, các quốc gia bè bạn và rất nhiều tổ chức, cá nhân đã giúp đỡ, hỗ trợ hiệu quả, quý báu để nhân dân Việt Nam cùng chống lại đại dịch COVID-19. Đặc biệt giúp Việt Nam tiếp cận được nguồn vaccine, và hôm nay là lô vaccine đầu tiên của chương trình COVAX Facility

Theo Phó Thủ tướng, đại dịch COVID-19 thực sự là một thách thức rất lớn đối với toàn nhân loại. Nhưng đây cũng là dịp để chứng minh rằng nếu tất cả các tổ chức, mọi người dân ở một cộng đồng, một quốc gia và trên toàn thế giới cùng đoàn kết, nắm tay nhau thì chúng ta có thể cùng nhau vượt qua những thách thức như đại dịch COVID-19, mà chúng ta đang kiên trì, kiên cường vượt qua.

Phó Thủ tướng cũng gửi lời cám ơn tới nhân dân Việt Nam, bạn bè quốc tế đã chung tay, góp phần vào việc kiểm soát thành công dịch bệnh ở Việt Nam, để những sự kiện tập trung đông người như việc tiếp nhận vaccine hôm nay được diễn ra bình thường, không phải đeo khẩu trang, được bắt tay nhau. “Mong rằng những người bạn quốc tế đang ở tại Việt Nam, trong lúc khó khăn của đại dịch, sẽ tìm thấy ở mình và từ những người bạn tình cờ, từ đất nước xa lạ như Việt Nam những điều rất gần gũi, sức mạnh để tiếp tục trong chặng đường phòng chống dịch sau này”, Phó Thủ tướng nói.

“Điều đáng quý không chỉ chúng ta chiến thắng bệnh tật, bảo vệ cuộc sống của người dân, mà trong lúc khó khăn thì những giá trị tốt đẹp nhất của từng con người, từng cộng đồng, từng dân tộc và cả nhân loại lại được nhân lên”, Phó Thủ tướng bày tỏ.

Minh chứng rõ rệt cho điều đó là nhờ sự nỗ lực của tất cả các nhà khoa học, rất nhiều, tổ chức cá nhân, chúng ta đã nghiên cứu và làm được ra “vũ khí” vaccine để chống lại virus SARS-CoV-2. Và những nước phát triển, sản xuất được vaccine đã chung tay, dưới sự điều phối chung của Liên Hợp Quốc, các tổ chức quốc tế, cùng chia sẻ, đóng góp trí thức, tiền của, vật chất để những nước đang phát triển, những nước chưa tự làm ra được vaccine, trong đó có Việt Nam, được tiếp cận tới nguồn vaccine, vốn còn hết sức khan hiếm và quý báu trong lúc này.

Những giá trị đấy cần được tiếp tục duy trì, không chỉ trong lúc chống đại dịch COVID-19, mà cả sau này để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển bền vững, chương trình nghị sự về sự phát triển bền vững của tất cả các quốc gia.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm kho bảo quản toàn bộ lô vaccine phòng COVID-19 của Chương trình COVAX Facility tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Ảnh VGVP
Phó Thủ tướng khẳng định: Việt Nam là nước đang phát triển nhưng luôn ý thức được rằng, việc khống chế thành công, không để dịch bệnh bùng phát trên diện rộng trước hết vì lợi ích của người dân Việt Nam và cũng là nỗ lực giúp cộng đồng quốc tế khống chế được đại dịch nhanh hơn.

“Việt Nam còn nghèo, còn nhiều khó khăn nhưng trong năng lực có thể của mình, cũng tham gia tích cực và chủ động vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế. Tôi được một người bạn ở châu Âu cho biết rất cảm động khi tình cờ được con mình mang về một chiếc khẩu trang do người Việt Nam làm và gửi sang châu Âu”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Mặc dù không phải là nước phát triển, nhưng ngay từ đầu Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, các nhà khoa học của Việt Nam cũng đã tập trung nghiên cứu về  virus SARS-CoV-2, nghiên cứu và phát triển được những kit thử phát hiện virus và đang rất tích cực nghiên cứu, phát triển vaccine, cùng cộng đồng quốc tế chung tay chống lại đại dịch.

Nhấn mạnh thế giới chắc chắn sẽ còn nhiều biến động trong tương lai, dù không mong muốn, Phó Thủ tướng cho rằng phải luôn luôn sẵn sàng tình huống sẽ có những dịch bệnh mới. “Lần chống lại đại dịch COVID-19, cả thế giới gặp rất nhiều khó khăn và cả tổn thất về người, về của, nhưng cũng sẽ đem lại cho chúng ta các giá trị tốt đẹp để cùng bước tiếp tới tương lai”.

Nhắc lại cuộc gặp gỡ gần 2 tháng trước, Phó Thủ tướng chia sẻ niềm vui với Điều phối viên của Liên Hợp Quốc, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) khi lô vaccine đầu tiên của Chương trình COVAX Facility đã về đến Việt Nam.

“Việt Nam chắc chắn sẽ cùng với bạn bè quốc tế sử dụng thật tốt món quà vô cùng quý báu theo đúng tinh thần, nguyên tắc bình đẳng tiếp cận vaccine cho tất cả mọi người. Thời gian vừa qua, dù chưa có vaccine của Chương trình COVAX Facility, thì với nguồn vaccine nhập khẩu, Việt Nam cũng tổ chức tiêm chủng hết sức cẩn trọng. Đến giờ phút này, dù nhiều nơi có những quan ngại về vaccine nhưng ở Việt Nam cơ bản đã thực hiện rất tốt. Tôi mong và tin tưởng rằng nếu thực hiện đúng mục tiêu của Chương trình COVAX Facility là tài trợ cho 20% dân số thế giới thì chắc chắn chúng ta sẽ vượt qua thách thức rất lớn này của nhân loại”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Theo Đình Nam/Baochinhphu.vn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều